Trang tin tức sự kiện
 
Tài chính xanh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 11/10/2018, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Đại sứ Đại Sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề trên tại Hội trường 801.


Hội thảo có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, bà Victoria Rhodin Sandström - Đại sứ quán Thụy Điển, Giáo sư Gustav Martinsson, Học viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển cùng các chuyên gia, đại biểu đến từ Đại sứ quán Thụy Điển, UNDP tại Việt Nam, đại diện Cơ quan hợp tác phát triển Đức tại Việt Nam (GIZ), Viện Nghiên cứu Kinh tế Quản lý Trung ương và các giảng viên, nghiên cứu viên cùng sinh viên ĐHKT.

 
 Toàn cảnh hội thảo
 
PGS.TS. Nguyễn Anh Thu phát biểu tại hội thảo 

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Anh Thu nhấn mạnh: Với tư cách là thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội - đại học định hướng nghiên cứu lớn nhất Việt Nam, Trường ĐHKT luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác trao đổi với các trường đại học và các viện nghiên cứu trên toàn thế giới để phát triển năng lực nghiên cứu cũng như gia tăng cơ hội học tập cho sinh viên/giảng viên. ĐHKT mong muốn trở thành cái nôi nuôi dưỡng tri thức, là điểm đến của trí tuệ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và ngân hàng. Hội thảo Tài chính xanh chính là cơ hội để ĐHKT chào đón các giảng viên, học giả và các khách mời từ các quốc gia trên thế giới chia sẻ những nghiên cứu, kinh nghiệm triển khai mạng lưới tài chính xanh, qua đó đưa ra những bài học hữu ích cho Việt Nam trong bối cảnh hiện tại.

 
Giáo sư Gustav Martinsson, Học viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển 
 
 

Trong phần nội dung chính của buổi hội thảo, các diễn giả đã trình bày các nghiên cứu về lĩnh vực tài chính xanh và kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong lĩnh vực này, kết hợp với các nghiên cứu là phần trao đổi, thảo luận giữa các diễn giả và khách mời, đại biểu tham dự.

 

Mở đầu hội thảo là phần trình bày của Giáo sư Gustav Martinsson, Học viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển về chủ đề Finance and Climate Change Mitigation: Evidence from Sweden (Tài chính và sự giảm thiểu biến đổi khí hậu: Bằng chứng từ Thụy Điển). Nghiên cứu đã chỉ ra, để xây dựng được chính sách tốt, cần có sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu, chính phủ và tổ chức quốc tế. Đồng thời, Việt Nam cần xây dựng một khung chính sách hợp lý để tăng cường phát triển tài chính xanh.

 
Ông Jiri Dusik đã trình bày nghiên cứu  
 

Trong phần tiếp theo, đại diện mạng lưới phát triển toàn cầu của LHQ tại Việt Nam (UNDP) - ông Jiri Dusik đã trình bày nghiên cứu về Opportunities for unlocking the Green Finance in Vietnam (Cơ hội phát triển tài chính xanh ở Việt Nam). Bài nghiên cứu đã chỉ ra những tác động đối với môi trường trong điều kiện phát triển kinh tế tại Việt Nam và đưa ra những kết quả nghiên cứu về tác động tiềm ẩn đối với môi trường trong thời đại công nghệ 4.0.

 
TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Chủ nhiệm Khoa Kế toán Kiểm toán, ĐHKT 

Nghiên cứu cuối cùng của hội thảo được trình bày bởi TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Chủ nhiệm Khoa Kế toán Kiểm toán, ĐHKT và bà Trần Bình Minh - Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương với chủ đề: Initial findings on Green finance: Legal framework and the condition for running effective green finance market. (Những phát hiện ban đầu về Tài chính xanh: Khung pháp lý và điều kiện để vận hành một thị trường tài chính xanh hiệu quả.). Nghiên cứu đưa ra những khuyến nghị đề xuất những nền tảng cơ bản đề phát triển tài chính xanh trong bối cảnh Việt Nam chưa có những khung pháp lý về đầu tư xanh và hỗ trợ các trung gian tài chính xanh.

 
Bà Victoria Rhodin Sandström - Đại sứ quán Thụy Điển

Sau phần trình bày của các diễn giả, các khách mời và đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận trực tiếp các vấn đề về tài chính xanh cũng như việc phát triển các chính sách và khung pháp lý tại Việt Nam trong vấn đề này. Các khách mời đánh giá cao những kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội thảo, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến xoay quanh việc, làm thế nào để có thể áp dụng những kinh nghiệm thực tiễn này tại Việt Nam.

 
 

Các diễn giả và khách mời trao đổi tại hội thảo 

Hội thảo là một phần trong nỗ lực của ĐHKT tạo ra mạng lưới nghiên cứu giữa các chuyên gia quốc tế có mối quan tâm nghiên cứu về Việt Nam và các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách trong nước cũng như các học giả quan tâm, hướng tới phát triển ĐHKT thành trường đại học định hướng nghiên cứu có tầm vóc trong khu vực và trên thế giới.

 

Thanh Tú