Mối quan hệ giữa chiến lược marketing mix dựa trên cạnh tranh với hoạt động sản xuất trong các công ty năng lượng tái tạo

Trong bối cảnh các công ty đòi hỏi khả năng thích ứng nhanh nhạy với những thay đổi của môi trường kinh doanh, chiến lược marketing mix đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó, nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Phi Nga và cộng sự với tiêu đề “Relationship between competitor-based marketing mix strategies and production activiries in manufacturing and renewable energy companies”, đăng trên tạp chí ‘Advances in Mechanics’, tập 9, số 3 (2021) đã có những đóng góp mới đối với lĩnh vực sản xuất nói chung và ngành năng lượng tái tạo ở Việt Nam nói riêng.



Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các công ty sản xuất và năng lượng tái tạo tại Việt Nam được đón nhận nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối diện với nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh cũng như việc đề ra các giải pháp cho chiến lược marketing hỗn hợp dựa trên đối thủ cạnh tranh, điều này đã được M. Porter đã đề cập trong mô hình 5 lực lượng cạnh tranh khi bàn về môi trường kinh doanh. Trên cơ sở sử dụng phương pháp thống kê, phân tích định tính và phân tích SWOT, kết quả nghiên cứu cho thấy ngành sản xuất nói chung và công nghiệp tái tạo năng lượng nói riêng nên xây dựng mạng lưới thu mua nguyên liệu hợp lý trong nước và mở rộng thị trường thông qua giải pháp marketing mix. Cuối cùng, nhóm tác giả đề xuất các khuyến nghị phù hợp với sự phát triển của các công ty sản xuất năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Đóng góp mới của bài báo được thể hiện trên một số khía cạnh đối với lĩnh vực sản xuất nói chung và ngành năng lượng tái tạo nói riêng: (1) Phát hiện các rủi ro trong hoạt động của lĩnh vực sản xuất và cần được quản lý tốt; (2) Phát hiện các vấn đề trong quản lý sản xuất và cần cải thiện các hoạt động tiếp thị để mở rộng thị trường trong bối cảnh COVID-19; (3) Đề xuất giải pháp kết hợp tài chính xanh với marketing xanh để đảm bảo môi trường xanh bền vững.

Cụ thể, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị phù hợp với sự phát triển của các công ty sản xuất năng lượng tái tạo ở Việt Nam như sau:

Thứ nhất, trong tương lai, các công ty năng lượng tái tạo cần xây dựng mạng lưới thu mua nguyên liệu hợp lý cùng với việc đầu tư máy móc thiết bị, phương tiện thu gom, xử lý nguyên liệu tại nơi thu mua để giảm chi phí.

Thứ hai, tham mưu với Chính phủ và cơ quan chức năng về kế hoạch xử lý lốp xe phế thải, chuyển hóa thành năng lượng tái tạo và giải quyết ô nhiễm môi trường.

>> Xem thêm: Nguyen Thi Phi Nga et al., “Relationship between competitor-based marketing mix strategies and production activiries in manufacturing and renewable energy companies”, Advances in Mechanics, Volume 9, Issue 3, 2021, Page 1367-1378.

==============

>. Nhóm tác giả:

  • Nguyễn Thị Phi Nga - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
  • Nguyễn Đình Trung - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đinh Trần Ngọc Huy - Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Thị Thu - Trường Đại học Tài nguyên Môi trường
  • Tạ Văn Thanh - Trường Đại học Tài chính - Marketing

Trong đó, tác giả thuộc Trường ĐHKT - ĐHQGHN: 

TS. Nguyễn Thị Phi Nga: Giảng viên Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Hướng nghiên cứu chính của bà gồm: hành vi người tiêu dùng và các đề tài liên quan đến marketing. 

TS. Nguyễn Thị Phi Nga là tác giả, đồng tác giả của gần 10 cuốn sách về các chủ đề như văn hóa các quốc gia Đông Á, marketing xuyên văn hóa, marketing di sản văn hóa… được xuất bản tại Việt Nam và Mỹ. Bà cũng đã công bố nhiều bài báo trên các tạp chí uy tín ở trong nước và quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. 




Các tin khác

<12>