Trang tin tức sự kiện
Hội thảo chính sách công và phát triển bền vững lần 8:
Bàn về cán cân thanh toán, đầu tư công và nợ công

TS. Võ Trí Thành (ngoài cùng bên phải) bình luận và trao đổi với hai bài tham luận đầu tiên tại hội thảo
Tiếp nỗi chuỗi hội thảo “Chính sách công và phát triển bền vững” được tổ chức trong nhiều năm liền, ngày 11/9/2012, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo “Chính sách công và phát triển” lần 8 bàn về các vấn đề cán cân thanh toán, đầu tư công và nợ công. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế cùng các cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường.


Hội thảo “Chính sách công và phát triển bền vững” tổ chức lần này là cơ hội để các nhà khoa học, các chuyên gia trao đổi ý kiến, quan điểm khoa học về việc xây dựng chính sách công nhằm duy trì sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho biết: “Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với tầm nhìn chiến lược sẽ trở thành một trong những cơ sở nghiên cứu phân tích chính sách và đào tạo về kinh tế, quản trị kinh doanh và phân tích chính sách công hàng đầu của Việt Nam cũng như tiến tới tiệm cận dần đẳng cấp quốc tế. Chính vì vậy, rất mong các quý vị đại biểu, các nhà khoa học, các cá nhân làm công tác thực tiễn hoạch định chính sách và các giảng viên tham gia hội thảo sẽ đóng góp ý kiến, hợp tác với Trường Đại học Kinh tế thực hiện kế hoạch này."

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN tại hội thảo


Ludwig Graf Westarp - Đại diện Quỹ Hanns Seidel, CHLB Đức (đơn vị tài trợ cho hội thảo) chia sẻ niềm vui mừng khi được hợp tác cùng Trường ĐHKT tổ chức hội thảo này

Hội thảo chia thành hai chủ đề chính. Chủ đề đầu tiên bàn về cán cân thanh toán với các bài trình bày tập trung làm rõ mối liên hệ giữa cán cân thanh toán và sự phát triển kinh tế do GS. Hansjörg Herr đến từ Đại học Kinh tế - Luật Berlin và nhóm nghiên cứu của Khoa Kinh tế Phát triển, Trường ĐHKT trình bày.

Từ trái qua: TS. Nguyễn Thị Thu Hằng (ĐHKT - ĐHQGHN) và GS. Hansjörg Herr (ĐH Kinh tế - Luật Berlin) báo cáo tại hội thảo

Bài trình bày Cán cân thanh toán và sự phát triển kinh tế - Bài học rút ra” của GS. Hansjörg Herr cho thấy: kinh nghiệm trên thế giới đã chỉ ra cán cân thanh toán có ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng GDP bền vững và những thách thức hiện Việt Nam đang gặp phải để giảm thâm hụt thương mại cũng như đảm bảo ổn định cán cân thanh toán. 
Bài tham luận với chủ đề Sự chênh lệch tỷ giá ở Việt Nam: theo cách tiếp cận định lượng” của nhóm tác giả thuộc Khoa Kinh tế Phát triển, Trường ĐHKT tập trung làm rõ vai trò của chính sách tỷ giá hối đoái như là công cụ quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và cán cân thanh toán trong thời gian vừa qua.

GS. Rainer Stachuletz ( trên bên phải), TS. Vũ Thành Tự Anh (dưới bên phải) và TS. Nguyễn Đình Cung trong phiên thứ hai của hội thảo

Chủ đề thứ hai của hội thảo tập trung bàn luận về đầu tư công và nợ công. GS. Rainer Stachuletz đến từ CHLB Đức cho thấy bức tranh tổng thể về tình hình nợ của khu vực đồng tiền chung Châu Âu, đặc biệt là các bài học đắt giá về chính sách công rút ra từ quá trình khắc phục khủng hoảng nợ ở tầm quốc gia cũng như cả liên minh Châu Âu.
Từ bài học khủng hoảng nợ công của Châu Âu, để góp phần tìm lời giải đáp cho câu hỏi liệu nợ công ở Việt Nam có bền vững hay không, trong phần trình bày của mình, TS. Vũ Thành Tự Anh phân tích bức tranh nợ công ở Việt Nam và làm rõ yếu tố rủi ro trong nợ công ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, bài tham luận "Những định hướng lớn đầu tư công trong đề án tái cơ cấu Kinh tế” của TS. Nguyễn Đình Cung đến từ Viện Quản lý Kinh tế Trung ương mang đến cái nhìn tổng thể về bài học xây dựng chính sách công của Việt Nam trong quá trình điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Bài viết nhấn mạnh các giải pháp chính sách truyền thống tập trung vào khắc phục các nguyên nhân bên ngoài, đặc biệt là việc chú trọng tăng quy mô đầu tư công nhằm bù đắp thiếu hụt đầu tư nhân trong thời gian vừa qua đã tỏ ra kém hiệu lực hoặc dư địa còn rất nhỏ.
Từ đó, bài viết phân tích chiến lược đầu tư công trong một chương trình tổng thể tái cấu trúc nền kinh tế hướng tới mô hình phát triển kinh tế mới, dựa trên tăng hiệu quả tăng trưởng chứ không phải gia tăng các yếu tố đầu vào. Đồng thời, tác giả cũng nhấn mạnh yếu tố quyết định thành công của quá trình tái cấu trúc nền kinh tế chính là thay đổi hệ thống khuyến khích, thay đổi thể chế và nâng cao chất lượng quản trị quốc gia.
Các tham luận cũng như ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo đã mang đến những thông tin hữu ích về các vấn đề lý thuyết, kinh nghiệm quốc tế, thực tiễn Việt Nam và các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc hoạch định và thực thi chính sách công giai đoạn hiện nay.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tổng kết hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã cảm ơn sự tham dự và đóng góp ý kiến của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh: Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ tiếp tục những nghiên cứu này và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác tích cực hơn nữa của các nhà nghiên cứu.

__________________
THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Đỗ Chiêm

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành