Thông tin cho sinh viên
 
Sinh viên ĐHKT mùa thi: “Chiến dịch” ăn ngủ cùng thư viện

Thư viện "hút" sinh viên mùa thi -
Cái nắng gay gắt của tiết trời mùa hạ đang dồn dập đổ vào những ngày tháng 5, tháng 6 và đây cũng là lúc các sinh viên ĐH Kinh tế (ĐHQGHN) bước vào mùa thi cuối kỳ hai. Thư viện hiện giờ chính là nơi “hút” sinh viên nhất. Hãy cùng khám phá sinh viên ĐH Kinh tế ôn thi ở thư viện như thế nào nhé!


Ăn ngủ cùng thư viện
Một thực tế mà nhiều sinh viên thừa nhận rằng, từ khi vào đại học, khái niệm học và ôn thi của sinh viên không còn giống như thời cấp 3. Học đại học là đồng nghĩa với việc tự học, việc học, làm bài tập phụ thuộc vào tính tự giác của mỗi người. Đa phần sinh viên đều “nhàn nhã” cả kỳ, rồi đến gần khi thi mới lao vào học ngày học đêm; rất ít người có thói quen xem lại bài giảng, chuẩn bị bài mới hay làm bài tập đều đặn như ngày còn đi học phổ thông. Vì thế mà chỉ đến khi nhận được thông báo của nhà trường về lịch thi học kỳ, sinh viên mới bắt đầu lên kế hoạch ôn thi cho mình.
Kết thúc chương trình học ở giảng đường trước 3 tuần để chuẩn bị cho kỳ thi là thời điểm các sinh viên bắt đầu thực hiện “chiến dịch” ôn thi của mình, mà một trong số phương pháp hữu hiệu được chọn là “ăn ngủ cùng thư viện”. Đến thư viện mùa này mới cảm nhận hết được sự đông đúc mà ngày thường không dễ gì có được. Vào thời gian này, nếu không nhanh chân bạn sẽ không dễ để tìm được một chỗ ngồi cho mình. Điều này khác hẳn với những ngày thường - khi thư viện chỉ dành cho những người được gọi là “mọt sách”. Nhiều sinh viên thường lên thư viện từ rất sớm để chọn cho mình một chỗ ngồi ưng ý và “cố thủ” ở đó từ sáng đến chiều tối.
Là một sinh viên mùa thi nào cũng có mặt ở thư viện, Vũ Ánh Linh (lớp QH-2011-E TCNH CLC) chia sẻ: “Thư viện mùa này rất đông, không chỉ có các sinh viên trường mình mà cả các bạn từ ĐH Ngoại ngữ, ĐH Công nghệ, Khoa Luật đến ôn thi. Đa số các bạn đều lên đây với ý thức để học cùng nhau, có gì không hiểu thì trao đổi cùng nhau luôn, chứ như học ở nhà vừa nóng vừa không thể hỏi ai được. Hơn nữa ở nhà sẽ bị cuốn vào facebook nên rất khó để tập trung. Mình thấy nếu ôn thi thì lên thư viện là thích nhất.”
Phạm Trang Nhung (lớp QH-2011-E KTQT CLC) cũng bộc bạch một nguyên nhân khác khiến bạn thường xuyên lên thư viện mùa này dù được nghỉ hẳn 3 tuần ôn thi: “Đây là thời điểm gấp rút, nếu về quê mình sẽ không tập trung học được vì thế mình quyết định ở lại Hà Nội và lên thư viện. Mình thấy có vẻ ai cũng muốn lên từ sớm để tìm được một chỗ ngồi và ở đó đến chiều tối mới về.”
Tại thư viện, với những phòng tự học, những cuốn giáo trình, tư liệu tham khảo sẵn có, cộng với một không khí học nghiêm túc là những nguyên nhân thư viện “hút” sinh viên mùa thi đến vậy.
Thư viện - nơi không chỉ để học
Ngoài sự thuận tiện học tập, thư viện còn được coi là nơi tránh nóng hữu hiện của các nhiều sinh viên dưới thời tiết gay gắt như bây giờ. Nhiều sinh viên coi thư viện là “nhà” của mình trong suốt thời gian thi. Trần Thị Thao (lớp QH-2012-E KTPT) chia sẻ: “Với những bạn ở nhà trọ như mình thì buổi trưa ở nhà chỉ việc nóng thôi đã khó chịu rồi nói chi đến chuyện ôn thi. Dù đã làm đủ biện pháp để nhà bớt nóng hơn nhưng đúng là khó có thể tập trung học được. Đến thư viện vừa tiện, vừa mát, học cũng vào hơn”.
Bên cạnh đó, học trên thư viện còn có những cám dỗ khiến sinh viên nếu không thực sự quyết tâm thì rất dễ “sa đà”. Cám dỗ đầu tiên chính là những cơn buồn ngủ “khó cưỡng” bởi điều hòa thì mát mà không khí trong phòng học thì thật yên tĩnh. Việc học nhóm trên thư viện cũng cần phải có ý thức cao bởi rất dễ bị cuốn vào việc “buôn dưa lê”. Có lẽ việc ôn thi căng thẳng nên những chủ đề ngoài lề lại càng khiến cho các sinh viên rất hứng thú nhằm giải “stress”.
Lên thư viện ngoài những giờ tập trung học, làm bài tập thì giờ nghỉ trưa là lúc các sinh viên rộn lên với vô vàn câu chuyện. Đa số các chuyện này đều xoay quanh việc thi cử. Hễ có người bảo thầy, cô dặn ôn thi phần nào là cả nhóm nháo nhào lên hỏi; rồi chuyện đề cương, chuyện đề các môn khó - dễ. Chưa kể, những lúc đến thư viện ôn thi mà gặp được các anh chị khóa trên thì đối với các sinh viên khóa dưới, kinh nghiệm mùa thi là chủ đề được quan tâm hơn cả…
Mùa ôn thi luôn là mùa căng thẳng nhất nhưng cũng là một trong những khoảng thời gian thú vị, vui vẻ và đáng nhớ nhất. Đó như là một nét khác biệt của cuộc sống sinh viên. Những ngày thi đang diễn ra với không khí rộn ràng nhất, chúc các sinh viên ĐHKT có một mùa ôn thi đạt kết quả tốt.

Bài: Thanh Nguyên (MCC) - Ảnh: Phạm Thu Yến