Trang tin tức sự kiện
 
Giảng viên UEB với các bài báo đăng tạp chí trong nước và quốc tế: Động lực lớn để vững tin bứt phá

Công bố các sản phẩm nghiên cứu trên các tạp chí khoa học uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế có vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ là dấu mốc để các nhà nghiên cứu phát triển nhiều hơn các đề tài có giá trị, đóng góp vào kho tàng tri thức chung, mà còn khẳng định uy tín học thuật của các giảng viên nói riêng và nhà trường nói chung. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp của các cán bộ, giảng viên nhà trường khi có những bài báo chất lượng được đăng tải trên các tạp chí hàng đầu của Việt Nam và thế giới.


Với những nỗ lực đổi mới và sáng tạo không ngừng trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang dần khẳng định được vị thế của mình. Các công trình khoa học được nghiên cứu bởi Trường Đại học Kinh tế đã đóng góp rất tích cực cho sự phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và nghiên cứu quản lý,… PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Kinh tế và Kinh Doanh nhận định: “Việc đăng tải các bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước có tầm quan trọng lớn đối với mỗi cá nhân tác giả nghiên cứu, và đối với đơn vị, tổ chức mà các cá nhân đó làm việc. Một cơ quan, tổ chức càng có nhiều công trình nghiên cứu được ghi nhận thì sẽ càng đánh dấu được uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu”.
Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê cũng nhấn mạnh việc đăng tải các bài báo trên các tạp chí uy tín còn thể hiện sự say mê, cống hiến của chính những nhà khoa học, khi được sống và làm việc với đam mê nghiên cứu. Sẽ không có gì hạnh phúc và tự hào hơn khi thấy các công trình nghiên cứu của mình được công bố trên các tạp chí hàng đầu trong nước và quốc tế, tạo động lực để các tác giả tiếp tục tìm tòi, khám phá, có thêm nhiều công bố chất lượng, hấp dẫn và ý nghĩa hơn nữa.
PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
Giảng viên UEB liên tục khẳng định vị thế trên các “đấu trường” khoa học trong nước và quốc tế
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Nhà trường ghi nhận hơn 50 bài báo được đăng tải trên các tạp chí trong nước và hơn 40 bài báo được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, trong đó có hơn 30 bài được công bố trên ISI/Scopus – một trong những hệ thống danh mục tạp chí uy tín, chất lượng nhất trên thế giới. Việc các bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, trước hết thể hiện sự ghi nhận về chất lượng của nghiên cứu, cũng như kết quả của trí tuệ và tâm huyết, sự lao động nghiêm túc, miệt mài của các học giả. Đó là cả một quá trình dày công sáng tạo, tìm tòi, khám phá. Đồng thời, điều này cũng đánh dấu tên tuổi, năng lực, cũng như khẳng định được uy tín học thuật của các nhà nghiên cứu ở bình diện quốc gia và quốc tế, được nhiều độc giả trong và ngoài nước biết đến.
Có thể thấy, với nửa chặng đường của năm 2021, các con số cho thấy sự tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm ngoái, đây là một tín hiệu đáng mừng khi các giảng viên đang ngày càng quan tâm, đầu tư hơn trong việc nghiên cứu khoa học. Không ít những bài báo khoa học đã được đăng tải trên tạp chí Q1 uy tín thế giới trong danh mục ISI/ Scopus, điều này cho thấy định hướng nghiên cứu ứng dựng kết hợp khoa học công nghệ và định hướng quốc tế hóa trong mục tiêu phát triển của nhà trường trong giai đoạn này đang được triển khai tốt.
Trước những kết quả đó, PGS.TS Nguyễn Anh Thu – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng cho rằng thông qua các công trình nghiên cứu, các giảng viên cũng đã chứng tỏ được năng lực và sự tâm huyết của mình.
Những “nhà Khoa học UEB” có công bố trong nước: Bước đệm cho sự phát triển mạnh mẽ
Để gặt hái thành tựu trong nghiên cứu khoa học không thể trong ngày một, ngày hai, mà đó là cả một hành trình nhiều thử thách. Các tác giả không chỉ đầu tư chất xám, mà còn là sự kiên trì, bền bỉ khai phá để phân tích thấu đáo các vấn đề. Trong hành trình đó, không ít những khó khăn gặp phải, bởi quá trình nghiên cứu luôn đòi hỏi sự sáng tạo và ý tưởng mới, thu thập các dữ liệu thiết thực, đa dạng, khách quan, trình bày theo tiêu chuẩn chặt chẽ về hình thức, văn phong, cách trích dẫn... Và việc các bài báo được đăng trên các tạp chí uy tín trong nước được coi là bước đệm, tạo thêm nhiều động lực hơn nữa cho sự phát triển các công trình nghiên cứu quy mô, chất lượng, hướng tới đăng tải trên các tạp chí quốc tế của những “nhà khoa học UEB” trong tương lai.
 Danh sách các bài báo trong đăng các tạp chí trong nước của cán bộ, giảng viên
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 6 tháng đầu năm 2021 (xem thêm tại đây)
Th.s Nguyễn Thị Thanh Mai – Giảng viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế - một trong những tác giả nghiên cứu có bài đăng tạp chí trong nước chia sẻ: “Đối với tôi, bài báo khoa học - dù được đăng tải trên tạp chí trong nước hay quốc tế - đều là những sản phẩm tri thức, sản phẩm được thực hiện bằng sự nghiêm túc và lao động không mệt mỏi. Đó là một quá trình vừa “đau khổ” nhưng cũng vừa “hạnh phúc”. Tôi tận hưởng sự “đau khổ” của quá trình chuẩn bị bài báo, những bế tắc và mệt mỏi, nhưng xen với đó là niềm “hạnh phúc” đơn thuần của việc được học, được biết nhưng điều trước đây tôi chưa biết..."
Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đòi hỏi các giảng viên UEB phải đặt mục tiêu trở thành nhà khoa học phải có “tầm vóc” và đứng vững trên trường khoa học trong nước, quốc tế. Có lẽ điều đó luôn thôi thúc các giảng viên phải cố gắng hết sức mình để chinh phục con đường nghiên cứu. Con đường dẫn đến thành công không bao giờ trải đầy hoa hồng, sẽ có những thử thách, chông gai khiến bản thân mệt mỏi, chùn bước, nhưng vượt lên trên tất cả, chắc chắn mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng. Nghiên cứu khoa học cũng vậy, để tiến tới những sản phẩm khoa học được quốc tế công nhận, “luôn phải chủ động tìm tòi và học hỏi về kiến thức chuyên môn, phương pháp nghiên cứu mới; tìm kiếm sự giúp đỡ của đồng nghiệp; tham gia vào các đề tài nghiên cứu khoa học, các đội nhóm với các chuyên gia đầu ngành và các nhà khoa học chung hướng nghiên cứu, … để học hỏi và phát triển năng lực bản thân hơn nữa.” Th.s Mai tâm sự.
Những “nhà Khoa học UEB” có công bố quốc tế: Nguồn động lực lớn để vững tin bứt phá
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang tạo dựng nên một môi trường học thuật chuyên nghiệp, thu hút được nhiều những diễn giả của quốc tế biết đến thương hiệu nhà trường, khẳng định uy tín học thuật trong cộng đồng nghiên cứu khoa học quốc tế.
Các giảng viên UEB đều là những người được đào tạo bài bản tại các trường đại học, viện nghiên cứu ở trong và ngoài nước, do đó các thầy cô đều có kiến thức chuyên môn và năng lực nghiên cứu tốt. Nhiều giảng viên đã có những công bố nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế lớn, uy tín.
 Danh sách các bài báo đăng các tạp chí quốc tế của cán bộ, giảng viên
Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN 6 tháng đầu năm 2021 (Xem thêm tại đây)
Trước những kết quả mà các “nhà khoa học UEB” đã gặt hái được, PGS.TS Nguyễn An Thịnh - Trưởng Khoa Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN – một trong những Nhà khoa học của UEB có nhiều công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI, chủ biên của nhiều cuốn sách chuyên khảo, chia sẻ: “Công bố quốc tế khi công tác tại Việt Nam lại là một thách thức, trong đó quan trọng nhất là thách thức về thời gian nghiên cứu và kinh phí cho nghiên cứu. Đối với những nhà khoa học đang bắt đầu chặng đường nghiên cứu khoa học và công bố bài báo trên tạp chí quốc tế tại Việt Nam, tôi cho rằng có 3 yếu tố quan trọng nhất. Yếu tố đầu tiên là sự chăm chỉ, thứ hai là tinh thần hợp tác và kỹ năng làm việc nhóm và yếu tố cuối cùng là tinh thần học hỏi, cầu thị, sẵn sàng chấp nhận sự khác biệt...”
