Trang tin tức sự kiện

TS. Lê Duy Anh: “Trước khi trở thành một đảng viên tốt thì cần là một công dân tốt”

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thanh niên tiêu biểu tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. TS. Lê Duy Anh (thứ tư từ phải sang)
Là một trong 10 thanh niên tiêu biểu được tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với tư cách là một nhân sĩ - trí thức, TS. Lê Duy Anh – Giảng viên Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có những chia sẻ với chúng tôi (PV) ngay sau buổi họp.


PV: Xin chào TS. Lê Duy Anh. Anh có thể giới thiệu về bản thân mình được không?

TS. Lê Duy Anh:  Tôi là Lê Duy Anh, hiện đang giảng dạy tại Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Tôi đã có 12 năm sống và học tập tại Vương quốc Anh trước khi về nước. Tôi có bằng Tiến sĩ chuyên ngành Nghiên cứu phát triển tại Đại học Cambridge, Vương quốc Anh. Lĩnh vực chuyên môn của tôi là phát triển bền vững, nước sạch, vệ sinh môi trường và kinh tế biển. Tôi đã tham gia nhiều dự án tư vấn và nghiên cứu về lĩnh vực này tại Việt Nam như Dự án “Nghiên cứu về hành vi gây ra rác thải nhựa đại dương tại các thành phố ven biển Việt Nam", Dự án “Nghiên cứu về hành vi liên quan đến vệ sinh môi trường tại Đồng bằng sông Cửu Long”.

 
 TS. Lê Duy Anh
TS. Lê Duy Anh (thứ ba từ trái sang) và các trí thức trẻ tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII được tổ chức từ ngày 25/1/2021 đến ngày 1/2/2021
PV: Là một trí thức trẻ tham dự Đại hội, anh kỳ vọng gì vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII?
Sau 12 năm sống và học tập tại Anh, tôi quyết định trở về Việt Nam giảng dạy bởi tôi có niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của đất nước dưới sự dẫn dắt của những lãnh đạo sáng suốt có Tâm - Tài - Tầm.
Tôi mong muốn các nhà lãnh đạo mới tiếp tục giữ quyết tâm phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ. Xây dựng Việt Nam trở thành đất lành, nơi đáng đến, đáng đầu tư và đáng làm việc của tất cả người Việt trên khắp thế giới.
Tôi kỳ vọng đội ngũ lãnh đạo mới của đất nước sẽ quan tâm hơn nữa đến giáo dục đại học. Từ đó Việt Nam sớm có một trường đại học đẳng cấp khu vực và thế giới. Đó là nơi các nhà khoa học trẻ Việt Nam trên thế giới luôn muốn trở về cống hiến, góp phần sớm đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PV: Anh có thể chia sẻ thêm về mạng lưới tri thức trẻ mà mình đã và đang tham gia?

TS. Lê Duy Anh: Sau khi trở về Việt Nam, tôi đã tham gia vào mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam do PGS.TS. Trần Xuân Bách chủ trì. Mạng lưới tập trung vào việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và hợp tác giữa các thanh niên Việt Nam trên khắp thế giới. Một số sự kiện nổi bật của mạng lưới như Diễn đàn trí thức trẻ toàn cầu hay các webinar chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức về khởi nghiệp đã có được sự phản hồi rất tích cực từ những người tham gia và trong cộng đồng. Về phía cá nhân tôi sẽ cố gắng kết nối và mang đến những cơ hội cho các sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

 
  TS. Lê Duy Anh: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) là nơi tôi lựa chọn và hy vọng sẽ cùng đồng hành suốt chặng đường dài phía trước

PV: Anh đến với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN như thế nào? Anh nghĩ thế nào về vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước?

TS. Lê Duy Anh: Trở về nước, tôi nhận được lời mời từ PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Khi công tác tại trường tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ Nhà trường để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Thêm vào đó, tôi còn nhận được sự quan tâm từ Trung ương Đoàn Thanh niên, đồng thời tôi được mời tham gia và phát biểu tại nhiều sự kiện có ý nghĩa như “Hội thảo Tuổi trẻ Việt Nam sắt son với Đảng”, “Hội thảo lấy ý kiến trí thức trẻ về văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII” và đặc biệt được là một trong mười thanh niên tiêu biểu tham gia Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với tư cách khách mời.

Qua những hoạt động này, được vinh dự tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII - một sự kiện trọng đại của đất nước, qua các văn kiện tại Đại hội, tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào về sự đổi mới và phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tôi cũng nhận thức được rõ ràng về vai trò và trách nhiệm của bản thân nói riêng, thanh niên Việt Nam nói chung trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Với tôi, trước khi trở thành một đảng viên tốt thì cần làm một công dân tốt, thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với Nhà trường và xã hội.

PV: Là một giảng viên trẻ của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được tham dự Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, định hướng sắp tới của anh là gì?

TS. Lê Duy Anh: Bản thân tôi có một thời gian dài học tập tại nước ngoài và vừa trở về nước mới đây. Bởi vậy tôi xác định mình cần có thêm thời gian để tôi luyện và cống hiến cho ngôi trường mà mình gắn bó. Ngoài ra, việc phấn đấu để được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng cũng là mục tiêu của tôi trên con đường phát triển bản thân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thứ ba từ phải sang) và các đại biểu thanh niên
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (đứng giữa), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thứ năm từ phải sang) cùng các thanh niên tiêu biểu tham dự Đại hội

PV: Cám ơn TS. Lê Duy Anh đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này. Chúc anh sẽ tiến xa hơn nữa trên con đường mình đã chọn!


Lưu Mai - DzungLe Ảnh: TXXVN và CTV

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành