Trang tin tức sự kiện
 
Tập trung nguồn lực để tạo ra bản sắc riêng

Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc với Trường ĐHKT
Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS Phùng Xuân Nhạ trong buổi làm việc với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chiều ngày 25/3/2013.


Tham gia buổi làm việc còn có các Phó Giám đốc ĐHQGHN, lãnh đạo các ban chức năng; Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Trường ĐHKT.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã trình bày vắn tắt báo cáo hoạt động và mục tiêu phát triển của Trường đến năm 2020. Báo cáo làm rõ: mô hình phát triển Trường ĐHKT; tình hình hoạt động và các kết quả đạt được; định vị Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong khối các trường đại học kinh tế ở Việt Nam; định hướng và các mục tiêu phát triển; các điều kiện phát triển; và kiến nghị, đề xuất với ĐHQGHN.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh: Trường ĐHKT phấn đấu trở thành một trong những trường đại học định hướng nghiên cứu hàng đầu ở Việt Nam, đạt tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và của ĐHQGHN, một số ngành hoặc chuyên ngành được kiểm định theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN-QA) vào năm 2015; và được xếp hạng ngang tầm với một số đại học tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có một số ngành và chuyên ngành hoặc khoa đào tạo được kiểm định theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN-QA) vào năm 2020.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT báo cáo hoạt động và mục tiêu phát triển Trường đến năm 2020



Các đại biểu của Trường ĐHKT phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu của Trường ĐHKT bày tỏ sự nhất trí với các kiến nghị đã được nêu trong báo cáo trên và trình bày ý kiến, nguyện vọng của cá nhân, đơn vị đối với lãnh đạo ĐHQGHN. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề như: cơ chế, chính sách để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cho các nghiên cứu khoa học quốc tế, mở mới các chương trình đào tạo đại học và sau đại học, việc ban hành chương trình đào tạo đề nghị được hỗ trợ về giảng đường,…

Cùng trao đổi với các đại biểu Trường ĐHKT, các Phó giám đốc ĐHQGHN và lãnh đạo các ban chức năng cũng đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị từ Trường, đồng thời cũng thảo luận, đưa ra những ý kiến gợi mở nhằm giúp ĐHKT giải quyết những vấn đề tồn tại trước mắt và có định hướng dài hạn cho các hoạt động.
Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS Phùng Xuân Nhạ ghi nhận sự nỗ lực của tập thể Trường ĐHKT trong giai đoạn vừa qua, điều đó được thể hiện ở sự ổn định và phát triển, chấp hành nghiêm túc các quy định của ĐHQGHN; tập thể cán bộ Trường ĐHKT đã kiên định mục tiêu phát triển theo hướng chất lượng, uy tín và đẳng cấp. Trong thời gian ngắn, Trường ĐHKT đã nhanh chóng quy tụ được đội ngũ cán bộ có chất lượng, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Trường ĐHKT là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN tiến hành đổi mới và đã có những thành công bước đầu. Trường ĐHKT đã có được một số nét của một đại học phát triển theo định hướng nghiên cứu, kiên quyết ngừng đào tạo hệ đại học tại chức, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng chuyên gia, lãnh đạo, quản lý trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và kinh doanh. Về nghiên cứu khoa học, Trường ĐHKT đã giữ vững về chất lượng, và có sự đột phá trong việc gia tăng các bài báo quốc tế. Về cơ sở vật chất, Trường đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, đảm bảo quản lý ổn định. Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHKT đã có sự đoàn kết, cùng hướng tới xây dựng nhà trường - đây là một thế mạnh của trường.

Giám đốc ĐHQGHN nhấn mạnh: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc. Đường hướng phát triển đã rõ, cần tập trung nguồn lực để đường hướng phát triển “đậm” hơn, tạo ra bản sắc riêng của trường. Giám đốc cho rằng: Trường ĐHKT cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực CLC trong lĩnh vực kinh tế cơ bản, cần thể hiện được tính đặc thù, bản sắc riêng của trường. Giám đốc ĐHQGHN chỉ đạo:

  • Về đào tạo, Trường ĐHKT cần nghiên cứu để mở một số ngành mới có tính chất liên ngành và đào tạo liên kết quốc tế.
  • Về nghiên cứu, Trường ĐHKT cần kiên định định hướng trở thành đại học nghiên cứu, lấy nghiên cứu làm chuẩn. Thế mạnh của đại học nghiên cứu là phải gắn với các đơn vị thành viên thuộc ĐHQGHN, kết hợp với đặc thù riêng… Trong công tác quản lý, trường cần chú ý: tổ chức đào tạo ở lĩnh vực nào thì cần có nghiên cứu ở lĩnh vực đó và từ đó có những ưu tiên vào một số lĩnh vực cụ thể. Trường ĐHKT phối hợp với Ban Khoa học Công nghệ và các đơn vị liên quan để nâng cấp Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh thành tạp chí quốc tế.
  • Về tổ chức bộ máy, Trường ĐHKT cần rà soát lại kế hoạch chiến lược trung và dài hạn; tiếp tục thu hút, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên hiện có; đồng thời hoàn thiện và triển khai kế hoạch đào tạo, phát triển cán bộ đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp trên cơ sở đề án và các chương trình nghiên cứu cụ thể.
  • Về cơ sở vật chất, ĐHQGHN sẽ tạo điều kiện để ĐHKT nâng cấp một số công trình, mở rộng mặt bằng để đáp ứng tốt hơn các hoạt động của trường. Giám đốc ĐHQGHN đề nghị Trường ĐHKT xây dựng đề án cụ thể, trình các đơn vị liên quan và ĐHQGHN để xem xét và phê duyệt.

Tổng kết buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã cảm ơn những ý kiến chỉ đạo của Giám đốc, những ý kiến góp ý, gợi ý của các Phó giám đốc, lãnh đạo các ban chức năng đối với hoạt động và phương hướng phát triển của ĐHKT trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKT, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cam kết sẽ thực hiện chỉ đạo của Giám đốc ĐHQGHN bằng những kế hoạch, đề tài, dự án và chương trình cụ thể theo những lộ trình thích hợp, trong đó đặc biệt là rà soát lại cơ cấu hoạt động, tổ chức của Trường ĐHKT nhằm đảm bảo được lợi ích phát triển chung, dài hạn của toàn trường. Ông bày tỏ hy vọng, trong thời gian tới Trường ĐHKT sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, sự hỗ trợ của Ban Giám đốc, các ban chức năng để đạt được mục tiêu đã đặt ra, đáp ứng được kỳ vọng của ĐHQGHN.


Buổi làm việc của Giám đốc ĐHQGHN tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN, ngày 25/3/2013.


Lưu Mai - Đỗ Chiêm