Nhận thức về việc loại bỏ lãng phí dịch vụ để hướng tới quản trị tinh gọn tại SMEs Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khi môi trường kinh doanh được rộng mở và các đối thủ cạnh tranh luôn luôn cho thấy sự phát triển. Bài toán tận dụng nguồn lực với mức hiệu quả hoạt động cao nhất được đặt ra cho bất kỳ tổ chức nào hướng đến sự phát triển bền vững và trong đó, quản trị tinh gọn được coi là giải pháp được đề xuất cho các doanh nghiệp. 



Nghiên cứu “Perception of Eliminating Service Waste for Better Efficiency and Towards Lean Management in Vietnamese SMES” của Nguyễn Khánh Huy và Nguyễn Đức Xuân đăng trên tạp chí Webology Vol. 18, No. 2 (2021) tập trung vào một khía cạnh quan trọng của quản trị tinh gọn, đó là vấn đề loại bỏ lãng phí. Góc nhìn được xây dựng từ cảm nhận của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại Việt Nam (chiếm hơn 90% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động) về các loại lãng phí cơ bản trong kinh doanh với mục tiêu nghiên cứu là chỉ ra mối quan hệ giữa cảm nhận về loại bỏ lãng phí và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trên. Mẫu khảo sát bao gồm đại diện của 237 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động trên thị trường Việt Nam. Số liệu được thu thập được phân tích với phần mềm SPSS 26.

Nghiên cứu được thực hiện và chứng minh một số kết quả như sau: 

(1) Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đã có nhận thức đáng kể về vấn đề loại bỏ lãng phí trong hoạt động.

(2) Các loại lãng phí về năng lực của con người, lãng phí về động tác và lãng phí về khuyết tật được chứng minh là những loại lãng phí ảnh hưởng đáng kể nhất đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

(3) Lãng phí tồn kho không có nhiều tác động tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 

Từ những kết quả nghiên cứu trên, bài báo hướng đến việc đề xuất khuyến nghị dành cho các hoạt động của doanh nghiệp. 

Đầu tiên, nhận thức về loại bỏ lãng phí cần được xây dựng bài bản trong mỗi doanh nghiệp với vai trò quan trọng của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Đây có thể là bước đi đầu tiên trong việc áp dụng quản trị tinh gọn để đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững tổ chức. Với việc kết quả nghiên cứu chỉ ra sự cảm nhận của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam về vấn đề loại bỏ lãng phí đang ở mức tích cực, các nghiên cứu trong tương lai về công tác áp dụng quản trị tinh gọn có thể được tìm hiểu kỹ càng hơn. 

Hai là, với việc chỉ ra các nhóm lãng phí đang có ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, các vấn đề liên quan đến quản trị nguồn nhân lực cũng cần được chú trọng hơn, đặc biệt đối với những lãng phí liên quan đến kỹ năng của nhân viên cho thấy sự chưa phù hợp trong sắp xếp công việc và đây được xem là vấn đề cần giải quyết trong các doanh nghiệp hiện đại. Cuối cùng, các vấn đề liên quan đến tồn kho không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả hoạt động cho thấy các doanh nghiệp tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và chưa tạo ra những ảnh hưởng đến doanh nghiệp. 

Thông tin tác giả

ThS. Nguyễn Khánh Huy hiện công tác tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, hướng nghiên cứu chính là Quản trị dịch vụ, Quản trị Sản xuất và Tác nghiệp, Quản trị Marketing. 

TS. Nguyễn Đức Xuân hiện công tác tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, hướng nghiên cứu chính là Quản trị chiến lược, Quản trị công ty và Quản trị nguồn nhân lực. 

Thông tin bài báo

Huy Khanh Nguyen and Xuan Duc Nguyen (2022). Perception of Eliminating Service Waste for Better Efficiency and Towards Lean Management in Vietnamese SMES. 


Trường Đại học Kinh tế


Các tin khác