Thông tin cho sinh viên
 
Toạ đàm "Chúng ta nên làm gì với cuộc đời mình?"

Đó là chủ đề của tọa đàm “Dự án cuộc đời” được Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức ngày 29/2/2012 vừa qua, dành cho các sinh viên năm thứ 3, 4 trước ngưỡng cửa lập nghiệp.


Tham gia buổi tọa đàm có TS. Trần Thanh Hải - Giảng viên kiêm nhiệm của Khoa KT&KDQT và cũng là diễn giả của chương trình, nhà văn Lê Văn Chương và TS. Vũ Anh Dũng - Chủ nhiệm khoa.
TS. Trần Thanh Hải
Theo TS. Trần Thanh Hải, cuộc đời mỗi con người giống như một dự án lớn, và để thành đạt, con người phải biết thiết kế một bản dự án cho cuôc đời của chính mình. Điều này đặc biệt quan trọng với những người trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa quan trọng trong cuộc đời. Trong khoảng thời gian hữu hạn của buổi tọa đàm nhưng TS. Trần Thanh Hải đã mang đến cho các sinh viên những kiến thức vô cùng phong phú. Trong đó, ông chú trọng đến các phương pháp làm việc tiêu biểu như: chia sẻ thông tin, nhận thức sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tiễn, cách thức tư duy hệ thống và logic trong quản lý thời gian…
Ngoài ra, dưới góc nhìn đa chiều, cuộc đời được ông phân tích trong nhiều mối tương quan: con người với con người, con người với tự nhiên, con người dưới góc nhìn tâm lý, con người dưới góc nhìn thời gian. Qua những đoạn phim cảm động, những câu chuyện đời thường sinh động và những bình luận dí dỏm, thâm thúy, các sinh viên tham gia buổi toạn đàm đã học được những phương pháp để quản trị cuộc đời, qua đó có những cách hành xử phù hợp để “vai diễn cuộc đời” của mình được trọn vẹn và thành công. Một trong những lời khuyên mà TS. Hải đã nhấn mạnh là: Mỗi người hãy đặt ra mục tiêu lớn để hướng đến. Cuộc sống là một nghệ thuật và cần lòng kiên nhẫn, từng bước một ta sẽ thay đổi được cuộc sống của mình và thành công.
Buổi nói chuyện kết thúc khá muộn với nhiều nội dung ý nghĩa. Sau nội dung về “dự án cuộc đời”, TS. Hải hứa rằng sẽ có một buổi nói chuyện tiếp theo dành cho các sinh viên Khoa KT&KDQT về phương pháp làm hồ sơ xin học bổng du học với một chuyên gia “bí mật” nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao.

Nho Thị Thanh Hương (QH-2011-E, Khoa KT&KDQT)