Trang tin tức sự kiện
 
Cải cách thị trường tài chính trong chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế

Đó là chủ đề Hội thảo quốc tế do Ban Kinh tế Trung ương Đảng, Ủy Ban Giám sát Tài chính Quốc gia và Đại sứ quán Ailen phối hợp tổ chức sáng ngày 14/10/2013 tại Khách sạn Melia, Hà Nội.


Tham dự hội thảo có hơn 200 chuyên gia kinh tế hàng đầu, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách đến từ Ban Kinh tế Trung ương (TƯ), Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG), Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các ngân hàng thương mại, trường đại học và viện nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu về tái cơ cấu ngân hàng của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng làm trưởng nhóm đã đóng góp 01 tham luận tại Hội thảo theo đơn đặt hàng của Ban tổ chức.

Sau phát biểu chào mừng Hội thảo của ngài Đại sứ Ailen - Damien Cole và TS. Nguyễn Văn Thạch - Phó trưởng Ban Kinh tế TƯ, báo cáo đề dẫn của TS. Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch UBGSTCQG, hội thảo đã nghe các báo cáo tham luận của các chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước, gồm: Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan; Ông Conn English - chuyên gia kinh tế, Ngân hàng Trung ương Ailen; TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương; TS. Trương Văn Phước - Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Các bài tham luận tập trung vào (i) việc chia sẻ kinh nghiệm của các nước Châu Âu trong cải cách thị trường tài chính sau khủng hoảng toàn cầu 2007-2008, (ii) phân tích kinh nghiệm của Việt Nam khi gia nhập WTO trong quản lý kinh tế vĩ mô và (iii) một số nội dung cơ bản trong tiến trình cải cách tài chính tại Việt Nam.

TS. Trần Thị Thanh Tú trình bày kết quả nghiên cứu tại hội thảo

TS. Trần Thị Thanh Tú - Phó Chủ nhiệm Khoa TCNH đã thay mặt nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế, trình bày những kết quả nghiên cứu chính về “Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam: kết quả đạt được và chặng đường phía trước”. Theo nhóm nghiên cứu, quá trình tái cơ cấu hệ thống NHTM Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định, thể hiện ở: hệ thống ngân hàng đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, vẫn tập trung ở các ngân hàng lớn, hay nhóm ngân hàng mạnh. Các ngân hàng yếu và là đối tượng dễ bị tổn thương nhất chưa có thay đổi nhiều so với trước khi tái cơ cấu. Các lộ trình cơ bản đặt ra trong Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước chủ trì đã được thực hiện, song nợ xấu trong toàn hệ thống tuy đã giảm nhưng vẫn ở mức cao và tính minh bạch còn yếu. Các khó khăn, thách thức chính của tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trong giai đoạn hiện nay tập trung vào: (i) phải đối mặt với nhiều lực cản mang tính lịch sử (ii) hạn chế về nguồn lực, (iii) kinh tế vĩ mô đã ổn định nhưng chưa thực sự vững chắc, và (iv) tái cơ cấu ngân hàng chưa thực sự đồng hành với tái cơ cấu đầu tư công và tái cơ cấu DNNN. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số khuyến nghị nhằm thúc đy tái cơ cấu ngân hàng một cách có hiệu quả.

Các ý kiến, phát biểu tại hội thảo trong phiên thảo luận đã rất sôi nổi, thẳng thắn, đa chiều từ các chuyên gia cao cấp: TS. Cao Sỹ Kiêm - nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam, TS. Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, TS. Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch UBGSTCQG, TS. Cấn Văn Lực, TS. Lê Đức Thúy - nguyên Chủ tịch UBGSTCQG v.v…

Kết luận Hội thảo, TS. Bùi Văn Thạch, Phó trưởng Ban Kinh tế đã khẳng định: các kết quả, nội dung trao đổi tại Hội thảo có giá trị tham vấn cao cho Đảng, Chính phủ trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nói chung và tái cơ cấu thị trường tài chính nói riêng.

Việc tham dự và báo cáo tham luận tại Hội thảo đã góp phần khẳng định vị thế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong các diễn đàn khoa học lớn và chuyên sâu về tài chính ngân hàng, đồng thời tăng cường và củng cố thêm quan hệ hợp tác khoa học giữa Trường với các cơ quan quản lý nhà nước, hoạch định chính sách, viện nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

______________

TIN LIÊN QUAN:


Thanh Tú


Các tin khác