Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Tổng kết Dự án HTKT “Tăng cường ổn định tài chính (xác định phạm vi)” do ADB tài trợ

Ngày 24/4/2015, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức tổng kết Dự án hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) “Tăng cường ổn định tài chính (xác định phạm vi)” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.


Buổi tổng kết do Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chủ trì. Tham dự tổng kết còn có ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia, Văn phòng đại diện ADB tại Việt Nam; các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước; đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia; đại diện các đơn vị, Vụ, Cục thuộc NHNN.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Thống đốc NHNN đánh giá: Hiện nay, hệ thống ngân hàng Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động nhằm đổi mới căn bản và toàn diện hoạt động cũng như hoàn thiện các mô hình tổ chức, thể chế pháp lý, quản trị điều hành và công nghệ . Trong bối cảnh đó, việc ADB quyết định tài trợ dự án Dự án HTKT quy mô nhỏ về chính sách và tư vấn “Tăng cường ổn định tài chính (xác định phạm vi)” cho NHNN thể hiện sự ủng hộ của ADB không chỉ đối với những nỗ lực triển khai chương trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng mà còn đối với những nỗ lực của NHNN trong việc triển khai các khuyến nghị của Chương trình Đánh giá Khu vực Tài chính (FSAP) nhằm hướng tới đảm bảo sự ổn định bền vững cho hệ thống tài chính Việt Nam nói chung.

Dự án HTKT này đã giúp NHNN tiếp cận được với đội ngũ chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm về hoạch định và thực thi chính sách an toàn vĩ mô. Những ý kiến đánh giá, khuyến nghị của các chuyên gia về khuôn khổ chính sách an toàn vĩ mô đã giúp NHNN và các Bộ ngành hữu quan có thêm được những thông tin đầu vào cần thiết để nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ chính sách an toàn vĩ mô cho Việt Nam trong thời gian tới. Một thông điệp các chuyên gia tư vấn truyền tải xuyên suốt dự án và cũng chính là tác động của dự án từ thiết kế ban đầu, đó chính là vai trò và tầm quan trong của cơ chế điều phối, phối hợp,chia sẻ thông tin giữa các đơn vị trong NHNN và giữa các Bộ Ngành.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh: phân tích, đánh giá, dự báo, nhận diện, cảnh báo… cũng như đưa ra các giải pháp ngăn ngừa khủng hoảng, kịch bản xử lý khi có bất ổn tài chính, tiền tệ; khuôn khổ chính sách ổn định tài chính, tiền tệ, an toàn vĩ mô là những nội dung mới, bắt đầu được triển khai tại Việt Nam. Việc đảm bảo ổn định tài chính là hết sức quan trọng và chính phủ Việt Nam đã nhận thức rõ điều này nên đã chấp thuận thành lập một đơn vị thuộc NHNN, đó là Vụ Ổn định tiền tệ tài chính từ đầu năm 2014 là cơ quan đầu mối để triển khai, kết nối các chương trình hành động của các Bộ, ngành trung ương và các Vụ, cục chức năng NHNN. Vì thế, Dự án HTKT của ADB có một ý nghĩa thiết thực, kịp thời hỗ trợ Vụ Ổn định tiền tệ tài chính ngay từ khi mới đi vào hoạt động.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú bày tỏ hy vọng, trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác của NHNN và ADB sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần hỗ trợ ngành Ngân hàng Việt Nam phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành công hơn nữa. Đồng thời, Phó Thống đốc cũng đề nghị ADB tiếp tục có thêm những dự án hỗ trợ cho lĩnh vực ổn định tài chính tiền tệ nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng.

Dự án HTKT “Tăng cường ổn định tài chính (xác dịnh phạm vi)” được bắt đầu chuẩn bị và tuyển tư vấn từ tháng 1/2014, chính thức triển khai hoạt động từ cuối tháng 6/2014 với mục tiêu hỗ trợ NHNN xác định lộ trình thiết lập khuôn khổ chính sách an toàn vĩ mô, thúc đẩy hoạt động ổn định tiền tệ - tài chính và xây dựng chương trình đào tạo tăng cường năng lực cán bộ NHNN về ổn định tài chính. Đến nay, Dự án HTKT này đã thực hiện thành công và đạt nhiều kết quả hơn so với kế hoạch dự kiến.

Các hoạt động của dự án HTKT đã hoàn tất theo đúng kế hoạch đề ra. Một điểm quan trọng là kết quả của dự án HTKT mang tính ứng dụng cao, phục vụ trực tiếp hoạt động của Vụ Ổn định tiền tệ tài chính - NHNN, đặc biệt quá trình xây dựng khuôn khổ pháp lý cho ổn định tài chính, an toàn vĩ mô; hỗ trợ dự thảo báo cáo ổn định tài chính; củng cố cơ sở dữ liệu, thông tin phục vụ công tác phân tích rủi ro hệ thống; tăng cường công tác xây dựng mạng lưới phối hợp trong và ngoài NHNN; nâng cao kiến thức, kỹ năng phân tích, đánh giá, nhận diện rủi ro hệ thống tài chính, các mối liên kết tài chính vĩ mô cho các cán bộ trong và ngoài ngành Ngân hàng; tăng cường công tác truyền thông về chức năng ổn định tài chính của NHNN.


Nguồn: http://www.sbv.gov.vn