Trang cựu sinh viên
 
Nhà trường và doanh nghiệp sẽ kết nối, sát cánh và chia sẻ

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và hướng tới 40 năm truyền thống Trường Đại học kinh tế - ĐHQGHN, ngày 11/11/2012 Hội Cựu Sinh viên Trường ĐHKT đã tổ chức hội thảo “Giải pháp tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, vai trò của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN”.


Chủ trì hội thảo là TS. Nguyễn Đình Cung - Chuyên gia kinh tế, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương và PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội Cựu Sinh viên Trường ĐHKT. Tham dự hội thảo có các Phó Hiệu trưởng, Ban Chấp hành Hội Cựu Sinh viên Trường ĐHKT, lãnh đạo các đơn vị thuộc ĐHKT cùng đông đảo cựu sinh viên Nhà trường hiện là các doanh nhân, lãnh đạo tại nhiều công ty, tổ chức, cơ quan kinh tế của đất nước.

Khai mạc hội thảo, PGS.TS. Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội Cựu Sinh viên Trường ĐHKT nhấn mạnh trên tinh thần phát huy tình đoàn kết, hỗ trợ nhau trong học tập, công tác, hội thảo “Giải pháp tháo gỡ khó khăn của Doanh nghiệp, vai trò của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN” được tổ chức để tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm quản lý, quản trị điều hành giữa các cựu sinh viên ĐHKT với các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học nhằm hỗ trợ và tư vấn, giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp hữu hiệu vượt qua thách thức trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn hiện nay.

Hội thảo xoay quanh các vấn đề về quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, quản trị kinh doanh, tái thiết nội bộ và chia sẻ, thảo luận những ý tưởng mới của các doanh nhân, quản lý đã chèo lái thành công tổ chức của mình vượt qua khó khăn trong thời gian qua. Hơn hết, hội thảo này cũng là diễn đàn kết nối doanh nghiệp với Trường ĐHKT nói riêng, tăng cường sức mạnh, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ lẫn nhau giữa cộng đồng doanh nghiệp và nhà trường nói chung.
Tại hội thảo, nhiều ý kiến chia sẻ đã làm rõ tình hình khó khăn của nền kinh tế hiện nay với những thách thức “tồn tại hay không tồn tại” cho các doanh nghiệp. Thêm vào đó, với những gánh nặng về vốn, giá cả, thị trường, vấn đề nhân sự, thủ tục hành chính rườm rà, thiếu cơ chế khuyến khích cũng như đòn bẩy tài chính yếu, nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Điều đó đẩy các doanh nghiệp vào thế phải chuyển hướng đầu tư, duy trì sự sống để chờ thời cơ. Tại đây, các doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp là cựu sinh viên ĐHKT cũng đã chia sẻ kinh nghiệm và bài học quản lý của mình. Họ cho rằng, để vượt qua những thách thức trước mắt, các doanh nghiệp một mặt có thể mạnh dạn tái cơ cấu, giảm thiểu lãng phí, mặt khác cần định hình lại doanh nghiệp đang ở đâu để có những bước đi đúng đắn. Ngoài việc cung cấp cái nhìn tổng thể thực tế khó khăn thách thức, hội thảo cũng chỉ rõ những triển vọng trong thời gian tới, cơ hội để các nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp trao đổi chiến lược, sách lược để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tìm ra hướng đi và giải pháp vượt qua thời kỳ suy thoái.
Nếu như ông Nguyễn Tuấn Hải (Chủ tịch Tập đoàn Alphanam) so sánh người kinh doanh như những “người lính”, khi chiến đấu trên mặt trận thương trường cần phải biết mình chiến đấu với ai, chiến đấu vì cái gì; thì TS. Vũ Anh Dũng (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT) khẳng định, Nhà trường sẽ sát cánh với các doanh nhân như những “đồng chí” trên mặt trận đó. Với bài trình bày “Một số giải pháp chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, TS. Vũ Anh Dũng đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về những chương trình, hoạt động hỗ trợ của Trường ĐHKT trong việc đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ về vay vốn và kết nối các nguồn tài chính, quản trị, tái cấu trúc cho các doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối phát triển kinh doanh và thị trường cũng như ý tưởng, tư vấn để giải quyết các bài toán khó. Đây là các chương trình đã và đang triển khai tại nhiều địa phương, có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tham gia.


TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT khẳng định Nhà trường sẽ sát cánh với các doanh nhân như những “đồng chí” trên mặt trận thương trường.


Nhiều thế hệ cựu sinh viên Trường ĐHKT tham dự, chia sẻ những kinh nghiệm và bài học kinh doanh của mình và mong muốn những hội thảo như thế này được tổ chức thường xuyên.

Đúng như tên gọi của hội thảo “Giải pháp tháo gỡ khó khăn của Doanh nghiệp, vai trò của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN” nhiều doanh nhân tham dự hội thảo cùng chia sẻ mong muốn Trường ĐHKT có sự tham vấn, hỗ trợ về chiến lược cho doanh nghiệp mình. Các ý kiến đánh giá cao và kỳ vọng vào vai trò cung cấp chất xám của Trường ĐHKT, từ đó tạo mạng lưới hợp tác giữa doanh nghiệp - nhà trường, cùng chia sẻ để đưa ra các giải pháp tháo gỡ.
Đại diện phía chuyên gia và tư vấn chính sách, TS. Nguyễn Đình Cung (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương) nhận định “vĩ mô phải ổn định thì các doanh nghiệp mới phát huy sáng tạo và phát triển được”. Do vậy, để tạo được cơ chế chính sách thuận lợi cũng như các giải pháp phục hồi cần có một đòn bẩy là sự hợp tác giữa nhà trường, nhà nghiên cứu, tư vấn, với các cơ quan hoạch định chính sách và doanh nghiệp để tạo hiệu ứng tác động.


TS. Nguyễn Đình Cung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (trái) nhận định “vĩ mô phải ổn định thì các doanh nghiệp mới phát huy sáng tạo và phát triển được”.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn (phải) kết luận phiên hội thảo.

Kết luận tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã đưa ra lời “trấn an” các doanh nghiệp nên giữ vững niềm tin, nắm bắt cơ hội để định vị vị trí của mình, tìm ra giải pháp phù hợp. Hội thảo bên cạnh việc cho thấy tiềm năng kinh doanh của sinh viên Trường ĐHKT, mặt khác khẳng định tinh thần của Nhà trường luôn sẵn sàng hỗ trợ, sát cánh với doanh nghiệp, tạo điều kiện để phát triển những cầu nối chia sẻ, góp phần tư vấn, trao đổi để đưa ra những kiến nghị tới các nhà xây dựng chính sách. Sau khi cảm ơn các đại biểu, Hiệu trưởng Trường ĐHKT chúc các doanh nhân vững vàng để lãnh đạo đơn vị mình phát triển, xứng đáng là cựu sinh viên ĐHKT với bề dày phát triển và uy tín trong khoa học, đào tạo cũng như vai trò tham vấn chính sách.


Tham dự hội thảo có nhiều thế hệ cựu sinh viên Trường ĐHKT. Họ là những doanh nhân thành đạt, quản lý và điều hành tại các công ty, cơ quan, tổ chức trong nước.


Tuấn Anh