Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị giao ban mở rộng và khảo sát thực tế tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng

Hội nghị giao ban mở rộng Trường ĐHKT
Từ ngày 15/7 đến 17/7/2013, Đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường dẫn đầu đã thực hiện chuyến khảo sát thực tế tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng.


Trong thời gian thực hiện chuyến khảo sát thực tế, Trường ĐHKT đã tổ chức Hội nghị giao ban mở rộng với sự hiện diện của PGS.TS Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQGHN; TS. Lê Quân - Trưởng Ban Tổ chức Cán bộ ĐHQGHN; Ban Giám hiệu cùng các cán bộ là trưởng, phó các phòng, ban, bộ phận và trung tâm của Trường.



PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT chủ trì hội nghị giao ban mở rộng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện Dự thảo Báo cáo tổng kết năm học 2012-2013 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2013-2014 để trình Hội nghị đại biểu cán bộ, viên chức tổng kết kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012-2013 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2013. Các đại biểu cũng đã nêu lên một số kiến nghị và đề xuất với ĐHQGHN về một số vấn đề như việc công nhận văn bằng của Bộ GD&ĐT đối với một số chương trình đào tạo thạc sĩ; một số điểm còn bất cập trong quy chế đào tạo sau ĐH của ĐHQGHN; tiến độ phê duyệt các chương trình đào tạo mới; sáp nhập HSB vào Trường ĐHKT; hỗ trợ thêm tài chính cho các chương trình CLC, đào tạo cán bộ quản lý về quản trị đại học, mời giảng viên nước ngoài, học bổng cho sinh viên nước ngoài, nâng cấp cơ sở vật chất và xây dựng khu giảng đường mới…


PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Giám đốc ĐHQGHN phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao về những thành tựu mà Trường ĐHKT đã đạt được trong năm học vừa qua và ghi nhận rằng mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng Trường đã luôn hoàn thành tốt các chỉ đạo của ĐHQGHN và đang kiên trì thực hiện các cam kết đã nêu trong đề án phát triển trường. Trường ĐHKT đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của ĐHQGHN. Ông chia sẻ “ĐHQGHN hiện đang tiến hành nhiều đổi mới theo hướng tạo tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao nhất cho các trường đại học thành viên và tăng cường tính chuyên nghiệp trong công tác hành chínhvà khẳng định:ĐHQGHN sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ Trường ĐHKT phát triển dựa trên chất lượng và xây dựng thành công trường đại học nghiên cứu.

** Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác của Trường ĐHKT đã tới thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng (Viện NCPTKT&XH) cũng như khảo sát thực tế một số xã đảo ở tỉnh Quảng Nam.

Tại Viện NCPTKT&XH Đà Nẵng, lãnh đạo viện và đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn cũng đã giới thiệu với Đoàn công tác Trường ĐHKT về Viện, về tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2003-2013, mục tiêu và định hướng phát triển đến năm 2020; tình hình phân bố và biến động dân cư; sự phát triển của khu vực dịch vụ, du lịch; các chính sách phát triển kinh tế - xã hội… TS. Hồ Kỳ Minh - Viện trưởng Viện NCPTKT&XH Đà Nẵng đã trả lời nhiều câu hỏi do các cán bộ của Trường ĐHKT đặt ra.


Từ trái sang: PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT và TS. Hồ Kỳ Minh - Viện trưởng Viện NCPTKT&XH Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc giữa hai đơn vị

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trường ĐHKT đã giới thiệu vắn tắt về trường, trong đó nhấn mạnh các tiềm năng, thế mạnh của trường trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo và cung cấp các dịch vụ khác. PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với các hoạt động của Viện và hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với Viện, với thành phố Đà Nẵng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và tư vấn phục vụ cho sự phát triển của thành phố Đà Nẵng nói riêng và vùng kinh tế miền Trung nói chung.

TS. Hồ Kỳ Minh - Viện trưởng Viện NCPTKT&XH Đà Nẵng đánh giá cao các chương trình đào tạo, nghiên cứu mà ĐHKT đang thực hiện và cho biết Viện sẵn sàng hợp tác với Trường trong những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như: đào tạo nâng cao năng lực cán bộ quản lý các cấp của thành phố, cán bộ quản lý doanh nghiệp, nghiên cứu về tăng trưởng xanh, hợp tác nghiên cứu về kinh tế tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng…

Buổi làm việc đã diễn ra trong không khí cởi mở, sôi nổi và hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng. 


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn trao tặng lãnh đạo Viện NCPTKT&XH Đà Nẵng một số ấn phẩm của nhà trường


Buổi làm việc giữa Đoàn công tác Trường ĐHKT và lãnh đạo Viện NCPTKT&XH Đà Nẵng 


Chuyến khảo sát đã cung cấp cho cán bộ Trường ĐHKT nhiều dữ liệu thực tiễn để phục vụ hoạt động nghiên cứu và giảng dạy. Chuyến đi là một minh chứng khẳng định: Trường ĐHKT - ĐHQGHN luôn mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, địa phương về các vấn đề nghiên cứu, đào tạo, tư vấn… nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước cũng như góp phần nâng cao tính thực tiễn, hiệu quả trong hoạt động đào tạo - nghiên cứu mà nhà trường đã và đang đảm nhận.

Thành phố Đà Nẵng có vị trí chiến lược quan trọng, nằm ở vị trí trung điểm của cả nước. Đà Nẵng được thiên nhiên ban tặng nhiều tiềm năng và điều kiện để phát triển du lịch. Năm 2003, Đà Nẵng được công nhận là đô thị loại 1 của Việt Nam. Từ 2003 đến nay, công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, thuế nhập khẩu là 2 nhóm ngành chiếm tỷ trọng cao trong tổng GDP kinh tế của thành phố. Trong 10 năm qua, Đà Nẵng đã vươn mình mạnh mẽ với một diện mạo hiện đại, nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ. Đà Nẵng hôm nay không chỉ là niềm tự hào của người dân thành phố mà còn thực sự làm ngỡ ngàng, bạn bè khắp nơi. Trong lộ trình phát triển của thành phố, Đà Nẵng còn đứng trước nhiều khó khăn và thách thức như: cơ cấu hạ tầng mạnh nhưng chưa đồng bộ, tiến độ chậm; chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm; chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm nhanh nhưng chưa mạnh; v.v... Đà Nẵng đang nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt lên thách thức để trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm KT-XH lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại du lịch và dịch vụ.

  

Lưu Mai - Nguyên Hồng