Trang tin tức sự kiện

2 nhóm đồng giải Nhất nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐHKT năm 2019

Lại một mùa nghiên cứu khoa học sinh viên thành công nữa đi qua tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN
9 nhóm nghiên cứu tranh tài tại Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2019 Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, kết thúc Hội nghị đã tìm ra được 2 nhóm giành giải Nhất đến từ 2 khoa: Kinh tế Phát triển và Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế.


Mùa nghiên cứu khoa học sinh viên năm nay thu hút 101 nhóm đăng ký tham gia, qua các vòng thi cấp khoa, 9 nhóm nghiên cứu ưu tú nhất đã lọt vào vòng thi cấp trường, trong đó Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế với 3 nhóm, Viện Quản trị Kinh doanh 2 nhóm, các khoa còn lại mỗi khoa góp mặt 1 nhóm.

Hội nghị có sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng cùng đại diện các giảng viên đến từ các khoa. Với 9 nhóm, một số lượng lớn ngoài mong đợi cho vòng thi cuối cùng nên các nhóm đều tranh thủ tận dụng thời gian ít ỏi 10 phút để thuyết trình đề tài nghiên cứu.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Anh Thu khẳng định, Trường ĐHKT - ĐHQGHN luôn chú trọng đẩy mạnh hoạt động NCKH sinh viên. Hoạt động nghiên cứu giúp sinh viên làm sáng tỏ vấn đề khoa học cụ thể, từ đó có cơ sở lý luận để hình thành nên các đề án, dự án, ý tưởng để khởi nghiệp, đầu tư hoặc kinh doanh đem lại hiệu quả cao nhất. Vậy nên, hàng năm Trường ĐHKT thường tổ chức cho sinh viên nghiên cứu khoa học và đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo sinh viên. PGS.TS Nguyễn Anh Thu tin rằng, sự kiện này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc bổ sung tri thức cho sinh viên, tạo cho sinh viên có khả năng nghiên cứu độc lập.

 

 Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Anh Thu chủ trì Hội nghị

Hầu hết sinh viên tham dự phong trào nghiên cứu khoa học này đang học năm thứ 3 và thứ 4, đây là giai đoạn thích hợp khi sinh viên đã tích lũy đủ kiến thức, có đôi chút kinh nghiệm từ đi làm thêm, làm bán thời gian để xây dựng được bài nghiên cứu hoàn chỉnh.
 

Các đội chuẩn bị cho bài thuyết trình 

Các đề tài được đánh giá cao về tính đổi mới sáng tạo, nhiều đề tài giải quyết các vấn đề cấp thiết với phương pháp nghiên cứu đa dạng. Hội đồng đánh giá cao nỗ lực của sinh viên trong việc thu thập dữ liệu cũng như áp dụng các mô hình nghiên cứu đã được học vào thực tiễn nghiên cứu. Nhiều đề tài có mục tiêu nghiên cứu và mô tả kết quả nghiên cứu rõ ràng; cách viết và lập luận chặt chẽ, có nhiều ví dụ minh họa từ thực tế.
 Sinh viên tự tin trình bày đề tài nghiên cứu của nhóm

Kết thúc Hội nghị, Hội đồng chấm đề tài đã công bố kết quả như sau:

2 giải Nhất thuộc về đề tài:

+ Đánh giá tác động chiến tranh thương mại Mỹ Trung đến xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, nhóm tác giả Hoàng Đức Chính, Phạm Thị Thảo, Ngô Mai Anh đến từ Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế;

+ Tích hợp kỹ thuật Delphi và mô hình hóa cấu trúc (SEM) phân tích ý định giảm thiểu đốt rơm rạ ngoài trời của cư dân ngoại thành Hà Nội, nhóm tác giả Vũ Linh Chi, Trần Thu Xuân, Phạm Thị Phương - Khoa Kinh tế Phát triển.

2 giải Nhì thuộc về đề tài:

+ Đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực cấp tỉnh tại Việt Nam: Sử dụng phương pháp DEA, nhóm tác giả Nguyễn Thị Hải Yến, Phan Trung Hiếu, Trần Thị Cẩm Tú - Khoa Kinh tế Chính trị;

+ Hợp đồng tương lai chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam: Vai trò truyền dẫn thông tin và giá, nhóm tác giả Nguyễn Tố Nga, Vương Thị Thùy Linh - Khoa Tài chính Ngân hàng.

3 giải Ba thuộc về đề tài:

+ Tác động của nhãn sinh thái đối với các ý định tiêu dung sản phẩm nông nghiệp của người Hà Nội, nhóm tác giả Vũ Trà My, Lê Trung Hiếu - Viện Quản trị Kinh doanh;

+ Công bố thông tin về báo cáo phát triển bền vững của các công ty niêm yết Việt Nam, nhóm tác giả Nguyễn Đức Phong, Vũ Thị Thùy Dung, Nguyễn Thị Dinh - Khoa Kế toán Kiểm toán;

+ Mối quan hệ 2 chiều giữa chất lượng thể chế và đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nhóm tác giả: Phan Khánh Linh, Nguyễn Thị Thúy Hằng, Nguyễn Thị Hương - Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế.

2 giải Khuyến khích thuộc về đề tài

+ Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng thực phẩm hữu cơ tại Hà Nội, nhóm tác giả Nguyễn Thu Uyên, Hoàng Lê Kiên, Nguyễn Thị Uyên - Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế;

+ Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của các khách sạn 4 và 5 sao tại Đà Nẵng, nhóm tác giả Nguyễn Hữu Dũng, Đinh Bảo Duy, Hoàng Thúy Hằng - Viện Quản trị Kinh doanh.

 Trao giải khuyến khích

 Trao giải Ba

 Trao giải Nhì
 
 Giải Nhất thuộc về 2 đội thi xuất sắc nhất
Phát biểu tổng kết Hội nghị, PGS.TS Lê Trung Thành, Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển nhấn mạnh: Nghiên cứu khoa học từ trước đến nay là một thế mạnh của Trường ĐHKT - ĐHQGHN ở cả giảng viên lẫn sinh viên. Hầu hết các nhà khoa học có tên tuổi đều trưởng thành từ các cuộc thi từ thời sinh viên. Cuộc thi tạo ra nền tảng tri thức, mở ra đam mê và theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học suốt đời. Thành công của các nhóm nghiên cứu sinh viên hôm nay sẽ là bệ phóng cho tương lai sau này. 9 nhóm là 9 câu chuyện nghiên cứu, là 9 nhóm bạn kề vai sát cánh bên nhau và sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên đối với sinh viên. Một lần nữa xin chúc mừng các nhóm nghiên cứu, chúc mừng cho một mùa nghiên cứu khoa học sinh viên nữa thành công rực rỡ của Trường ĐHKT - ĐHQGHN.

Văn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành