Trang tin tức sự kiện
 
2012 - Năm phát huy sức mạnh truyền thống kết hợp với sáng tạo và đổi mới

Đó là thông điệp của PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN muốn gửi tới toàn thể cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên Nhà trường trong cuộc trả lời phỏng vấn của chúng tôi nhân dịp năm mới 2012.


- Chào ông! Xin ông chia sẻ về những kết quả Trường ĐHKT đã đạt được trong năm 2011?

Cuối năm là dịp để mỗi cá nhân, mỗi tổ chức tự nhìn nhận lại những kết quả mình đã đạt được sau 1 năm hoạt động. Trường ĐHKT cũng vậy, điểm lại những việc đã làm được trong năm 2011, có thể thấy Trường đã đạt được những thành tựu nổi bật như sau: (i) Quy mô sinh viên các chương trình đào tạo chất lượng cao, nhiệm vụ chiến lược và sau đại học tăng mạnh; (ii) Tiếp tục công bố và xuất bản sản phẩm nghiên cứu đặc thù "Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2011"; (iii) Thắng thầu các đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và dự án quốc tế; (iv) Số lượng bài nghiên cứu đăng trên các tạp chí quốc tế tăng mạnh; (v) Nghiên cứu khoa học sinh viên đạt giải nhất cấp Bộ; (vi) Khóa đầu tiên đào tạo cán bộ nguồn lãnh đạo theo "đặt hàng" của Ban Tổ chức Trung ương tốt nghiệp; (vii) Mở mới chương trình đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị công nghệ và Phát triển doanh nghiệp; (viii) Kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; (ix) Tổ chức thành công việc xét và trao Giải thưởng Bảo Sơn năm 2010; và (xi) Đầu tư mở rộng thêm cơ sở vật chất; v.v… Bên cạnh những thành tựu trong các hoạt động chính, năm qua Trường ĐHKT đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào phát triển văn hóa cộng đồng và đạt nhiều giải cao: Giải nhất bóng bàn - Người giáo viên nhân dân (Giải thưởng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức); Giải nhất cầu lông (Hội thao ĐHQGHN),…

Đây là những thành tựu có ý nghĩa rất lớn đối với Nhà trường cũng như toàn thể cán bộ, giảng viên bởi vì những thành tựu này vừa chứng tỏ Nhà trường đang từng bước phát triển theo hướng đào tạo chất lượng cao và đẳng cấp quốc tế, kiên định theo đuổi mục tiêu chiến lược và thực hiện đúng định hướng phát triển của ĐHQGHN, vừa góp phần tiếp tục khẳng định uy tín và thương hiệu của Trường.

- Ông vừa nhắc đến việc Trường ĐHKT đã thắng thầu các đề tài, dự án lớn. Ông có thể nói rõ thêm về sự kiện này?

Vâng, trong năm 2011, Trường ĐHKT đã thắng thầu 1 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài về phát triển bền vững do Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia tài trợ; 1 dự án quốc tế về "Phát triển kỹ năng khởi nghiệp cho phụ nữ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ các nước ASEAN" do AUSAIDS tài trợ (Phối hợp với Đại học Sydney, Australia). Đây đều là những vấn đề “nóng” và mới, đòi hỏi tính sáng tạo, ứng dụng cao. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để có thể thu hút được mọi nguồn lực phục vụ cho nghiên cứu. Chẳng hạn, Trường đã phối hợp với Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia và Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam đồng tổ chức thành công Hội thảo quốc tế: “Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng - Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”. Đây là vấn đề “nóng” đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm và đặt ưu tiên trong năm 2012 nên sự kiện này đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội và các nhà hoạch định chính sách. Sự kiện được nhận định sẽ tiếp tục thúc đẩy những thảo luận, nghiên cứu đầy đủ toàn diện, khoa học về tái cấu trúc hệ thống Ngân hàng Việt Nam, bổ sung những đóng góp trên giác độ khung khổ lý thuyết, đồng thời, đề xuất các gợi ý chính sách, nhằm thực hiện thành công quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Việc Trường ĐHKT thắng thầu các đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và dự án nghiên cứu quốc tế không những tiếp tục chứng tỏ năng lực nghiên cứu của các giảng viên, uy tín của Nhà trường mà còn đánh dấu bước đầu hội nhập của Trường để thực hiện mục tiêu phấn đấu trở thành đại học nghiên cứu đạt đẳng cấp quốc tế.

- Một năm trên cương vị là người đứng đầu Nhà trường, xin ông cho biết điều tâm đắc nhất của ông là gì?

Nhận được sự tin tưởng, cộng tác, hỗ trợ đắc lực của các cán bộ, giảng viên và nhân viên của Nhà trường, sự ủng hộ của ĐHQGHN và hợp tác có hiệu quả của các đối tác ở cả trong và ngoài nước. Đó là điều tôi tâm đắc nhất. Bởi đó là động lực giúp tôi vững tâm hơn để hoàn thành trọng trách lãnh đạo Trường ĐHKT tiếp tục phát triển theo hướng chất lượng và đẳng cấp quốc tế. Điều này cũng chứng tỏ con đường chúng tôi lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn, chúng tôi biết mình là ai, mình đang ở đâu. Cấp trên luôn tin tưởng chúng tôi còn các đối tác đến với chúng tôi vì những gì chúng tôi làm được là thật và vì lợi ích của cả 2 bên chứ không phải chỉ dừng lại ở những bản thỏa thuận hợp tác.

- Theo ông, cái khó của người lãnh đạo đại học bây giờ là gì? Điều gì là quan trọng nhất để Hiệu trưởng có thể thực hiện tốt vai trò của mình?

Lãnh đạo một trường đại học trong bối cảnh yêu cầu về chất lượng và hiệu quả ngày càng cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội thực sự không dễ. Cái khó lớn nhất ở đây là giải quyết được bài toán về sự mâu thuẫn giữa mục tiêu chất lượng đặt ra và điều kiện thực hiện. Cái này sẽ không thể làm được trong ngày một ngày hai, mà chúng ta phải gỡ dần dần.

Để làm tốt được vai trò của Hiệu trưởng, tôi cho rằng sự đoàn kết, thống nhất trong chủ trương chiến lược cũng như hành động trong toàn Trường đóng vai trò quan trọng bậc nhất. Nếu mỗi cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của Trường đều coi việc phát triển Trường không phải là công việc của riêng Hiệu trưởng mà là công việc chung của toàn trường, trong đó Hiệu trưởng là người có trách nhiệm cao nhất, đồng thời sẵn sàng cùng "chung lưng, đấu cật" với Hiệu trưởng trong mọi hoạt động thì không có lý do gì mà Hiệu trưởng lại không thể hoàn thành tốt trọng trách của mình.

Nhận định của ông về sinh viên của Trường ĐHKT - những điều ông hài lòng, cũng như mong muốn?

Với tư cách là Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN, tôi có thể nói rằng sinh viên của Trường có nhiều ưu điểm vượt trội. Thứ nhất, các em rất thông minh, năng động và có trình độ ngoại ngữ tốt. Thứ hai, các em rất say mê nghiên cứu khoa học mà bằng chứng là những giải thưởng NCKH sinh viên (cấp ĐHQGHN và cấp Bộ) liên tiếp được các em mang về cho Trường trong những năm gần đây. Thứ nữa là sinh viên Trường ĐHKT rất tích cực trong các hoạt động xã hội, hoạt động thể thao và văn hoá khác.

Tuy nhiên, cũng còn một điều tôi muốn nói ở đây với các em sinh viên. Đó là các em được Nhà trường tạo điều kiện có được môi trường học tập tốt, cộng thêm sự chăm sóc, đầu tư, hỗ trợ từ gia đình, vì thế các em không được phép lơ là hay “ngủ quên trên chiến thắng” mà luôn luôn phải nỗ lực, phấn đấu vươn lên những đỉnh cao mới. Các em cần cố gắng và chủ động hơn trong học tập cũng như các hoạt động khác để không chỉ học tập và rèn luyện tốt và còn nâng cao được năng lực tự thay đổi bản thân, tăng cường khả năng thích nghi nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế và xã hội.

- Thông điệp của ông trong năm mới 2012?

Năm 2012 là năm Trường ĐHKT - ĐHQGHN kỷ niệm 5 năm thành lập Trường và hướng tới 40 năm truyền thống. Do đó, đây sẽ là năm phát huy sức mạnh của truyền thống (đặc biệt là sức mạnh đoàn kết) kết hợp với sáng tạo và đổi mới nhằm tạo dựng các điều kiện cần thiết cho sự phát triển chất lượng, hiệu quả và hài hoà của Trường.

- Xin cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Chúc ông dồi dào sức khỏe và tiếp tục đạt được nhiều thành công trong năm mới!

 

Phương Nguyên (Thực hiện)