Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo quốc tế "Tạo thuận lợi thương mại và đầu từ trong bối cảnh biến đổi toàn cầu"

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Ngày 2/12/2020, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Đại học Thương mại và Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức Hội thảo “Tạo thuận lợi thương mại và đầu tư trong bối cảnh biến động toàn cầu” (International trade and investment facilitation in the context of global upheaval).


Đây là sự kiện nằm trong chuỗi Hội thảo thường kỳ về Hội nhập Kinh tế quốc tế CIECI (Conference on International Economic Cooperation and Integration) được khởi xướng từ năm 2013 do nhóm nghiên cứu mạnh về Hội nhập Kinh tế quốc tế của Việt Nam, thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức.

Tham dự Hội thảo, về phía ICAEW có ông Christopher Jeffery - Chủ tịch Phòng Thương mại Anh; TS. Claudio Dordi - Giám đốc Dự án tạo thuận lợi thương mại; Bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng Đại diện ICAEW tại Việt Nam; về phía Trường Đại học Thương mại có PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng; về phía ĐHKT - ĐHQGHN có PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng cùng đông đảo giảng viên, học viên, sinh viên Nhà tường.
 Hội thảo cũng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều hãng thông tấn, báo chí.
  Phó Hiệu trưởng ĐHKT PGS.TS Nguyễn Anh Thu phát biểu tại Hội thảo
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Anh Thu, việc tạo thuận lợi thương mại và đầu tư không chỉ giúp giảm các chi phí giao dịch, các chi phí về thương mại, chi phí đầu tư mà còn giúp có được những thuận lợi nhiều hơn từ toàn cầu hóa và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả nhất: “Trong bối cảnh biến động toàn cầu hiện nay, tất cả đều phải thay đổi không chỉ là ở góc độ vĩ mô ở cấp độ quốc gia mà cả ở cấp độ ngành, cấp độ doanh nghiệp và cấp độ của mỗi người dân. Tôi nghĩ bản thân các doanh nghiệp Việt Nam ngoài việc là cố gắng phải khắc phục những hậu quả của COVID-19, những cú sốc của nền kinh tế thì cần phải có ngay một chiến lược phát triển dài hạn, đấy chính là sự thay đổi phát triển nhưng đề cao vấn đề về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Hiện nếu như chúng ta muốn xuất khẩu sang các thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu thì vấn đề bảo vệ môi trường không phải là một vấn đề của dài hạn nữa mà là vấn đề ngay bây giờ.”

 

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan phát biểu tại Hội thảo 
Bà Đặng Thị Mai Trang phát biểu tại Hội thảo  
 Phó Hiệu trưởng ĐHKT PGS.TS Nguyễn Anh Thu tri ân các diễn giả trong Hội thảo 
 Phó Hiệu trưởng ĐHKT PGS.TS Nguyễn Anh Thu cảm ơn PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan và bà Đặng Thị Mai Trang

Mặc dù có sự quay lại của chủ nghĩa bảo hộ, rào cản nhất định đối với toàn cầu hóa, nhưng theo PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, tự do hóa thương mại sẽ là xu hướng chung trong dài hạn mặc dù trong ngắn hạn có thể có rào cản nhất định.

“Điều này không chỉ giúp giảm chi phí giao dịch, thương mại, đầu tư mà còn giúp chúng ta có được thuận lợi, lợi ích nhiều hơn từ toàn cầu hóa, từ đó phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả nhất”, bà nói.

Nhấn mạnh đến bối cảnh đại dịch Covid-19, Phó Hiệu trưởng cho biết, đại dịch đang tác động mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu. Hầu hết các quốc gia có tăng trưởng âm trong quý III/2020, đó là tác động rõ rệt nhất có thể nhìn thấy ngay.

Nhưng nghiên cứu ở mức độ sâu hơn có thể thấy, Covid-19 tác động đến chuỗi giá trị toàn cầu, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, ở phía lao động, nguồn cung cấp lao động cho nhà máy bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó là ảnh hưởng tiêu cực tới vận chuyển hàng hóa quốc tế, điều này ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn nguyên vật liệu, đầu ra.

  

Ông Christopher Jeffery trình bày tham luận tại Hội thảo 

Các giải pháp thích hợp cần được đưa ra đối với việc hội nhập kinh tế và các biến động của nền kinh tế thế giới, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là các FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA) đến thương mại và đầu tư của Việt Nam... Theo ông Christopher Jeffery - Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam, phát triển các nguồn năng lượng mới sẽ góp phần vào tiến trình phục hồi cũng như phát triển được nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay, cùng với đó là cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

“Về chống dịch Covid-19 trong 2020, Việt Nam đã có những thành công nhất định trong việc tái phục hồi nền kinh tế, tuy nhiên, có một lo ngại trong ngành du lịch và dịch vụ khách sạn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Chính vì vậy, Chính phủ các nước châu Âu cũng như Việt Nam theo tôi cần đang tập trung chủ yếu vào phát triển nguồn năng lượng mới để có thể hồi phục nhanh nền kinh tế” - ông Christopher Jeffery nói.

 Bà Trần Thị Mai Thành, Nghiên cứu viên Viện Kinh tế Việt Nam - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phát biểu ý kiến tại Hội thảo
Trong năm thứ 7 của chuỗi Hội thảo này, CIECI 2020 tập trung vào các vấn đề trong hội nhập kinh tế và các biến động của nền kinh tế thế giới (Covid-19, Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung…); Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và những điểm nhấn; tác động của hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là các FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA ...) đến thương mại và đầu tư của Việt Nam; Thuận lợi hoá thương mại và đầu tư của Việt Nam trong bối cảnh biến động toàn cầu; Kết quả thực hiện các chính sách nhằm phục hồi nhanh và bền vững nền kinh tế trước các biến động toàn cầu.
 Hội thảo thu hút nhiều sự quan tâm của nhiều học giả trong và ngoài nước

Tại Hội thảo, đại biểu còn được lắng nghe 2 tham luận “Các sáng kiến thuận lợi hoá thương mại và tình hình thực hiện” (Trade facilitation initiatives and implementation) của ông Claudio Dordi - Giáo sư luật quốc tế, trường ĐH Bocconi, Italy và “Thực hiện thuận lợi hoá thương mại của Việt Nam - cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành - nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia ” của TS. Lê Thị Việt Nga - Trường ĐH Thương mại.

 GS. Claudio Dordi với tham luận "Các sáng kiến thuận lợi hoá thương mại và tình hình thực hiện”
 
 TS. Lê Thị Việt Nga với tham luận Thực hiện thuận lợi hoá thương mại của Việt Nam - cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành - nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia"
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo không chỉ là diễn đàn để các học giả thảo luận về những chủ đề nghiên cứu đang được quan tâm mà còn tạo nên nền tảng để các đơn vị đồng tổ chức gặp gỡ và thảo luận về những cơ hội hợp tác trong nghiên cứu, đào tạo và các hoạt động khác. Hoạt động này sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu quốc tế hoá giáo dục của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

 
TIN LIÊN QUAN:

Văn Công