Thông tin cho sinh viên
 
Chung kết cuộc thi “Bùng nổ ý tưởng 2011”

Dự án “Hạt vàng làng ta” của nhóm Xôi Mới (ĐHKT) giành giải nhất cuộc thi
Ngày 3/12/2011, tại hội trường 801, nhà E4, Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã diễn ra đêm chung kết cuộc thi “Bùng nổ ý tưởng 2011”. Với phần chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng và trình bày thuyết phục, 3 đội chơi (2 từ ĐH Kinh tế, 1 từ ĐH Ngoại ngữ) đã khiến cho khán giả và ban giám khảo đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.


Trải qua 2 phần thi “Lọc đơn ý tưởng” và “Phác thảo bản kế hoạch kinh doanh”, 3 đội xuất sắc nhất là: CDers (ĐHKT), Xôi Mới (ĐHKT), Ziggy Startdust (ĐHNN) đã lọt vào vòng 3 cuộc thi "Bùng nổ ý tưởng 2011" và tranh tài tại đêm chung kết 3/12/2011 vừa qua. Trong phần thi này, các đội thi phải thể hiện khả năng trình bày ý tưởng theo hình thức sân khấu hóa. Ban giám khảo sẽ đóng vai trò các nhà đầu tư tiềm năng, các đội thi phải sử dụng kế hoạch dự án đã triển khai chi tiết để thuyết phục nhà đầu tư.
Mở màn cho đêm chung kết là phần thuyết trình của nhóm CDers với dự án “Gốm mỹ nghệ Phù Lãng”. Gốm được xem như một nét văn hoá đặc sắc có từ lâu đời ở Việt Nam nhưng nó đang dần bị lãng quên. Chính vì vậy, với dự án này, nhóm CDers không chỉ giới thiệu đến mọi người thương hiệu gốm Phù Lãng - một làng nghề lâu đời, mà hơn hết là muốn các bạn trẻ ngày nay tiếp cận nhiều hơn để có thể hiểu rõ và yêu mến các sản phẩm truyền thống này. Mặt hàng mà nhóm cung cấp ra thị trường khá đa dạng, ngoài những đồ trang trí bằng gốm thường thấy còn có những vật dụng hết sức quen thuộc đối với các bạn trẻ như: kẹp tóc, hộp đựng bút… Những bức tranh ghép bằng gốm sẽ được ra mắt trong tương lai không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn có thể quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.


Các đội thi thuyết trình về dự án của mình để thuyết phục "nhà đầu tư"

Tiếp theo là phần trình bày của nhóm Ziggy Startdust với dự án “Kem Popsicles”. Ý tưởng của nhóm được đánh giá là khá độc đáo. Nét mới lạ ở đây chính là những que kem đều được làm trực tiếp từ trái cây tươi với điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là mặt hàng phổ biến ở nước ngoài, song đối với Việt Nam thì nó lại khá xa lạ, vì vậy khả năng chiếm lĩnh thị trường là tương đối lớn. Cùng nhiều lợi thế khác như: khách hàng tiềm năng phong phú ở hầu hết mọi độ tuổi, Việt Nam lại là nước nhiệt đới với nhiều trái cây ngon bổ dưỡng… dự án hứa hẹn sẽ đạt được nhiều thành công.
Dự án “Hạt vàng làng ta” của nhóm Xôi Mới là dự án được thuyết trình cuối cùng tại đêm chung kết cuộc thi. Là những sinh viên năm thứ 3 Khoa Quản trị Kinh doanh, các thành viên Xôi Mới đã chứng tỏ bản lĩnh của mình với một bản đề án vô cùng chi tiết từ khâu lên ý tưởng đến khâu maketing và tính toán tài chính. Nét đặc sắc trong dự án chính là cách thức làm xôi của nhóm. Xôi được làm từ những hạt gạo mẩy nhất, ngon nhất. Sau khi hoàn thành, xôi sẽ được cho vào khuôn đúc để tạo thành các hình dạng khác nhau. Điều thú vị là các đồ ăn kèm sẽ được cho vào bên trong chứ không ăn kèm bên ngoài như thông thường.
Ban giám khảo đánh giá rất cao sứ mệnh mà nhóm đề ra trong bản dự án đó là giới thiệu hình ảnh hạt lúa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đây được đánh giá là một dự án thực sự xuất sắc.


Đại diện nhà tài trợ trao giải cho các đội thi

Sau quá trình tranh luận và cân nhắc kỹ càng, Ban giám khảo đã đưa ra quyết định cuối cùng cho đêm chung kết: Giải nhất thuộc về đội Xôi Mới với dự án “Hạt vàng làng ta”, Giải nhì thuộc về đội Cders với dự án “Gốm mỹ nghệ Phù Lãng” và giải ba thuộc về đội Ziggy Stardust với dự án
Kem Popsicles”.




Khán giả hào hứng tham gia trò chơi và nhận được nhiều phần quà hấp dẫn từ các nhà tài trợ


Các đội thi lọt vào trận chung kết "Bùng nổ ý tưởng 2011"

Cuộc thi do đội SIFE ĐHKT - ĐHQGN tổ chức với sự tài trợ của Trung tâm tiếng anh CRN và Công ty Cổ phần Biển Bạc, nhằm tạo một sân chơi cho các bạn sinh viên có thể hiện thực hoá ý tưởng kinh doanh của mình và làm chủ nó. Thông qua hội thảo mở màn “Hướng dẫn viết kế hoạch kinh doanh” và các buổi đào tạo qua mỗi vòng, thí sinh không chỉ nhận được phần thưởng ở cuối cuộc thi mà còn nhận được những trải nghiệm từ quá trình làm kinh doanh thực tế gồm: khảo sát thị trường, marketing, lập kế hoạch tài chính… Quá trình này được hướng dẫn bởi các giảng viên, các doanh nhân trong ban cố vấn của SIFE.
Dự kiến, cuộc thi sẽ được tổ chức thường niên và ngày càng mở rộng quy mô, không giới hạn là các đơn vị đào tạo thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội như năm nay.


Tin: Nguyễn Thị Dung - Ảnh: Dương Bảo Trung (Khoa KT&KDQT)