Trang tin tức sự kiện

Chuỗi làm việc của Chuyên gia Fulbright tại ĐHKT - ĐHQGHN

Giáo sư Alicia Cook trong buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Trường ĐHKT
Theo Chương trình chuyên gia Fulbright (FSP) 2011, Giáo sư Alicia Skinner Cook đã có 6 tuần làm việc với Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN (từ 15/6/2011 - 19/7/2011).


Tại Trường ĐH Kinh tế, chuyên gia Fulbright - GS. Alicia Skinner Cook đã làm việc trực tiếp với các đơn vị: Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Khoa Quản trị Kinh doanh, Phòng Tổ chức Nhân sự, Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác phát triển, Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Quốc tế, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục.


GS. Cook trong buổi thuyết trình với Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (20/06/2011)

Làm việc với các khoa thuộc Trường ĐHKT, Giáo sư đã tìm hiểu về chiến lược phát triển của khoa và tư vấn cho lãnh đạo Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Khoa Quản trị Kinh doanh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đặt các tiêu chuẩn đào tạo, tiếp cận và định hướng nghiên cứu khoa học theo phương pháp tiên tiến. Đồng thời, bà cũng thảo luận với lãnh đạo và giảng viên các khoa về hệ thống đánh giá chất lượng chương trình và giảng viên đang áp dụng tại Mỹ, chu trình đánh giá và giám định các khóa học cũng như toàn bộ Trường đại học (1 năm, 3 năm, 5 năm và 7 năm)… GS cũng giới thiệu mô hình đào tạo của khóa học đặc biệt “Thạc sĩ Quản trị kinh doanh dành cho lãnh đạo cao cấp” hiện đang giảng dạy tại Trường của Bà.

Chương trình chuyên gia Fulbright là chương trình ngắn hạn tuyển chọn và đưa chuyên gia Hoa Kỳ đến làm việc tại trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan Bộ, ngành…của Việt Nam theo yêu cầu của đơn vị tiếp nhận. Chương trình bao gồm các buổi thuyết giảng ngắn, hội thảo, đào tạo giáo viên, hội nghị chuyên ngành và hợp tác trong việc lên kế hoạch cho khóa học, phát triển đại học hoặc các khoa trực thuộc.

Trao đổi với lãnh đạo Phòng Tổ chức Nhân sự (TCNS), GS. Cook đã trình bày mô hình đề bạt giảng viên, các tiêu chí đánh giá trong giảng dạy, nghiên cứu và dịch vụ hiện đang được áp dụng tại Mỹ. Chuyên gia cũng đề cập đến sự liên quan giữa mô hình tổ chức của ĐH Kinh tế và ĐH Massey (New Zealand). Bà cho biết, mô hình bà đã trình bày có rất nhiều phần có thể áp dụng thành công với thực tế của ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Trong phần tham vấn của mình, GS. Cook đề cao vai trò của bộ phận TCNS trong sự phát triển chung của Trường. Theo GS. Cook, "nên có sự tham gia của ít nhất một giảng viên từ mỗi khoa để có thể xây dựng bộ tiêu chí đánh giá giảng viên một cách chi tiết, sát thực và hiệu quả”

Tại buổi làm việc của GS. Cook với Phòng Tổ chức Nhân sự


Tại Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác phát triển (NCKH&HTPT), bà đã tham vấn cho lãnh đạo phòng về hình thức hợp tác với đối tác trong nước. GS. Cook đưa ra các hình thức tài trợ và hợp tác tiềm năng như "Mô hình giảng đường thông minh; hoặc "Tài trợ trang thiết bị máy tính/máy in" cho các phòng ban làm việc. Bà cũng nhấn mạnh thêm, việc xây dựng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức trong nước cần tìm được tiếng nói chung về lợi ích giữa các bên tham gia.

Tìm hiểu kỹ về những khó khăn trong công tác quản lý hoạt động NCKH, GS. Cook đưa ra so sánh về chức năng nhiệm vụ của bộ phận NCKH tại trường ĐH bang Colorado với ĐH Kinh tế. Bà chỉ rõ “việc quản lý nguồn quỹ tài trợ cho các đề tài, dự án rất cần thiết và quan trọng đối với cả chủ đề tài và với Trường”, một phần quĩ tài trợ cho đề tài sẽ được đưa tới các cấp và một số bộ phận khác nhau của Trường liên quan đến đề tài, như vậy các bộ phận có thể sử dụng phần tài trợ này để tái đầu tư cho các hoạt động của họ. GS cũng cung cấp thông tin về các nguồn, quỹ tài trợ quốc tế đã và đang quan tâm đến các đề tài NCKH của Việt Nam; các nguồn tài trợ hiện có tại Mỹ đầu tư cho các trường ĐH của Mỹ để liên kết và hợp tác với các ĐH tại Việt Nam.

Về việc phát triển đối tác quốc tế, GS. Cook đã chia sẻ những kinh nghiệm làm việc của bà về lĩnh vực này và khẳng định: “để mối quan hệ hợp tác không dừng lại ở việc ký biên bản ghi nhớ, nên phát triển sự liên kết theo chiều sâu và có mức độ hợp tác thường xuyên”. Đặc biệt, bà đã đưa ra các tài liệu hướng dẫn viết thư đề nghị (Proposal letter), hướng dẫn cách soạn thảo biên bản ghi nhớ quốc tế (IMOU) để cán bộ của Phòng NCKH&HTPT tham khảo.

Ở Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Trường ĐHKT, GS. Cook đã nêu lên tầm quan trọng của chương trình dành cho cựu sinh viên. Bà nhấn mạnh "Hãy tập trung kết thêm bạn hơn là chỉ tập trung gây quỹ đối với cựu sinh viên". Về mong muốn mở thêm các chương trình đào tạo liên kết với các trường của Mỹ, GS. Cook cũng đưa ra và trình bày 12 lời khuyên chi tiết cho Trung tâm. Theo GS: "Cần tiến hành nghiên cứu nhu cầu của thị trường, các nhu cầu đào tạo của các doanh nghiệp để có được cái nhìn tổng thể và chi tiết trong việc mở thêm các khóa liên kết đào tạo thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng và tiến sĩ Quản trị Kinh doanh". Tại đây, bà đã có bài thuyết trình trước toàn thể cán bộ, cộng tác viên của trung tâm về các vấn đề như: quảng bá và tiếp thị, tuyển sinh, cơ cấu tổ chức và vai trò của các trưởng nhóm, định hướng hoạt động của trung tâm theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, bà luôn nhấn mạnh việc gắn mục tiêu của Trung tâm với mục tiêu và tầm nhìn chung của Trường để có thể phát triển theo định hướng trường đã đề ra.

Thảo luận với cán bộ Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên - Trường ĐHKT, GS. Cook làm rõ tầm quan trọng của Trung tâm đối với việc chọn trường của các sinh viên tiềm năng. Ngoài phần tham vấn về đẩy mạnh liên kết, hợp tác với cựu sinh viên, GS còn tư vấn cho Trung tâm trong việc quan tâm đến các học viên sau đại học và nghiên cứu sinh hiện tại của Trường. GS tư vấn: trong ngày khai giảng khóa học mới, Trung tâm nên có những bàn giới thiệu và trả lời các câu hỏi của tân sinh viên, giúp tân sinh viên hoàn thiện các thủ tục. GS cũng gợi mở: ký túc xá là một phần quan trọng trong việc lựa chọn trường của các sinh viên. Nhu cầu về nhà ở luôn là nhu cầu cấp thiết với tất cả sinh viên, do đó Trung tâm cần có mục "Nhà ở" trên trang web hoặc diễn đàn để người cho thuê nhà có thể đăng tin.

Trong buổi làm việc với Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục của ĐHKT, GS. Cook đã đề cập đến các tiêu chuẩn quốc tế hiện đang sử dụng để đánh giá, giám định tại các trường đại học tại Mỹ. ThS. Sái Công Hồng - Phó Giám đốc phụ trách trung tâm cũng nêu lên những vấn đề cấp thiết về đánh giá giảng viên của Trường. Theo GS., khi đánh giá giảng viên cần kết hợp hai tiêu chí giảng dạy và NCKH. Trong tiêu chí tham gia NCKH: “không nên chỉ tập trung vào số lượng bài báo, tạp chí hay đề tài mà cần xem sự ảnh hưởng của đề tài, ý nghĩa thực tế của đề tài và tìm hiểu đề tài có được đăng lên các tờ báo chuyên ngành quốc tế”. Xuyên suốt, bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp nghiên cứu với giảng dạy, để có thể có được những kiến thức và mô hình mới tiên tiến nhất, theo kịp sự phát triển của thế giới. Sau buổi làm việc với Trung tâm, GS. Cook gửi thêm nhiều tài liệu liên quan đến đánh giá, giám định hiệu quả của một khóa học, phương pháp kiểm định đã và đang được áp dụng tại Đại học Colorado.

Bên cạnh tìm hiểu, tư vấn cho các đơn vị trực thuộc ĐHKT, GS. Cook đã tham dự Lễ trao bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học của Trường và thăm quan các cơ sở vật chất của Trường.

GS. Alicia Skinner Cook (bên trái) trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN 

Sau 6 tuần làm việc tích cực và khẩn trương tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN, GS. Cook đã tư vấn cho Trường ĐHKT xây dựng mô hình quản trị đại học hiện đại, hỗ trợ nhà trường trong việc xây dựng, phát triển,quản lý và đổi mới cácchương trình đào tạo trong nước và quốc tế theo hướng chuẩn quốc tế; thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và thực hành thông qua những khái niệm mới nhất và các công cụ trong tay của các nhà hoạch định chính sách giáo dục đại học và các nhà quản trị; đồng thời giúp cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT hiểu thêm về quản trị giáo dục (mô hình, hệ thống, các chính sách/ chiến lược phát triển, vai trò và hoạt động của ban điều hành và ban phối hợp, đánh giá hiệu quả….)…

Các đơn vị GS. Cook đến làm việc đều có nhiều đánh giá tích cực về những tham vấn chiến lược của bà: tính khả thi, sự phù hợp và tính hiệu quả. Thêm vào đó, các đơn vị/bộ phận có thể áp dụng ngay một số mô hình, kế hoạch chiến lược và chương trình mà bà đã tham vấn.

Đợt làm việc của GS. Cook tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ mở thêm nhiều cơ hội hợp tác mới giữa ĐH bang Colorado và Nhà trường.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều chuyên gia giáo dục hàng đầu thế giới đến Trường ĐHKT để tham vấn cho Trường cũng như các đơn vị trực thuộc trường nhằm phát triển nhà trường theo tầm nhìn chiến lược đã vạch ra.


Giáo sư Alicia Skinner Cook là người có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy. Bà từng nắm giữ các chức vụ chủ chốt tại Đại học bang Colorado, Hoa Kỳ (Colorado State University) - trường đại học danh tiếng hàng đầu của Mỹ về nghiên cứu, như: Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo, Phó hiệu trưởng phụ trách các chương trình quốc tế, Chủ nhiệm Khoa gia đình và phát triển nhân văn… Giáo sư Cook xuất bản các cuốn sách và có nhiều bài báo đăng trên các tờ báo, tạp chí chuyên ngành uy tín tại Mỹ và quốc tế như: Journal of Family and Economics Issues, International Education, Horizons,…




Tuấn Anh - Mai Anh

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành