Đào tạo ngắn hạn
 
Khóa học mùa hè VEPR-FNF 2014 về “Những nền tảng của nền kinh tế thị trường” dành cho nhà báo trẻ và sinh viên miền Nam

Trong 4 ngày, từ ngày 11/9 đến ngày 14/9/2014, Khóa học mùa hè dành cho các nhà báo trẻ và sinh viên với chủ đề “Những kiển thức nền tảng của nền kinh tế thị trường” được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN dưới sự tài trợ của Qũy Friedrich Naumann, CHLB Đức tại Khu sinh thái Hòn Ngọc Phương Nam, Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.


Khóa học năm nay là nơi quy tụ của 22 bạn nhà báo trẻ và sinh viên đến từ các cơ quan truyền thông và các trường đại học khác nhau trên cả nước. Tiếp nối sự thành công của các khóa học trước, khóa học lần này tiếp tục hướng đến những nhà báo trẻ tài năng, có kinh nghiệm, hoài bão và đầy nhiệt huyết, cùng những sinh viên có niềm yêu thích và có thiên hướng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực báo chí và truyền thông.

Khóa học hướng tới việc cung cấp cho học viên những nguyên lý cốt lõi của nền kinh tế thị trường, qua đó thấu hiểu những giá trị xã hội - đạo đức - kinh tế trong đời sống hiện đại. Trên cơ sở đó, khóa học góp phần trang bị thêm cho học viên một vốn kiến thức mới, định hướng tốt hơn cho quá trình phát triển tư tưởng cũng như sự nghiệp trong tương lai.





Trong suốt khóa học, các nhà báo trẻ và sinh viên đã được khám phá các giá trị của bản thân, các giá trị cơ bản được xã hội chia sẻ, đồng thời được cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích về nền tảng cốt lõi và sự vận hành của nền kinh tế thị trường. Các bạn được các giảng viên khuyến khích tư duy các vấn đề kinh tế - xã hội một cách khoa học, khách quan, duy lý, từ đó chính bản thân sẽ có những đánh giá đúng đắn về thực tiễn cuộc sống.

Thêm vào đó, thông qua bài giảng của các giảng viên, các bạn học viên còn có thêm được những hiểu biết căn bản về Marketing - một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường, đồng thời được trao đổi về các kỹ năng truyền thông, cách tiếp cận và xây dựng bài báo một cách hợp lý để có khả năng truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác tới bạn đọc.

Trong ngày cuối cùng, các học viên đã chia thành 4 nhóm và trình bày các đề tài có liên quan đến việc áp dụng kinh tế thị trường vào Việt Nam dựa trên những lý thuyết đã được các giảng viên truyền dạy. Những chủ đề được các nhóm đưa vào lựa chọn bao gồm: Mặt trái của chương trình 135 (vấn đề xóa đói, giảm nghèo); Trường tư thục, giáo dục trong nền kinh tế thị trường; Hướng tới "nghĩa vụ quân sự" tự nguyện và An tử - quyền được chết với các vấn đề kinh tế thị trường.

Thông qua phần trình bày và phản biện lẫn nhau của các nhóm, với sự giúp đỡ từ các giảng viên, các bạn học viên đã thể hiện rằng những tư tưởng về kinh tế thị trường đã phần nào được các bạn lĩnh hội và ứng dụng hợp lý.

Khoảng thời gian diễn ra khóa học cũng là thời gian các bạn được cùng nhau học tập, tham gia các trò chơi tập thể và đi tham quan tại Khu du lịch Rừng Sác. Dường như khoảng thời gian 4 ngày 3 đêm của khóa học vẫn là chưa đủ khi đa số các bạn đều mong muốn khóa học được kéo dài thêm, để thảo luận nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn.

Xin được mượn lời tâm sự của một học viên trẻ và nhiệt huyết về khóa học này: “Trong cuộc sống, mình để ý rằng hầu như mỗi người mình gặp trong cuộc đời đều có cái DUYÊN nào đó. Vì vậy, lời khuyên của rất nhiều bậc tiền bối và của mình là hãy sống tốt, lạc quan và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh vô điều kiện, một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra các mối quan hệ đó giá trị đến chừng nào… Tạm biệt Sài Gòn, tạm biệt tất cả những người bạn tại VEPR Summer School for Journalists 2014, 4 ngày tuy là quãng thời gian không dài nhưng việc bỗng dưng 22 con người lạ hoắc lạ huơ tụ tập về 1 nơi để cùng ăn - học - ngủ với nhau đã là một cái DUYÊN rất lớn rồi. Mai này, tuy mỗi đứa một nơi nhưng hy vọng quãng thời gian vừa qua sẽ là một kỉ niệm đẹp đối với mỗi thành viên VEPRers” (Huỳnh Bá Việt, The Fred Hollows Foundation).


VEPR