Với kinh nghiệm dày dặn của mình, PGS.TS Nguyễn An Thịnh cho rằng, hành trình nghiên cứu của các nhà khoa học nói chung, những nhà nghiên cứu trẻ nói riêng cần phải có sự chăm chỉ để duy trì công việc một cách thường xuyên và đều đặn, vượt lên trên những áp lực từ mọi mặt của cuộc sống, bên cạnh đó là rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cũng như tinh thần ham học hỏi để gặt hái thành công.
Bên cạnh những nhà nghiên cứu “kỳ cựu” của nhà trường, các bài báo công bố quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2021 còn có sự đóng góp của không ít những giảng viên trẻ tài năng.
“Đằng sau mỗi bài viết được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín là một hành trình nghiên cứu khoa học cố gắng không mệt mỏi cùng những cảm xúc khó diễn tả bằng lời. Trước khi được chính thức chấp nhận đăng trên tạp chí quốc tế uy tín, hầu hết các bài báo đều sẽ trải qua một vài lần bị từ chối và cần thời gian để chỉnh sửa, bổ sung theo những nhận xét, khuyến nghị của hội đồng phản biện. Do vậy, đối với giảng viên trẻ như tôi, việc xuất bản các bài báo khoa học đem đến cho bản thân cảm giác vui mừng và hạnh phúc sau khoảng thời gian dài ấp ủ ý tưởng, thu thập số liệu, xử lý, phân tích, thảo luận kết quả đến những ngày dài chờ đợi kết luận của các học giả phản biện” – Đó là những tâm sự đầy cảm xúc của TS. Nguyễn Đức Bảo – Giảng viên trẻ Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sau khi nhận được tin vui được công bố bài báo trên tạp chí quốc tế.
Trên hành trình nghiên cứu khoa học của mỗi giảng viên, đặc biệt là những giảng viên trẻ không thể thiếu những hỗ trợ, đồng hành, chia sẻ về mặt học thuật từ thầy cô hướng dẫn khoa học, đồng nghiệp và các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế khác. Dựa trên kinh nghiệm nghiên cứu của mình, họ có thể là một nguồn quý báu cung cấp cho các giảng viên trẻ những nhận xét cụ thể nhằm định hướng, cải thiện ý tưởng, chất lượng bài viết và giới thiệu một nguồn tài liệu tổng quan nghiên cứu đáng tin cậy, phù hợp với chủ đề, phương hướng nghiên cứu.
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hiện nay đã và đang nỗ lực nhằm khuyến khích, tạo ra nền tảng cơ bản để đẩy mạnh chiến lược phát triển khoa học công nghệ với mục tiêu có nhiều hơn nữa các giảng viên các bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. Trước những tín hiệu tích cực mà các giảng viên nhà trường gặt hái được trong nửa đầu năm 2021, cùng với sự tăng trưởng của số lượng và chất lượng các bài báo, công bố trên Tạp chí trong nước và quốc tế, Th.s Nguyễn Đức Lâm – Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển cho biết: “Trong những năm gần đây số lượng các giảng viên có năng lực nghiên cứu mạnh, tốt nghiệp từ những trường đại học hàng đầu trên thế giới được tuyển dụng cũng góp phần nâng cao về số lượng/chất lượng các bài báo, công bố trên Tạp chí trong nước và quốc tế”
Trên con đường nghiên cứu khoa học nói chung và tiến tới đăng tải ngày càng nhiều các bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín trên thế giới, nhà trường luôn đồng hành cùng các giảng viên để có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện kịp thời về mọi mặt, giúp các giảng viên phát huy được tối đa năng lực của mình, hoàn thành tốt các nghiên cứu.
Đó là sự hướng dẫn, cố vấn về mặt chuyên môn đến từ các đồng nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm, nhà trường cũng sẽ là cầu nối để giảng viên, nghiên cứu sinh kết nối với các đơn vị, tổ chức tìm hiểu, khai thác các thông tin cần thiết phục vụ cho đề tài, thiết lập các khóa đào tạo để nâng cao năng lực nghiên cứu. Đồng thời, những chính sách về chi phí hỗ trợ, sự ghi nhận, khích lệ và khen thưởng ở các cấp với các công trình nghiên cứu có giá trị, cũng là nguồn động lực lớn để các giảng viên UEB cố gắng phấn đấu có thêm nhiều các công trình ghi dấu ấn tên tuổi trên các tạp chí hàng đầu trong và ngoài nước.
Trước những thành quả đã đạt được, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực, kiên trì của các nhà khoa học UEB, chắc chắn số lượng và chất lượng các bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai, góp phần đưa thương hiệu và uy tín học thuật của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ngày càng vươn xa.
Tin bài liên quan:

Ngọc Thúy - UEB Media