Trang tin tức sự kiện
 
Quản trị công ty - kinh nghiệm quốc tế và ứng dụng cho hệ thống ngân hàng Việt Nam

Là hội thảo quốc tế do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức sáng ngày 13/8/2013 tại Trung Tâm Hội nghị Quốc tế, nhằm công bố các kết quả nghiên cứu ban đầu của đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Đại học Quốc gia Hà Nội về “Xây dựng chỉ số đánh giá năng lực quản trị công ty của ngân hàng thương mại Việt Nam” do TS. Trần Thị Thanh Tú làm chủ nhiệm


Hội thảo nhận được sự quan tâm và tham dự của hơn 150 đại biểu tham dự là các chuyên gia thực tiễn, chuyên gia hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng tài chính từ các cơ quan: Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, các trường đại học, viện nghiên cứu, lãnh đạo các ngân hàng thương mại, và Ngân hàng Thế giới (WB) và các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức phát triển quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.
Trong phát biểu đề dẫn, TS. Bùi Khắc Sơn - Tổng Giám đốc Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã khẳng định vai trò của quản trị công ty (QTCT) trong phát triển bền vững ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới và gợi mở các vấn đề trao đổi, thảo luận tại hội thảo. Tiếp đó, các diễn giả chính lần lượt trình bày kết quả nghiên cứu của mình.


TS. Bùi Khắc Sơn - Tổng Giám đốc Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam phát biểu đề dẫn hội thảo

Ông Sameer Goyal - điều phối viên quốc gia, phát triển khu vực tài chính và tư nhân, vùng Đông Nam Châu Á - Thái Bình Dương (Ngân hàng Thế gii) trình bày về “Tăng cường quản trị công ty - Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chỉ số quản trị công ty”. Từ việc nghiên cứu chỉ số quản trị công ty (CGI) từ 8 quốc gia Brazil, Trung Quốc, Italy, Mexico, Peru, Turkey, South Africa, South Korea, chuyên gia Ngân hàng Thế giới chỉ ra 8 bước xây dựng thành công CGI. Đây được coi là bài học kinh nghiệm quý báu và có tính ứng dụng cao cho nhóm trong quá trình thực hiện đề tài xây dựng chỉ số CGI cho ngân hàng thương mại Việt Nam.

Ông Sameer Goyal - chuyên gia Ngân hàng Thế giới trình bày nghiên cứu về kinh nghiệm quốc tế trong đánh giá quản trị công ty


Tham luận thứ hai “Kinh nghiệm xây dựng và áp dụng chỉ số chấm điểm QTCT của Đài Loan tại Sở giao dịch chứng khoán Hà nội (HNX)” được thực hiện bởi TS. Vũ Thị Thúy Ngà, giám đốc quản lý niêm yết, HNX. Bài trình bày đã giới thiệu về thực tiễn áp dụng thẻ điểm để đánh giá quản trị công ty của các công ty niêm yết tại HNX, đồng thời, TS. Ngà đã chia sẻ những khó khăn, thuận lợi bước đầu trong quá trình HNX xây dựng và áp dụng IDTRS (hệ thống đánh giá công bố thông tin) cho chương trình xếp hạng công bố thông tin để đánh giá tình hình công bố thông tin và độ minh bạch thông tin của 393 doanh nghiệp niêm yết.
Với tham luận “Quản trị công ty trong ngân hàng Đông Nam Á: Giải pháp cho Việt Nam”, TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia tài chính ngân hàng, Giám đốc Trung tâm đào tạo, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) đã khái quát và tổng hợp các thông lệ quốc tế về quản trị công ty tại các ngân hàng ở các nước Đông nam Á, từ đó đề xuất 8 khuyến nghị để áp dụng cho hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Từ trái sang: TS. Trần Thị Thanh Tú, TS. Cấn Văn Lực thuyết trình tại hội thảo


TS. Trần Thị Thanh Tú, Phó Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường ĐHKT - ĐHQGHN), đại diện cho nhóm nghiên cứu đã trình bày báo cáo “Tác động của quản trị công ty đến kết quả hoạt động của các ngân hàng - Phân tích kiểm chứng tại các ngân hàng Việt Nam”. Đây là kết quả nghiên cứu ban đầu của nhóm nghiên cứu phối hợp giữa Trường ĐHKT (ĐHQGHN) và BHTGVN. Kết quả nghiên cứu khẳng định mối quan hệ thuận chiều giữa quản trị công ty và kết quả hoạt động của các ngân hàng Việt Nam, điều này dẫn đến hàm ý chính sách trong việc nâng cao năng lực quản trị công ty cho các ngân hàng thương mại Việt Nam. Nhóm nghiên cứu cũng đồng đề xuất chỉ số quản trị công ty (CGI) để đo lường quản trị công ty, và khẳng định kết quả tính thử CGI hoàn toàn có thể được sử dụng phục vụ cho các nhà quản lý nhà nước, nhà đầu tư và chính lãnh đạo cao cấp ngân hàng.
Hội thảo trở nên sôi nổi, cuốn hút hơn với những ý kiến phản biện, trái chiều từ những chuyên gia kinh tế như TS. Lưu Bích Hồ - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển; TS. Dương Thu Hương - nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; TS. Nguyễn Sơn - Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; TS. Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng biên tập Tạp chí Ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; TS.Trịnh Quang Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế của Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam; TS. Đào Thị Thanh Bình - Phó chủ nhiệm Khoa Quản trị và Du lịch (Trường ĐH Hà Nội)...


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu tổng kết hội thảo

Phát biểu tổng kết hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT khẳng định tầm quan trọng của những kết quả nghiên cứu mang tính chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, và mong muốn các kết quả nghiên cứu sẽ có giá trị tham khảo cao trong hoạt động quản lý và điều hành thị trường tài chính ngân hàng. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cũng cảm ơn sự cộng tác, song hành của đối tác chiến lược - Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam trong hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo của Trường ĐHKT trong 2 năm qua.
Hội thảo được các chuyên gia kinh tế, các giảng viên và thành viên nghiên cứu đánh giá là thành công trên các khía cạnh: hàm lượng khoa học, tính thiết yếu vấn đề nghiên cứu và gợi mở những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu. Hội thảo đã góp phần khẳng định uy tín của Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong việc phát triển thành một trường định hướng nghiên cứu tầm cỡ quốc gia và khu vực.

Tin: Nguyễn Hải Hà (Khoa TCNH) - Ảnh: Đỗ Chiêm