Trang Giới thiệu chung
 
Hội thảo lần 1 Chính sách công và Phát triển

Seminar thực sự thu hút các nhà khoa học.
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Chương trình Fulbright (Hoa Kỳ), ngày 5/2/2008 Khoa Kinh tế Phát triển - Trường ĐHKT đã tổ chức seminar “Chính sách công và sự phát triển” với báo cáo “Nguyên nhân của sự thay đổi phân phối thu nhập tại Việt Nam” của GS. John Gallup, học giả Fulbright - Hoa Kỳ.


Hội thảo thu hút sự có mặt của  nhiều nhà khoa học có uy tínn như: TS Trần Xuân Thảo - Giám đốc Chương trình Fulbright Việt Nam, TS. Đoàn Hồng Quang - Chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, TS. Vũ Phạm Hải Đăng - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân... Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có: Hiệu trưởng PGS.TS Phùng Xuân Nhạ, Phó hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, TS. Vũ Quốc Huy - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển cùng các cán bộ, giảng viên trong và ngoài trường.
Trong báo cáo của mình, GS. John Luke Gallup đã chỉ ra rằng sự tăng trưởng kinh tế đã làm cho thu nhập của người nghèo tăng lên tương ứng. Tuy nhiên, mức độ gia tăng về tiêu dùng của nhóm 20% những người nghèo nhất là thấp nhất so với các nhóm còn lại và thấp hơn mức độ tăng trưởng trung bình của xã hội. Xét về con số tuyệt đối, tỷ lệ người nghèo của Việt Nam đã giảm khá mạnh so với các quốc gia khác trong khu vực, thấp hơn Trung Quốc và các quốc gia Đông Á.
Báo cáo cũng cho thấy: Tại Việt Nam, sự bất bình đẳng trong khu vực thành thị là lớn nhất nhưng hiện nay đang có xu hướng giảm dần. Ngược lại, khu vực nông thôn đang ngày càng có sự gia tăng lớn về bất bình đẳng trong thu nhập. Trong các nhóm dân cư, sự bất bình đẳng của các hộ gia đình đóng vai trò như chủ doanh nghiệp là lớn nhất nhưng đang có xu hướng giảm dần. Trong khi đó, nhóm có thu nhập chủ yếu từ lương thì sự bất bình đẳng không lớn nhưng tỷ lệ này đang tăng lên nhanh chóng. Nhóm có thu nhập chính từ nông nghiệp có sự bất bình đẳng thấp nhất và có sự gia tăng mới mức độ nhỏ theo thời gian.
GS. John đưa ra kết luận: Cùng với sự tăng trưởng kinh tế và thu nhập bình quân, tỷ lệ bất bình đẳng của Việt Nam cũng gia tăng đáng kể song với các chính sách phân phối lại được áp dụng, tỷ lệ này đang có xu hướng giảm dần trong những năm qua - đây là một dấu hiệu khá tốt của sự phát triển và công bằng tại Việt Nam.
Báo cáo đã nhận được 2 góp ý tham luận của TS. Vũ Phạm Hải Đăng và TS. Đoàn Hồng Quang về các chính sách nhằm nâng cao thu nhập và giảm khoảng cách giàu nghèo cũng như các ý kiến đóng góp, bình luận và chia sẻ của các đại biểu về vấn đề bất bình đẳng thu nhập tại Việt Nam và trên thế giới. Đúng như lời của Giám đốc Fulbright Việt Nam Trần Xuân Thảo khẳng định: “Seminar thực sự hữu ích cho các đại biểu tham dự và là khởi đầu tốt đẹp cho những hợp tác tương tự trong quan hệ cần có nhau giữa Trường ĐHKT - ĐHQGHN và Fulbright trong tươg lai”.


Giáo sư John Gallup trình bày báo cáo.

TS. Đoàn Hồng Quang đóng góp ý kiến tham luận cho báo cáo của GS. John.

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học

Nguyễn Kỷ (TTNCKTPT) - Tuấn Hùng