Thông tin cho sinh viên
 
Sing Out Asia - Một trải nghiệm khó quên!

Năm cuối cùng của thời sinh viên, tôi đã có một cơ hội tuyệt vời khi được tham dự chương trình giao lưu văn hóa Nhật Bản - ASEAN mang tên Sing Out Asia (SOA) được tổ chức tại miền Nam Việt Nam từ 16/3 đến 23/3/2015.


Đây là chương trình ý nghĩa được tài trợ bởi tổ chức phi chính phủ Sing Out Asia đến từ Nhật Bản với mục đích kết nối những người trẻ đến từ những nền văn hóa khác nhau, bằng cách xóa nhòa đi những khác biệt và xây dựng tình bạn bền vững giữa các quốc gia châu Á.

8 ngày - Một gia đình!

Hai ngày đầu tiên của chuyến đi, chúng tôi tham dự chương tập huấn Cross-Culture Training tại thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp. Chúng tôi - 35 con người đến từ những đất nước khác nhau, bắt đầu từ nền tảng văn hóa rất khác nhau, cùng nhau chơi những trò chơi thú vị nhưng hàm chứa trong đó thông điệp ý nghĩa, ẩn chứa giá trị văn hóa của từng quốc gia.

2 ngày sau đó, những khoảng cách, sự ngại ngần và cả sự khác biệt dường như đều không còn, chỉ còn lại những nụ cười tươi rói vì chúng tôi đã có những người bạn thật đáng yêu. Tuyệt vời làm sao khi tôi được gặp và trở thành bạn với những con người vô cùng thông minh nhưng cũng rất thú vị đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. 8 ngày đó, chúng tôi cùng ăn, cùng ngủ, cùng chia sẻ cho nhau niềm vui nỗi buồn. Chúng tôi cười, chúng tôi hát, chụp ảnh, tập nói ngôn ngữ của nhau và để lại cho nhau những ký ức không thể nào quên.

Đêm thứ 3 của chuyến đi là cuộc thi tài năng “Talent show”, đó thực sự là một đêm hội của những sắc màu truyền thống châu Á. Thực sự phấn khích khi đoàn Việt Nam chúng tôi tự tin thể hiện ca khúc “Hello Việt Nam” trong trang phục áo dài truyền thống như một lời chào của nước chủ nhà gửi đến những người bạn quốc tế. Rồi tiết mục nhảy dân tộc sôi động của các bạn Thái Lan; tiết mục đặc sắc bằng dụng cụ dân tộc từ các bạn Indonesia;  phần biểu diễn ý nghĩa đến từ Malaysia; và tiết mục rất đặc trưng của xứ sở hoa anh đào - viết chữ Hiragana và gấp giấy nghệ thuật Origami. Nếu mục đích của chuyến đi là để xóa nhòa sự khác biệt văn hóa và tạo dựng nên một tình bạn bền vững xuyên quốc gia thì chúng tôi chắc chắn đã làm được. Tôi thực sự tin rằng “We are one and we are unity.


Các hoạt động giao lưu văn hóa và tập huấn trong chương trình SOA


8 ngày
- Những trải nghiệm!

Những ngày tiếp theo, chúng tôi có những khoảng thời gian tuyệt vời để khám phá vẻ đẹp của miền Nam Việt Nam. Đó là cái nắng đổ lửa của Sài Gòn, là nước biển trong vắt của Nha Trang, là làn sương mù mờ ảo của thành phố Đà Lạt thơ mộng, là con rạch miền Tây đỏ nặng phù sa hay khúc đờn ca tài tử giữa một vườn cây trái xum xuê nơi miền Tây sông nước. Nếu Vũng Tàu trong tôi là những đêm lặng nhìn thành phố sáng như sao sa trên quả đồi chỉ có gió và cây; Sài Gòn chào đón tôi bằng những buổi tối nhộn nhịp, ngồi cà phê xem bóng đá trong tiếng dô hò đến tận nửa đêm; và bằng một góc chật cứng người trên con phố Tạ Hiện. Tôi vẫn luôn ước mơ được đi du lịch khắp thế giới, khám phá những nền văn hóa mới, để bước chân của mình được in dấu muôn nơi. Nhưng sau chuyến đi này, tôi mới nhận ra một điều thật giản dị, đâu cần thiết phải đi xa khi mà Việt Nam của mình đẹp nhường này. Thấy yêu Việt Nam lạ lùng!

Các hoạt động giao lưu văn hóa của chương trình


8 ngày - Động lực mới!


Buổi tối cuối cùng của chương trình, trong tôi ngổn ngang những cảm xúc khó nói: một chút vui vì chuyến đi thành công tốt đẹp, đạt được sứ mệnh mà nó hướng tới, nhưng tôi buồn nhiều hơn vì sắp phải chia tay với những người bạn tuyệt vời này. Chúng tôi nói chuyện với nhau, những vòng tay ôm bỗng thật chặt.
Dù vậy, tôi tin rằng, chia tay không phải là kết thúc mà đó là sự bắt đầu mới. Giờ đây chúng tôi là thành viên của gia đình SOA, chúng tôi chia sẻ cho nhau những cơ hội mới, sẽ cùng cố gắng để được tham gia vào những chương trình SOA tiếp theo và cả những chương trình giao lưu khác nữa. Và chắc chắn rằng chúng tôi sẽ vượt qua những rào cản ngôn ngữ và văn hóa để tiếp tục bồi đắp cho gia đình này ngày càng lớn mạnh và gắn kết hơn, góp phần tạo nên một cộng đồng sinh viên châu Á tài năng và bền vững.
SOA như một món quà bất ngờ mà bạn sẽ chẳng bao giờ đoán trước được nó sẽ đem đến cho bạn những điều thú vị gì. Tôi tin rằng chương trình sẽ tiếp tục được nhân rộng, để những người trẻ được chia sẻ trải nghiệm và trao đổi văn hoá trong khu vực.
Tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến chính phủ Nhật Bản và toàn thể ban tổ chức chương trình Sing Out Asia đã mang đến cho sinh viên châu Á chúng tôi một chương trình ấn tượng và ý nghĩa như vậy.
Và một lời cảm ơn sâu sắc, tôi luôn muốn được gửi đến các thầy cô trong Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, những con người cả đời tận tuy vì học trò, luôn mang đến cho chúng tôi cơ hội giao lưu, trải nghiệm và mở mang hiểu biết.

Đàm Thảo (QH-2011-E KTQT CLC)