Trang tin tức sự kiện
 
PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Trường ĐHKT - ĐHQGHN coi trọng hoạt động kiểm định chất lượng đào tạo

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại cuuộc họp báo ngày 7/4/2011
Đây là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong buổi họp báo công bố kết quả kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đại học ngành Kinh tế Quốc tế hệ chất lượng cao theo tiêu chuẩn kiểm định của Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á (AUN-QA) ngày 7/4/2011.


Để bạn đọc biết rõ hơn về chủ trương của Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong tổ chức hoạt động đào tạo - một hoạt động quan trọng đối với trường đại học, chúng tôi xin đăng toàn văn bài phát biểu của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn tại cuộc họp báo này:
Kính thưa quý vị đại biểu,

Thay mặt Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tôi xin chào mừng tất cả các quý vị đại biểu và các phóng viên báo, đài, truyền hình đã đến tham dự buổi họp báo của Trường ngày hôm nay.

Ngay từ khi được nâng cấp lên trường từ Khoa Kinh tế trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (2007), Trường Đại học Kinh tế - luôn coi chất lượng là một trong những giá trị cốt lõi nhất của Nhà trường (bên cạnh các giá trị khác như say mê, sáng tạo, chuyên nghiệp, hợp tác, coi trọng sự khác biệt, hài hòa và phát triển bền vững), là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong chiến lược phát triển Trường đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, kế hoạch 5 năm phát triển Trường giai đoạn (2011-2015) và kế hoạch nhiệm vụ năm học hàng năm.

Giáo dục đại học không chỉ giúp cho người học có được kiến thức và kỹ năng (kể cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sống) để có thể làm việc và hưởng mức thu nhập cao mà còn giúp cho họ trở thành những công dân tốt, những người có ý thức trách nhiệm cao đối với gia đình, cộng đồng và xã hội. Qua đó làm tăng chất lượng cuộc sống của mọi người dân. Chính vì vậy, chất lượng là yếu tố quan trọng nhất và có thể nói, có ý nghĩa “sống còn” đối với đào tạo đại học cũng như sự phát triển sáng tạo và bền vững của nền kinh tế và xã hội.

Giáo dục đại học thuộc ngành dịch vụ với các đặc tính như vô hình, quá trình sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, không tích trữ được. Người tiêu dùng không biết được chất lượng của dịch vụ đào tạo trước khi sử dụng nó. Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng sẽ không xác định được chất lượng của dịch vụ mà họ được cung cấp nếu họ không biết về các tiêu chuẩn chất lượng. Chính vì vậy mà kiểm định chất lượng giáo dục đại học, đặc biệt là kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp cho người học xác định và phân biệt được chất lượng của các dịch vụ đào tạo.

Kiểm định chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế còn giúp cho cơ sở đào tạo biết được thực trạng chất lượng để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và xây dựng "văn hoá" chất lượng trong toàn trường.

Xuất phát từ những lý do trên, Trường ĐHKT - ĐHQGHN rất coi trọng hoạt động kiểm định chất lượng đào tạo, đặc biệt là kiểm định chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, coi đó là một trong những mục tiêu quan trọng mà trường cần phải đạt được trong chiến lược phát triển đến năm 2020.

Bước đột phá trong hoạt động này là thực hiện kiểm định chương trình đào tạo đại học ngành Kinh tế Quốc tế hệ CLC theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA). Mức điểm đạt được là 4.69 trên 7. Xin nói thêm rằng mức điểm 4 là mức điểm đạt chuẩn chất lượng quốc tế của AUN và mức điểm 7 là mức hoàn hảo mà chưa có trường ĐH nào trong khu vực có thể đạt được. Với mức điểm này chương trình đào tạo đại học ngành Kinh tế Quốc tế hệ CLC của Trường ĐHKT-ĐHQGHN là một trong hai ngành đào tạo đại học có mức điểm kiểm định cao nhất trong số 5 chương trình đã được kiểm định tại Việt Nam.

Kết quả này không chỉ khẳng định hướng phát triển tập trung vào chất lượng của trường mà còn tạo ra những tác động lan toả tích cực đối với những chương trình khác cũng như góp phần xây dựng văn hoá chất lượng trong toàn trường.

Thay mặt Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tôi xin công bố kết quả này và xin cám ơn các quý vị đại biểu, các phóng viên báo, đài, truyền hình đã đền tham dự buổi họp báo ngày hôm nay.

Xin cám ơn!

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN