Trang tin tức sự kiện

Học MBA Mỹ ở Việt Nam có thật sự đáng giá?

Học viên nhận tấm bằng MBA danh giá từ ĐH Troy (Mỹ)
Thị trường đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh (tiếng Anh: Master of Business Administration - MBA) ở Việt Nam vẫn không ngừng phát triển sôi động, bắt chấp những khó khăn đang gặp phải của cả nền kinh tế cũng như của đa số các doanh nghiệp ở Việt Nam.


Một trăm người đi học MBA thì có khi vì một trăm mục tiêu học tập khác nhau, và khi “cầu” đa dạng thì “cung” cũng rất phong phú. Xét về mức độ ưa thích thì MBA của các trường ĐH của Mỹ vẫn xếp đầu bảng, tiếp theo là các trường ĐH của Anh, Úc, Pháp, Singapore. Sở dĩ người học luôn ưa thích các chương trình MBA của Mỹ vì tính ứng dụng, thực tiễn cao của các chương trình này và đặc biệt là hệ thống kiểm định giáo dục của Mỹ giúp người học dễ dàng phân biệt, đánh giá chất lượng của chương trình MBA.
Kiểm định vùng và kiểm định chuyên ngành

Các trường kinh doanh của Mỹ thông thường chịu sự kiểm định của hai hệ thống: kiểm định vùng và kiểm định chuyên ngành. Nước Mỹ có 6 tổ chức kiểm định giáo dục, bao gồm NEASC, NCA, MSA, SACS, WASC, NWCCU, phân theo 6 khu vực lãnh thổ, tổ chức kiểm định nằm trong vùng lãnh thổ nào thì có chức năng kiểm định chất lượng giáo dục các trường đại học và cao đẳng nằm trong vùng lãnh thổ đó. Sáu tổ chức này là đều được Bộ giáo dục Mỹ và Hội đồng kiểm định giáo dục đại học Mỹ (CHEA) công nhận. Ngoài việc cần được kiểm định chất lượng bởi một trong 6 tổ chức trên, các trường đào tạo về kinh doanh còn phải nỗ lực đạt được kiểm định chuyên ngành của ACBSP hoặc AACSB là hai tổ chức kiểm định có giá trị nhất về đào tạo kinh doanh. Chỉ những trường nằm trong Top 5% trường kinh doanh trên thế giới mới được AACSB công nhận. Một cách để nhận biết chương trình MBA có được ACBSP hoặc AACSB kiểm định hay không đó là dựa trên điều kiện đầu vào của chương trình (có yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh TOEFL hoặc IELTS không, có yêu cầu GMAT không?) hoặc nhìn vào hồ sơ của đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy trong chương trình (có bằng Tiến sĩ đúng chuyên ngành không? Đóng góp về nghiên cứu khoa học của giảng viên trong lĩnh vực giảng dạy), v.v.

Phương pháp đào tạo và đội ngũ giảng viên quyết định chất lượng chương trình MBA

Có một điểm chung giữa những trường đào tạo MBA có thứ hạng tại Mỹ đó là luôn đặt trọng tậm vào các môn học như truyền thông tiếp thị, hành vi người tiêu dùng, quản lý chuỗi cung ứng, chiến lược marketing. Tiếp thu kiến thức và kỹ năng một cách thụ động trên lớp không bao giờ được khuyến khích tại những trường kinh doanh lớn này mà quan trọng là học viên phải tự hình thành được cho mình tầm nhìn chiến lược, sự thấu hiểu và khả năng tư duy đột phá về thị trường và quản trị.

Phương pháp học MBA hiệu quả là dành tối đa thời gian cho việc đọc các tài liệu theo gợi ý của giảng viên, làm dự án theo nhóm, học cách tư duy đột phá trong kinh doanh (thinking out of the box), hay đặc biệt là học thông qua phân tích các tình huống kinh doanh (case studies). Nói chung khi học MBA, học viên càng có nhiều kinh nghiệm làm việc thì việc học càng trở nên hữu ích. Một trong những trở ngại lớn trên chặng đường MBA là vượt qua áp lực và khó khăn về bố trí, sắp xếp thời gian để vừa đi làm vừa đảm bảo việc học. Chị Chu Thanh Hà, Phó TGĐ FPT Corp, một cựu học viên của chương trình EMBA Hawaii đã chia sẻ kinh nghiệm của mình với tư cách là một “sếp” đi học MBA như sau: “Mỗi bài tập, mỗi tình huống kinh doanh trên lớp tôi đều chia sẻ với nhân viên cấp dưới từ các bộ phận khác nhau, như vậy một cách gián tiếp nhân viên của tôi cũng được học kiến thức kinh doanh mới, đồng thời tôi thu được một cách nhanh nhất các góc nhìn/quan điểm khác nhau từ chính đội ngũ nhân viên của tôi, và thực tiễn từ tổ chức nơi tôi làm việc được thể hiện vào chính bài làm của tôi”.

Chị Tô Thu Lê, Phụ trách Quản lý dự án, Công ty CP đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà, một học viên xuất sắc của chương trình MBA Troy chia sẻ: “Khi chính thức theo học Chương trình MBA Troy, khó khăn nhất là phải sắp xếp thời gian để đọc sách, làm các bài tập nhóm sao cho "chất" mà vẫn đảm bảo công việc thường nhật. Vì thế, việc chủ động lập kế hoạch học tập ngay từ buổi học đầu tiên và quyết tâm tuân thủ kế hoạch là điều căn bản để có thành công".

Việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên là một yêu cầu bắt buộc đối với các chương trình MBA được kiểm định. Ít nhất 50% giảng viên giảng dạy trong chương trình phải là giảng viên cơ hữu của trường cấp bằng. Chương trình MBA của ĐH Troy tại Hà nội có 50% giảng viên đến từ ĐH Troy và 50% còn lại là giảng viên trong nước có bằng Tiến sĩ đúng chuyên ngành, tốt nghiệp từ các trường đại học của Anh, Mỹ, Úc và hồ sơ phải được ĐH Troy thông qua. Chương trình EMBA của ĐH Hawaii thì 100% giảng viên là giảng viên Mỹ tốt nghiệp Tiến sĩ từ các trường kinh doanh nổi tiếng của Mỹ, đồng thời là các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực giảng dạy.

Tấm bằng MBA mới chỉ là sự khởi đầu cho sự nghiệp kinh doanh

Tấm bằng MBA trên thực tế chỉ là một mảnh giấy, chứng nhận bạn đã hoàn thành một chương trình học. Điều cốt yếu nằm ở việc bạn học được gì từ chương trình đó, bạn trưởng thành hơn như thế nào. Một chương trình MBA giá trị phải giúp bạn thành công ngay trong quá trình học, chứ không đợi đến khi bạn cầm tấm bằng. Anh Ngô Trọng Thanh, ông chủ của chuỗi cửa hàng ăn nhanh VietMac, cựu học viên chương trình EMBA của Đại học Hawaii, là người đã chứng minh được rằng kiến thức học được từ chương trình MBA có thể áp dụng vào ngày công việc kinh doanh: chỉ trong 3 năm, hệ thống VietMac đã phát triển ra 13 cửa hàng, đến này đã có mặt tại Đức và sắp tới ở cả London, trung tâm ẩm thực của Châu Âu. Kết quả ngọt ngào cũng đến với chị Thái Thị Ngọc - cựu học viên MBA Troy khi chị được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Phòng khách hàng doanh nghiệp lớn ngân hàng Seabank. Như lời một ứng viên MBA Troy sẽ dự thi vào tháng 5 tới: “Điều tôi chờ đợi ở chương trình MBA Troy này là cơ hội sẽ mở ra ngay sau khi tôi trúng tuyển và đi học”. Không khó lý giải khi có rất nhiều người muốn thi vào những chương trình MBA khó nhưng “chất” dù không hề dễ dàng.

Giới thiệu các chương trình MBA của Mỹ ở Việt Nam
1. Chương trình được ACBSP kiểm định:

Chương trình MBA của ĐH TROY liên kết với Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN
- Điều kiện theo học: IELTS academic 6.0; 500 điểm GMAT, GPA≥6.25; vượt qua cuộc phỏng vấn của các giáo sư, có kinh nghiệm làm việc 2 năm.
- Thời gian học: 16 tháng

- Thông tin tham khảo: www.cite.edu.vn. Hotline: 0947. 004. 809

Khóa 6 chương trình MBA Troy tại Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN sẽ khai giảng vào tháng 6/2012. Chương trình dành tặng 1 bộ sách gốc bằng tiếng Anh trị giá 300 USD cho học viên nộp hồ sơ trước 15 tháng 5 năm 2012.

2. Chương trình được AACSB kiểm định:

Chương trình Thạc sĩ QTKD EMBA của ĐH Tổng hợp Hawaii, liên kết với ĐH Ngoại thương Hà Nội
- Điều kiện theo học: TOEFL ITP500/IBT61 hoặc IELTS 5.5, và có ít nhất 5 kinh nghiệm làm việc.
- Thời gian học: 22 tháng.



Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành