Trang tin tức sự kiện

Khoa KTPT: Giao lưu định hướng nghiên cứu khoa học cho sinh viên

Nằm trong kế hoạch triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) cho sinh viên, chiều ngày 28/11/2014, Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi giao lưu định hướng NCKH cho sinh viên trong Khoa. Buổi giao lưu, trao đổi đã thu hút sự quan tâm của nhiều giảng viên, cán bộ và sinh viên KTPT.


Mở đầu buổi giao lưu, TS. Nguyễn Quốc Việt - Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa KTPT khẳng định: Khoa KTPT được xây dựng theo định hướng nghiên cứu, vì vậy Khoa sẽ luôn ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất có thể cho sinh viên làm NCKH. Tuy nhiên, chỉ khi sinh viên có niềm đam mê, tâm huyết thật sự thì mới có thể nghiên cứu thành công.
Với gần 20 định hướng nghiên cứu sinh viên đăng ký trước đó, TS. Nguyễn Quốc Việt đã đưa ra những nhận xét chung cho các hướng nghiên cứu và cho rằng phần lớn những vấn đề mà sinh viên đăng ký gửi Khoa đều là những vấn đề hay và có tính thời sự. Một số nhóm đã đưa ra được tên đề tài cụ thể và có đề cương sơ bộ. Tuy nhiên, với thời gian thực hiện đề tài hơn 3 tháng, sinh viên cần xác định rõ niềm đam mê và mối quan tâm thực sự của mình là về vấn đề gì, sau đó phải tìm hiểu phạm vi nghiên cứu phù hợp. Đồng thời, TS. Nguyễn Quốc Việt đã đưa ra một số phương pháp để thực hiện đề tài cũng như cách tiếp cận nguồn tài liệu và số liệu. Đặc biệt, sinh viên cũng cần tiếp cận với website của Khoa để hiểu rõ hơn về giảng viên trong Khoa và những hướng nghiên cứu chính của Khoa…


Giảng viên Khoa KTPT trao đổi với sinh viên về NCKH

Cùng đưa ra lời khuyên, định hướng nghiên cứu cho sinh viên, các giảng viên trong Khoa cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm nghiên cứu của bản thân qua nhiều năm và nhấn mạnh rằng, trước khi làm NCKH, ngoài niềm yêu thích, sinh viên cần phải có những kiến thức tổng quan về NCKH như: các khái niệm, cách tiếp cận, các bước tiến hành, phương pháp nghiên cứu... Các vấn đề sinh viên đăng ký còn khá rộng, vì vậy cần thu hẹp phạm vi nghiên cứu để việc triển khai đề tài thực sự có hiệu quả và chất lượng.

Tại buổi giao lưu, sinh viên đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan trực tiếp đến các định hướng mà họ đã đăng ký. Hầu hết sinh viên đều bày tỏ mong muốn được các giảng viên tư vấn và giải thích rõ một số vấn đề nghiên cứu, cách chọn tên đề tài phù hợp... Các đề tài mà sinh viên đăng ký mới chỉ dựa trên sự yêu thích, đam mê của bản thân, chưa có hướng nội dung cụ thể, nhiều nội dung thực sự khó tiếp cận, việc tìm kiếm nguồn tài liệu, tư liệu còn gặp nhiều khó khăn và chưa có hướng phân tích rõ ràng, cụ thể.


Sinh viên trao đổi với các giảng viên về hướng nghiên cứu và tên đề tài nghiên cứu

Những thắc mắc, băn khoăn của các sinh viên đã được giảng viên giải đáp rất nhiệt tình và thỏa đáng. Các thầy, cô đã có những gợi mở chi tiết cho từng đề tài và sẽ hỗ trợ sinh viên làm NCKH thông qua việc sẵn sàng cung cấp tài liệu, số liệu phục vụ nghiên cứu.
Buổi giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ này đã kết thúc thành công và tiếp thêm nguồn động lực, đưa sinh viên đến gần hơn với NCKH. Đây là cơ hội tốt cho sinh viên, không chỉ được tư vấn, định hướng nghiên cứu bởi các giảng viên trong Khoa mà còn được giao lưu, học hỏi với các sinh viên khác có chung đam mê làm NCKH.  
Theo kế hoạch của Khoa, sinh viên sẽ có một tuần để chốt tên đề tài nghiên cứu trước khi Khoa phân công giảng viên hướng dẫn.


Tin: Hoa Hạnh (Khoa KTPT) - Ảnh: Nguyễn Kha

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành