Trang tin tức sự kiện

Khóa học ngắn hạn của ĐHKT, sự lựa chọn thông thái của doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê giảng dạy ngắn hạn cho cán bộ quản lý các cấp của Thành ủy Hà Nội
Không chỉ là trường đại học có thế mạnh về đào tạo và nghiên cứu, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN còn được biết đến là trường cung cấp nhiều khóa học ngắn hạn thiết yếu cho lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn với các chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực như PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, PGS.TS Nguyễn Việt Khôi, PGS.TS Trần Thị Thanh Tú…


Khi nhà khoa học bắt tay cùng doanh nghiệp

Xưa nay, lý thuyết không bao giờ tách rời thực tiễn và thực tiễn cũng không quên tác động lại những kinh nghiệm để làm phong phú thêm lý thuyết. Chính vì vậy, ngay cả những lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp, tập đoàn cũng phải thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức thông qua các khóa học ngắn hạn, và ngược lại các nhà khoa học, giảng viên cũng thường xuyên đến doanh nghiệp để va chạm thực tiễn, củng cố thêm nền tảng tri thức của mình.

Hiểu rõ điều đó, trong hoạt động đào tạo đại học và sau đại học Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN luôn chú trọng việc thực tập thực tế cho sinh viên ngay từ năm thứ 2 và trải dài sang năm thứ 3 và năm cuối. Việc đi thực tập thực tế phải có chiều sâu, tránh tình trạng cưỡi ngựa xem hoa, đưa sinh viên vào thực tập dưới nhiều hình thức như thực tập có lương, cộng tác viên, trải nghiệm thực tế, cuộc thi do trường và doanh nghiệp tổ chức…

Ngược lại, các doanh nghiệp, tập đoàn thường xuyên đặt hàng nhà trường khóa học ngắn hạn như một sự hợp tác có đi có lại và cả hai bên cùng có lợi. Các khóa học ngắn hạn này cung cấp cho lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn chủ yếu là kỹ năng quản lý, những tri thức tổng kết mới nhất trên toàn cầu và xu hướng phát triển của thế giới trong tương lai gần.

Có thể kể đến các khóa học như Xây dựng bộ đánh giá KPIs trong doanh nghiệp và Kỹ năng lập kế hoạch, chương trình công tác theo phương pháp hiện đại của PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN; khóa học về Công ty đa quốc gia, khóa học Chiến lược M&A đột phá của PGS.TS Nguyễn Việt Khôi; khóa học Quản trị tinh gọn của PGS.TS Nguyễn Đăng Minh; khóa học về Tài chính cá nhân của TS. Đinh Thị Thanh VânTS. Trịnh Thị Phan Lan… các khóa học này đều được xây dựng rất chi tiết, cụ thể đi vào thực tế doanh nghiệp, kết cấu bài ngắn gọn, tính trực quan cao, ví dụ minh họa dễ hiểu.

Tổng kết thực tiễn và hoạch định chiến lược

Khóa học ngắn hạn được các nhà khoa học tại ĐHKT xây dựng từ chính kinh nghiệm hoạt động tại doanh nghiệp và kiến thức tích lũy được sau nhiều năm giảng dạy. Như khóa học “Kỹ năng xây dựng kế hoạch, chương trình công tác theo phương pháp hiện đại” của PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng ĐHKT trao đổi cán bộ quản lý các cấp của Thành ủy Hà Nội chính là sự tổng kết quá trình 17 năm làm lãnh đạo các ngân hàng tại Ba Lan và Anh, sau đó là quá trình giảng dạy tại một số trường đại học ở Anh và Việt Nam. Khóa học đã nêu bật lên được một số vấn đề như (1) Lập kế hoạch cần phải có phương pháp phù hợp, hiện đại theo văn hóa của từng đơn vị; (2) Mục tiêu cho kế hoạch phải được lượng hóa thành các sản phẩm cụ thể (3) Để kế hoạch thành công thì quá trình giám sát liên tục KPIs phải được quyết liệt thực hiện; (4) Các báo cáo của kế hoạch phải được đơn giản hóa bằng biểu đồ và chỉ số (5) Muốn kế hoạch thành công thì các cán bộ phải hiểu đồng nhất ngôn ngữ KPIs và đơn giản hóa mọi sự phức tạp khi lập và triển khai kế hoạch.

 PGS.TS Nguyễn Trúc Lê giảng dạy về KPIs cho lãnh đạo ĐH Mỏ Địa chất

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê còn là chuyên gia trong bộ môn Lý thuyết trò chơi từng trao đổi với Vietnam Airlines phối hợp với TS. Hoàng Khắc Lịch; khóa học Áp dụng hệ thống đánh giá KPIs trong quản lý giáo dục trao đổi với trường ĐH Mỏ Địa chất và lãnh đạo một số trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 PGS.TS Nguyễn Trúc Lê giảng dạy về Lý thuyết trò chơi cho Vietnam Airlines

Hay như khóa học Chiến lược M&A đột phá của PGS.TS Nguyễn Việt Khôi trao đổi với cán bộ lãnh đạo Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) tập trung vào việc hoạch định chiến lược đột phá trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khơi gợi sức sáng tạo và hiệu quả của hoạch định chiến lược. Khóa học được cán bộ, lãnh đạo VNPT đánh giá là hữu ích và đầy cảm xúc cho sự phát triển của VNPT trong giai đoạn sắp tới. Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Việt Khôi còn trao đổi khóa ngắn hạn Công ty đa quốc gia cho các học viện MBA đến từ ĐH Colombo, Srilanka, sinh viên đến từ ĐH Yokohama….

 

 PGS.TS Nguyễn Việt Khôi (đứng thứ 5 từ phải sang, hàng đầu) giảng dạy về Chiến lược M&A đột phá cho VNPT

Hiệu quả từ các khóa học ngắn hạn đem lại khá rõ rệt khi liên tiếp Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN nhận được đơn đặt hàng từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp; với mỗi đơn đặt hàng, các đơn vị đều có mong muốn nhà khoa học đổi mới hơn nữa nội dung bài giảng, tiếp tục đi sâu, mổ xẻ chi tiết vấn đề của đơn vị, đặc biệt chú trọng vào việc hoạch định chiến lược và phương pháp làm việc hiện đại, tạo ra cú hích lớn cho sự đổi mới và phát triển của đơn vị.

Văn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành