Trang tin tức sự kiện
 
Trường ĐHKT: 10 thành tựu nổi bật năm học 2012 - 2013

Năm học 2012-2013, Trường ĐHKT đã vượt qua những khó khăn về nguồn lực và hoàn thành cơ bản KHNV năm học. Nhà trường đã tổ chức bình xét và chọn được 10 thành tựu nổi bật của năm học này. Ban biên tập Website Trường ĐHKT xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:






1. Các công bố quốc tế ngày càng hướng tới chuẩn chất lượng cao của thế giới (hệ thống ISI và SCOPUS) và các ấn phẩm xuất bản bằng tiếng Anh tăng:
Năm học 2012-2013, Trường ĐHKT đã
duy trì được số lượng bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế (18 bài), trong đó có 3 bài thuộc hệ thống ISI và 1 bài thuộc hệ thống SCOPUS và xuất bản được 4 cuốn sách chuyên khảo bằng tiếng Anh (Vietnam Annual Economic Report 2013: On the bumpy road to future; Manufacturing and environmental management; Innovation and Human Resource development: A practical approach; Vietnam M&A Review: In Search of Synergy).

2. Tạo bước đột phá trong đấu thầu thực hiện đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, dự án quốc tế có tính liên ngành, có sức lan tỏa và có khả năng huy động, kết nối đội ngũ giảng viên giữa các khoa trong Trường: Năm học 2012-2013, cán bộ, giảng viênTrường ĐHKT đã trúng thầu 4 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và 2 dự án hợp tác quốc tế, trong đó điển hình là đề tài cấp Nhà nước "Lượng giá kinh tế do biến đổi khí hậu đối với thủy sản miền Bắc và đề xuất giải pháp giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu" với quy mô, kinh phí cao và là đề tài tạo tiền đề để phát triển Nhóm nghiên cứu về lượng giá kinh tế tác động của tai biến thiên nhiên và biến đổi khí hậu đối với nền kinh tế - xã hội Việt Nam. Có thể nói, hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường ĐHKT đang ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tại Hội thảo quốc tế Hội thảo Sản xuất bền vững và Quản trị môi trường

3. Tổ chức và tham gia tổ chức các hội thảo quốc tế quy mô lớn, có sự lan tỏa cao: Trong năm học 2012-2013, Trường ĐHKT tiếp tục đăng cai/phối hợp tổ chức thành công các hội thảo: Hội thảo Sản xuất bền vững và Quản trị môi trường. Hội thảo Việt Nam học lần thứ IV với chủ đề “Việt Nam trên đường hội nhập và phát triển bền vững”(với vai trò chủ trì Tiểu ban kinh tế), Hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2013, Hội thảo “Đổi mới, khởi nghiệp và nữ doanh nhân” lần thứ 2… Các hội thảo này không chỉ có tác động lan tỏa với xã hội, tiếp tục thu hút sự quan tâm của các cơ quan chính phủ, cơ quan hoạch định chính sách, các doanh nghiệp mà còn tạo mạng lưới nghiên cứu khoa học giữa các đơn vị, tổ chức nghiên cứu trong nước, quốc tế và góp phần nâng cao vị thế của Nhà trường.

Tại lễ trao Giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam 2012

4. Cán bộ và sinh viên của Trường tiếp tục đạt giải thưởng cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học: Năm học 2012-2013, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường đã được ghi nhận bằng các giải thưởng NCKH; trong đó có 1 công trình NCKH của cán bộ đạt Giải thưởng công trình KHCN tiêu biểu năm 2012 cấp ĐHQGHN; 1 công trình NCKH của cán bộ đạt Giải thưởng Bảo Sơn 2012 (dành cho công trình có giá trị khoa học và thực tiễn cao trong lĩnh vực phát triển bền vững) và 5 giải thưởng NCKH sinh viên (gồm: 1 Giải Nhì và 1 Giải Khuyến khích Giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam 2012; 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì và 1 Giải Khuyến khích Giải thưởng sinh viên NCKH cấp ĐHQGHN).

Điều này chứng tỏ, những kết quả nghiên cứu đang ngày càng có ý nghĩa xã hội, được các cơ quan nghiên cứu, các chuyên gia đánh giá cao, được xã hội thừa nhận những đóng góp về mặt khoa học và thực tiễn của các công trình. Đây cũng là những bước đi tiếp tục vững chắc của Trường ĐHKT trên con đường xây dựng trường theo định hướng đại học nghiên cứu.

Hiệu trưởng Trường ĐHKT trao giấy khen cho sinh viên tốt nghiệp xuất sắc năm 2013

5. Chất lượng tuyển sinh đầu vào và chất lượng sinh viên tốt nghiệp ngày càng được nâng cao: Đây là năm chỉ tiêu tuyển sinh đại học vượt cao so với kế hoạch đề ra với điểm chuẩn đầu vào trong Top các trường đứng đầu; 100% người học đạt chuẩn đầu ra khi tốt nghiệp; Tỷ lệ sinh viên chính quy tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi tăng mạnh. Đặc biệt, trong số những sinh viên tốt nghiệp hệ đại học chính quy năm 2013, số sinh viên đạt loại giỏi và khá chiếm 94%, trên 100 sinh viên hệ chính quy đã được khen thưởng do đạt thành tích tốt trong học tập, công tác và vượt khó vươn lên trong học tập.

