Trang tin tức sự kiện
 
NCS Nguyễn Thị Vũ Hà bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp ĐHQGHN

NCS Nguyễn Thị Vũ Hà trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu tại hội đồng
Ngày 22/1/2014, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Vũ Hà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp ĐHQGHN với đề tài “Điều tiết sự di chuyển của các dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam” chuyên ngành Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế, mã số 62310701.


Sau khi nghe nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Thị Vũ Hà trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của luận án và trả lời các câu hỏi của các thành viên trong hội đồng, cũng như nghe nhận xét của các cơ quan và các nhà khoa học về luận án, hội đồng đã nhận định rằng, đây là một công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc và chất lượng, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, phù hợp với chuyên ngành bảo vệ.
Phạm vi, giới hạn nghiên cứu của luận án hợp lý, tài liệu tham khảo phong phú, số liệu cập nhật và có độ tin cậy cao. Luận án đã có những đóng góp mới như: hệ thống hóa được một số vấn đề lý luận cơ bản về điều tiết sự di chuyển của các dòng vốn nước ngoài; rút ra một số bài học về điều tiết dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm điều tiết dòng vốn nước ngoài vào trong nước của một số nước trên thế giới.
Luận án đã chứng minh được một cách khoa học sự cần thiết phải điều tiết sự di chuyển của các dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam thông qua việc nghiên cứu tác động của các dòng vốn nước ngoài đến sự ổn định kinh tế vĩ mô và hệ thống tài chính ở Việt Nam.
Luận án phân tích, đánh giá việc điều tiết sự di chuyển của dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian qua và chỉ ra rằng: i) các công cụ thuộc nhóm chính sách kinh tế vĩ mô được sử dụng còn chưa đạt hiệu quả cao; ii) các công cụ điều tiết thận trọng đã có nhưng chưa đạt được hiệu quả điều tiết như mong muốn; iii) các công cụ kiểm soát vốn rất ít khi được sử dụng.
Trên những cơ sở đó, luận án đưa ra một số đề xuất tốt nhằm điều tiết sự di chuyển của các dòng vốn nước ngoài chảy vào Việt Nam trong thời gian tới. Tác giả luận án cũng trả lời đầy đủ, nhanh chóng và thuyết phục các câu hỏi của hội đồng.
7/7 thành viên hội đồng đều nhất trí: NCS Nguyễn Thị Vũ Hà xứng đáng được nhận học vị Tiến sĩ kinh tế, chuyên ngành Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế.


Các thành viên hội đồng và giáo viên hướng dẫn chụp ảnh lưu niệm cùng NCS Nguyễn Thị Vũ Hà


Thạch Anh