Trang tin tức sự kiện
 
Hệ thông tin địa lý (GIS) ứng dụng trong khoa học xã hội và nhân văn

Đây là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam viết về ứng dụng GIS trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, với những ưu điểm nổi bật: Trình bày kết hợp lý thuyết, hướng dẫn thực hành và ứng dụng cụ thể thông qua các nghiên cứu trường hợp; Trong nội dung trình bày kết hợp kiến thức cơ bản và kiến thức nâng cao phù hợp với đối tượng người học là các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên trong khối ngành khoa học xã hội và nhân văn.


Tác giả: PGS.TS. Nguyễn An Thịnh, TS. Nguyễn Văn Hồng

Loại bìa: Bìa mềm

Khổ sách: 16 x 24 cm

Số trang: 262

Giá bìa: 89.000

Nơi xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

ISBN: 978-604-324-189-7

Hệ thông tin địa lý (Geographical Information System - GIS) là một tổ chức tổng thể của bốn hợp phần: phần cứng máy tính, phần mềm, dữ liệu địa lý và người dùng, được thiết kế hoạt động một cách có hiệu quả nhằm tiếp nhận, lưu trữ, điều khiển, phân tích và hiển thị toàn bộ các dạng dữ liệu địa lý. GIS có mục tiêu đầu tiên là xử lý hệ thống dữ liệu trong môi trường không gian địa lý.

Sự phát triển của công nghệ GIS đóng vai trò quan trọng trong giải quyết nhiều bài toán cơ bản và nâng cao của khoa học xã hội và nhân văn. Những lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng GIS là kinh tế học, địa lý nhân văn, du lịch, xã hội học, dân tộc học, ngôn ngữ và văn hóa. Một số lĩnh vực đặc thù như khảo cổ, lịch sử, khoa học chính trị, tâm lý học,... đã có những công trình nghiên cứu ứng dụng GIS. Ứng dụng GIS ngày càng được mở rộng dựa trên thế mạnh ưu việt của hệ thống này là cung cấp công cụ hiện đại, chính xác trong phân tích dữ liệu không gian, xây dựng cơ sở dữ liệu và mô hình hóa không gian.

Hiện nay có thể phân loại các phần mềm GIS gồm: Phần mềm GIS nguồn mở (open source GIS software) và phần mềm GIS độc quyền hoặc thương mại quan trọng. Trong đó, phần mềm MapInfo Professional® (viết tắt là “MapInfo Pro”, hoặc gọi tắt là “MapInfo” hoặc “Map”) là một sản phẩm phần mềm Desktop GIS (phần mềm thương mại) được thiết kế bởi hãng Pitney Bowes Software, Hoa Kỳ. Ngoài ra phần mềm ArcGIS là một sản phẩm phần mềm GIS của công ty ESRI, được coi là hệ thống GIS hàng đầu hiện nay cung cấp một giải pháp toàn diện từ thu thập, nhập số liệu, chỉnh lý, phân tích và phân phối thông tin trên mạng Internet tới các cấp độ khác nhau như cơ sở dữ liệu địa lý cá nhân hay cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp.

Trên cơ sở trình bày cơ sở lý thuyết ứng dụng GIS trong khoa học xã hội và nhân văn, hướng dẫn thực hành phân tích dữ liệu với hai phần mềm GIS phổ biến ở trên là MapInfo và ArcGIS Desktop, nhóm tác giả đã đề xuất ứng dụng GIS trong thực tiễn với hai nghiên cứu trường hợp là định giá đất theo giá thị trường và phân tích khả năng tiếp cận không gian tới các dịch vụ kinh tế xã hội. Đây là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam viết về ứng dụng GIS trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, với những ưu điểm nổi bật: Trình bày kết hợp lý thuyết, hướng dẫn thực hành và ứng dụng cụ thể thông qua các nghiên cứu trường hợp; đồng thời trong nội dung trình bày kết hợp kiến thức cơ bản và kiến thức nâng cao phù hợp với đối tượng người học là các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên trong khối ngành khoa học xã hội và nhân văn.

 

___________

LIÊN HỆ:

Phòng Tạp chí - Xuất bản, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Số 144 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: (84-24) 37547506 + 703 (Ms. Ngọc Anh)

Email: phongtcxb@vnu.edu.vn

Website: http://ueb.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/UEBresearch