Trang Nghiên cứu
 
RCES với dấu ấn “Chuyên mục nghiên cứu khoa học sinh viên”

Nghiên cứu khoa học (NCKH) thường được những bạn trẻ gắn với định kiến là khô khan, thế nhưng ở một góc độ khác, chúng ta có thể coi đó là một “chuỗi hành trình” khám phá đầy thử thách và cũng đầy niềm vui khi chứng kiến công trình của mình đạt được những kết quả khả quan, đạt được kỳ vọng và có tính ứng dụng trong thực tế, giúp ích cho đời sống.


Với định hướng chiến lược quốc tế hóa và đẩy mạnh các hoạt động NCKH, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đang ngày càng khẳng định vị thế khi đạt được những sản phẩm NCKH chất lượng cao, là nền tảng để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và tư vấn chính sách, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. Trong quá trình thực hiện các hoạt động NCKH, Trường Đại học Kinh tế luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên có thể phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình. Nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và điều phối các hoạt động nghiên cứu cũng như chủ trương đa dạng hóa nguồn lực tài chính cho nghiên cứu.

Đối với hoạt động NCKH sinh viên, đây được coi là một trong những hoạt động truyền thống của Nhà trường, đặc biệt từ khi Cộng đồng Sinh viên Kinh tế Nghiên cứu khoa học (RCES) được thành lập ngày 25/10/2014. Sự ra đời của RCES đã trở thành cầu nối giữa sinh viên và hoạt động NCKH, thông qua việc tổ chức các dự án lớn thường niên như I Research, RCES Companion, RCES Spreadout… Với sứ mệnh mang NCKH đến gần hơn với sinh viên kinh tế, RCES đã và đang nỗ lực hết mình để đem đến cho các bạn sinh viên những cái nhìn đa dạng và gần gũi về hoạt động nghiên cứu, và một trong những sản phẩm nổi bật, mang tính kết nối như vậy chính là Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên.

 
Hoạt động NCKH của sinh viên luôn được lãnh đạo Trường ĐHKT quan tâm và đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào

Chuyên mục nằm trong dự án RCES Spreadout - một dự án phi lợi nhuận, với mục đích lan tỏa những kinh nghiệm và kiến thức quý báu về nghiên cứu khoa học đến với sinh viên kinh tế. Chuyên mục được biên soạn và xuất bản trực tuyến định kỳ 2 số mỗi năm bởi RCES, với sự bảo trợ trực tiếp của Phòng Tạp chí - Xuất bản và Phòng Nghiên cứu Khoa học - Hợp tác Phát triển thuộc Trường Đại học Kinh tế.

Với 4 số đã xuất bản, Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên đã nhận được nhiều sự quan tâm cũng như đánh giá cao, được coi là một sản phẩm nghiêm túc, thể hiện tâm huyết của RCES cũng như khả năng, sự đóng góp của sinh viên trong phong trào NCKH của Trường Đại học Kinh tế nói riêng và các trường đại học khác nói chung. Ấn phẩm đã tạo được dấu ấn khi:

- Cung cấp cho sinh viên kiến thức, thông tin hữu ích về hoạt động nghiên cứu.

- Công bố các ý tưởng, kết quả nghiên cứu xuất sắc và chất lượng nhất của các nhóm sinh viên trong và ngoài Trường Đại học Kinh tế. Đây là nguồn ý tưởng phong phú cho đề tài NCKH của sinh viên.

- Kết nối cộng đồng học thuật, hỗ trợ thúc đẩy phong trào NCKH sinh viên.

- Mang đến những bài học bổ ích cũng như kinh nghiệm quý báu qua lời chia sẻ của các thầy cô, từ đó truyền cảm hứng, vạch ra hướng đi đúng đắn trên con đường NCKH cho các bạn sinh viên.

Tại một sự kiện do Cộng đồng Sinh viên Kinh tế Nghiên cứu Khoa học tổ chức
 

Các số đã xuất bản:

Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 1 (tháng 12/2019)

Chuyên mục số đầu tiên được phát hành tháng 12/2019, gồm 3 phần chính:

- Phần 1: Bài tóm tắt công trình nghiên cứu khoa học của các nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế đạt giải cao trong năm học 2018-2019 .

- Phần 2: Tổng hợp sự kiện kinh tế nổi bật năm 2019, trong đó có tổng quan về Giải Nobel Kinh tế năm 2019.

- Phần 3: Giới thiệu một số cuốn sách hay về kinh tế trên thế giới, tiêu biểu như “Food security in post-conflict Nepal: Challenges and Opportunities” của Bishnu Raj Upreti, Sagar Raj Sharma, Suman Babu Paudel và “Chronicles: On our troubled times” của Thomas Piketty.

Mặc dù đây là số đầu tiên của Chuyên mục nhưng đã nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của các bạn sinh viên kinh tế. Chuyên mục đã nhận được hơn 3.000 lượt tiếp cận trên Fanpage của RCES.

Xem chi tiết: Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 1 

 

Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 2 (tháng 6/2020):

Tiếp nối thành công của Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số đầu tiên, trong năm 2020, RCES đã phối hợp với nhóm sinh viên nghiên cứu ra mắt thành công Chuyên mục số 2 với 3 phần chính:

- Phần 1: Bài tóm tắt công trình nghiên cứu khoa học của các nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế đạt giải cao trong năm học 2019-2020.

- Phần 2: Tổng hợp sự kiện kinh tế nổi bật năm 2020 với các sự kiện như: Hiệp định EVFTA tới xuất khẩu hàng dệt may, sự xuất hiện đồng Libra của Facebook.

- Phần 3: Giới thiệu một số cuốn sách hay về kinh tế trên thế giới, điển hình như cuốn sách viết về chuỗi giá trị của Intan Suwandi và bài báo “Belt and road economics” được biên soạn bởi The World Bank.

Sau khi xuất bản trực tuyến, Chuyên mục đã nhận được phản hồi tích cực chào đón của các bạn sinh viên đam mê khoa học và đạt được con số ấn tượng khi lượt tiếp cận lên đến hơn 9.000 người trên website rces.info.

Xem chi tiết: Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 2

 

Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 3 (tháng 12/2020)

Trong cuối năm 2020, với mong muốn đem đến những giá trị tinh thần cho các bạn sinh viên đang bước vào giai đoạn “nước rút” của quá trình NCKH, RCES tiếp tục biên soạn và xuất bản Chuyên mục Nghiên cứu khoa học sinh viên số 3. Chuyên mục gồm 4 phần:

- Phần 1: Bài tóm tắt công trình nghiên cứu khoa học của các nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế.

- Phần 2: Tổng hợp sự kiện kinh tế nổi bật năm 2020 với những vấn đề mang tính thời sự như: Hiệp định EVFTA, Đại dịch COVID-19.

- Phần 3: Những chia sẻ hữu ích về kinh nghiệm NCKH. Đây là phần nội dung mới xuất hiện từ số này, với phần phỏng vấn PGS.TS. Nguyễn An Thịnh và bạn Hoàng Đức Chính sẽ giúp các bạn tiếp lửa đam mê, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm khi làm NCKH. Có lẽ đây là phần được nhiều bạn sinh viên mong chờ, đem lại nhiều lời khuyên thiết thực khi mới bước chân vào con đường nghiên cứu.

- Phần 4: Giới thiệu một số cuốn sách hay về kinh tế trên thế giới. Mục “Điểm sách Kinh tế” được thể hiện qua đánh giá của anh Trần Mạnh Cường sẽ gợi ý cho bạn những cuốn sách kinh tế bổ ích và thú vị .

Chuyên mục số này tiếp tục nhận được sự yêu mến và sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn độc giả với hơn 3.000 lượt tương tác trên Fanpage, gần 5.000 người truy cập trên website và luôn giữ top 1 tìm kiếm trên website của RCES. Chuyên mục luôn nhận được những phản hồi tích cực từ độc giả cũng như những lá thư từ các nhóm tác giả với mong muốn được đăng tải bài viết trong số tiếp theo.

>> Các bạn có thể tìm đọc Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 3

 

Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 4 (tháng 6/2021)

RCES đã phối hợp với nhóm sinh viên nghiên cứu tiếp tục xuất bản Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 4 (tháng 6/2021) với 4 phần:

- Phần 1: Bài tóm tắt công trình nghiên cứu khoa học của các nhóm sinh viên trong và ngoài Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Từ số này, Chuyên mục mở rộng cả các nghiên cứu ngoài trường nhằm đa dạng hóa các hướng tiếp cận đề tài nghiên cứu.

- Phần 2: Tổng hợp sự kiện kinh tế nổi bật năm 2021 với những “điểm nóng” như Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực (RCEP) và Hiệp định thương mại tự do (FTA) Anh -Việt.

- Phần 3: Giới thiệu một số quyển sách hay về kinh tế trên thế giới. Điểm sách kinh tế số này gồm nhiều cuốn sách thú vị qua lời giới thiệu của anh Trần Mạnh Cường.

- Phần 4: Những chia sẻ thực tế trong quá trình làm nghiên cứu khoa học. RCES rất vinh dự khi nhận được những sự chia sẻ từ PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế và nhóm sinh viên nghiên cứu đã giành Quán quân Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường Đại học Kinh tế năm học 2020-2021.

Đây là chuyên mục số mới nhất được RCES biên soạn và phát hành.

>> Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 4

  

Một trong những yếu tố tạo nên thành công của các số Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên đó chính là sự ủng hộ và yêu mến từ các bạn độc giả đam mê nghiên cứu khoa học. Sự quan tâm của các bạn chính là nguồn động lực to lớn giúp RCES có thể xuất bản nhiều chuyên mục chất lượng. Mong rằng các bạn sẽ tiếp tục theo dõi và ủng hộ dự án RCES Spreadout cũng như Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên!

Rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ và hưởng ứng của đông đảo các bạn sinh viên trong và ngoài trường để Chuyên mục NCKH sinh viên tiếp tục phát triển và lan tỏa tình yêu khoa học tới cộng đồng sinh viên kinh tế! 

Một vài hình ảnh của Cộng đồng Sinh viên NCKH, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN:
 

 Tham gia RCES các bạn sinh viên được học, được trải nghiệm làm khoa học

RCES đã và đang là một cộng đồng gắn kết, truyền lửa cho sinh viên
 
Ban Sự kiện - Cộng đồng sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (RCES)
 
 Trong ngày hội Club’s Day
 
Tham gia RCES, sinh viên được vui chơi, giao lưu và kết nối trong một cộng đồng có cùng đam mê nghiên cứu.
----------------

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Cộng đồng Sinh viên Kinh tế Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Email: rces.info@gmail.com

Website: http://rces.info/

Fanpage: https://www.facebook.com/RCES.info

Hotline: 0942.000.579 (Mr. Phạm Đức Vượng)


Thảo Nguyên Cộng đồng Sinh viên Kinh tế Nghiên cứu khoa học, ĐHKT