Một tiết học của sinh viên chương trình NVCL Trường ĐHKT

6. Hoàn thành đổi mới các chương trình đào tạo từ bậc cử nhân đến tiến sĩ: Năm học 2012-2013, 100% chương trình đào tạo của Trường được điều chỉnh theo chuẩn đầu ra; 100% chương trình đào tạo đại học có bản đặc tả môn học đã được ban hành; phương pháp đào tạo theo hướng phát triển phẩm chất đạo đức, tầm nhìn, năng lực và kỹ năng, tạo điều kiện phát huy sáng tạo của sinh viên. Với việc hoàn chỉnh các chương trình đào tạo từ bậc cử nhân đến sau đại học, các sinh viên, học viên của Trường sẽ được đào tạo trong một môi trường chuyên nghiệp, hiệu quả hơn, tạo điều kiện cao nhất nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo trong con đường học tập của mình.

Tại lễ khai giảng khóa bồi dưỡng "Giám đốc điều hành doanh nghiệp" trên địa bàn Hà Nội

7. Tạo bước đột phá và triển khai hiệu quả hoạt động hợp tác đào tạo ngắn hạn với các địa phương và doanh nghiệp: Năm học 2012-2013, Trường liên tục nhận được các đơn đặt hàng về đào tạo ngắn hạn cho các địa phương và doanh nghiệp, trong đó điển hình là các khóa đào tạo: Chương trình đào tạo "Giám đốc Công ty" cho Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Hapro; Chương trình đào tạo “Quản trị công nghệ và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững” cho UBND tỉnh Yên Bái; Khóa đào tạo "Nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp" cho Tập đoàn Taxi Group; Khóa đào tạo "Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý" dành cho cán bộ thuộc diện thường vụ huyện ủy - Huyện ủy Tĩnh Gia, Thanh Hóa; Chương trình đào tạo “Kỹ năng quản trị chiến lược và kế hoạch trong bối cảnh hội nhập quốc tế” cho UBND tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ; Khóa đào tạo “Nâng cao năng lực quản lý dành cho cán bộ quản lý cấp trung”- Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam; Đào tạo thí điểm "Giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO)" trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2012 (phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhỏ và vừa - Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội); Các khóa đào tạo: "Kỹ năng giám sát", "Kỹ năng giao việc và đánh giá công việc", "Kỹ năng quản lý công việc hiệu quả" cho Tập đoàn Vingroup; Khóa đào tạo "Lean Six sigma Black Bell" cho Công ty Levis Việt Nam (hợp tác với Công ty TNHH URS)”. Bên cạnh đó, Trường còn tích cực triển khai các khóa đào tạo nâng cao năng lực trong khuôn khổ chương trình phát triển bền vững Tây Bắc... Thành tựu này chứng tỏ Trường ĐHKT đã và đang được nhiều địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trong nước tin cậy hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Giảng viên Trường ĐHKT trong chuyến công tác tại ĐH Uppsala

8. Các hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế tăng mạnh: Năm học 2012-2013, toàn trường ĐHKT có 73 lượt giảng viên, cán bộ tham gia các chương trình trao đổi hợp tác với đối tác trong nước và quốc tế (có 57 lượt đoàn ra nước ngoài), 75 lượt sinh viên tham gia các chương trình trao đổi hợp tác với đối tác (có tài trợ). Những chuyến đi góp phần củng cố các mối quan hệ hợp tác hiện có, mở rộng cơ hội giao lưu, trao đổi học thuật, văn hóa hơn nữa giữa cán bộ, giảng viên, sinh viên của ĐHKT với các trường đại học khác trên thế giới.


Giảng viên Nguyễn Mạnh Tuân được trao giấy chứng nhận học hàm Phó giáo sư

9. Công tác phát triển, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ tiếp tục đạt kết quả cao: Năm học này, Trường ĐHKT có thêm 2 cán bộ được công nhận học hàm Phó giáo sư, nâng tỷ lệ giảng viên có học hàm Phó giáo sư của trường lên 17%. Nhiều cán bộ được cử đi học nước ngoài theo học bổng chính phủ, học bổng nước ngoài, theo nhiệm vụ chiến lược,... Đây là một trong những hoạt động được nhà trường vô cùng quan tâm trong mục tiêu phát triển theo hướng chất lượng và hiệu quả, đặc biệt là đào tạo gắn liền với thực tiễn và tiếp cận chuẩn quốc tế.





10. Được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định đơn vị đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định của ĐHQGHN (hợp phần AUN):
Với việc đẩy mạnh đổi mới quản trị đại học dựa vào cách tiếp cận theo sản phẩm đầu ra, ứng dụng CNTT phục vụ đào tạo và các hoạt động quản lý; chất lượng và hiệu quả các hoạt động của Trường ngày được nâng cao. Công tác kiểm định tiếp tục được coi trọng và sát sao thực hiện, Nhà trường từng bước khắc phục những hạn chế trong từng lĩnh vực cụ thể để tiến tới đạt chuẩn kiểm định của các tổ chức uy tín. Năm học 2012-2013, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã được đánh giá ngoài và đạt chuẩn kiểm định chất lượng đơn vị đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định của ĐHQGHN (hợp phần AUN).


Trường ĐHKT - ĐHQGHN