Trang tin tức sự kiện

Việt Nam hội nhập kinh tế Đông Á trong khuôn khổ ASEAN cộng 3

Cuốn sách "Việt Nam hội nhập kinh tế Đông Á trong khuôn khổ ASEAN +3" được biên soạn với mục đích cung cấp những phân tích về tiến trình hội nhập trong khuôn khổ ASEAN +3, đặc biệt sự tham gia của Việt Nam vào tiến trình này. Tác giả cuốn sách là PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn và TS. Nguyễn Anh Thu, do NXB Khoa học và Kỹ thuật biên soạn và xuất bản.


Tác giả: PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn, TS. Nguyễn Anh Thu

Năm xuất bản: 10-2015

Kích thước: 16 x 24 cm

Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật

Loại bìa: Bìa mềm

Số trang: 319

SKU: 2447601356835

Cơ chế hợp tác giữa ASEAN với ba đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản hình thành từ năm 1997 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1999, với mục tiêu dài hạn là xây dựng Cộng đồng Đông Á, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm. 

Việt Nam đã tham gia tích cực trong hợp tác kinh tế ASEAN và ASEAN+3, và kết quả đạt được thể hiện rõ trên các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại và đầu tư. Hội nhập kinh tế Đông Á trong thời gian tới sẽ hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình phát triển kinh tế, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển. Hội nhập Đông Á sẽ tạo cơ hội cải thiện cơ cấu, tăng giá trị gia tăng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Đông Á và thúc đẩy thu hút nguồn lực FDI của các nước trong khu vực vào Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với thách thức cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa và dịch vụ từ các nước khác, đặc biệt là sự cạnh tranh từ Trung Quốc; các vấn đề hàng rào kỹ thuật đối với thương mại; các vấn đề nảy sinh từ mối quan hệ địa - chính trị phức tạp trong khu vực.

Cuốn sách “Việt Nam hội nhập kinh tế Đông Á trong khuôn khổ ASEAN+3” gồm 3 phần:

Phần 1: Hội nhập kinh tế trong ASEAN+3. Phần này gồm 5 chương trình bày tổng quan về cộng đồng kinh tế ASEAN và nền kinh tế các nước ASEAN+3; bối cảnh, tiến trình, các vấn đề đặt ra và triển vọng hội nhập thương mại ASEAN+3; các cam kết hội nhập đầu tư trong ASEAN+3, tổng quan tình hình đầu tư, xu hướng và triển vọng đầu tư trong ASEAN+3; tổng quan tình hình di chuyển lao động trong ASEAN+3; nội dung cam kết và thực trạng tiến trình hợp tác tài chính tiền tệ trong ASEAN+3 và các vấn đề đặt ra.

Phần 2: Sự hội nhập của Việt Nam trong ASEAN+3. Gồm 3 chương tập trung phân tích sự tham gia của Việt Nam trong các hiệp định thuộc ASEAN+3, thương mại Việt Nam - ASEAN, các vấn đề đặt ra và triển vọng; rà soát, điều chỉnh luật theo các cam kết hội nhập, tác động tích cực của hội nhập đến FDI của Việt Nam, những vấn đề tồn tại, triển vọng thu hút FDI và đầu tư trực tiếp ra nước ngoài và một số hàm ý chính sách; thực trạng hội nhập tài chính của Việt Nam trong ASEAN+3, tự do hóa dịch vụ tài chính, tự do hóa tài khoản vốn và phát triển thị trường vốn.

Phần 3: Sự tham gia của Việt Nam và một số nước ASEAN+3 trong chuỗi giá trị và mạng sản xuất toàn cầu. Phần này gồm 4 chương với nội dung chủ yếu trình bày tổng quan tiêu thụ và sản xuất thủy sản trên thế giới, giới thiệu chuỗi giá trị thủy sản, sự tham gia của Việt Nam và một số nước ASEAN+3 trong chuỗi giá trị thủy sản; giới thiệu chuỗi giá trị nông nghiệp và chuỗi giá trị gạo, sự tham gia của Việt Nam và một số nước ASEAN+3 trong chuỗi giá trị này; giới thiệu chuỗi giá trị dệt may, sự tham gia của Việt Nam và một số nước ASEAN+3 trong chuỗi giá trị này; giới thiệu về mạng sản xuất ngành điện tử, mạng sản xuất ngành điện tử tại các nước ASEAN+3 và sự tham gia của Việt Nam. 

 

 

MỤC LỤC

Phần 1: Hội nhập kinh tế trong ASEAN +3

Chương 1: Tổng quan về cộng đồng kinh tế ASEAN và nền kinh tế các nước ASEAN +3

Chương 2: Hội nhập thương mại ASEAN +3

Chương 3: Hội nhập về đầu tư trong ASEAN +3

Chương 4: Di chuyển lao động trong ASEAN +3

Chương 5: Hợp tác tài chính tiền tệ trong ASEAN +3

Phần 2: Sự hội nhập của Việt Nam trong ASEAN +3

Chương 6: Hội nhập về thương mại của Việt Nam trong ASEAN +3

Chương 7: Sự tham gia của Việt Nam vào hội nhập đầu tư trong ASEAN +3

Chương 8; Thực trạng hội nhập tài chính của Việt Nam trong ASEAN +3

Phần 3: Sự tham gia của Việt Nam và một số nước ASEAN +3 trong chuỗi giá trị và mạng sản xuất toàn cầu

Chương 9: Chuỗi giá trị thủy sản

Chương 10: Chuỗi giá trị gạo

Chương 11. Chuỗi giá trị dệt may

Chương 12: Mạng sản xuất ngành điện tử.



Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành