Trang tin tức sự kiện
 
“Đơn vị có năng động, nhà trường mới phát triển”

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN
PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn của chúng tôi nhân dịp kết thúc năm học 2010 - 2011.


- Thưa Thầy, năm học 2010 - 2011 vừa kết thúc, hầu hết các trường đại học đang tiến hành hoạt động tổng kết, Thầy đánh giá thế nào về những kết quả Trường ĐH Kinh tế đã đạt được trong năm học vừa qua?

Năm học này, mặc dù có sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo của Nhà trường và còn một số hạn chế về các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính, song phần lớn các chỉ tiêu được đặt ra trong kế hoạch đã được hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao, đặc biệt là chỉ tiêu của các nhiệm vụ trọng tâm cũng như các nhiệm vụ do ĐHQGHN giao nằm ngoài kế hoạch. Nếu lấy sản phẩm đầu ra làm thước đo, thì kết quả đạt được bao phủ ở tất cả các mảng hoạt động trong Nhà trường. Song, tựu chung lại có thể kể đến một số thành tựu nổi bật có những đóng góp nhất định đối với phát triển kinh tế  - xã hội và vị thế của Nhà trường như: i) Góp phần cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng (chất lượng sinh viên tốt nghiệp; thực hiện đào tạo theo đặt hàng); ii) Chuyển giao, ứng dụng các sản phẩm nghiên cứu khoa học cho các bộ và Chính phủ (Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam, kết quả nghiên cứu của các đề tài NCKH cấp Nhà nước); iii) Chất lượng đội ngũ giảng viên, đặc biệt năng lực nghiên cứu được nâng cao (Tỷ lệ giảng viên/bài báo quốc tế đạt 5,6/1; Thực hiện các dự án/đề án tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương,…); iv) Nguồn thu ngoài ngân sách đạt gần 70% tổng nguồn thu, trong đó thu từ hoạt động dịch vụ và tài trợ chiếm 38%; v) Thu nhập bình quân của cán bộ tăng gần 10% so với năm học 2009 - 2010. Với những kết quả nêu trên, có thể khẳng định các hoạt động của Nhà trường trong năm học vừa qua đã đi vào chiều sâu và theo hướng chất lượng.

- Với kết quả khả quan như vậy, có thể nói Trường ĐH Kinh tế đang tiến gần đến đích?

Ðể đạt được mục tiêu chiến lược đặt ra, còn có rất nhiều việc phải làm. Điều quan trọng là Trường đã xác định đúng hướng đi và có tầm nhìn. Hình dung như khi ta xây một ngôi nhà, muốn nhà càng nhiều tầng, càng kiên cố thì móng càng phải chắc. Năm học 2010 - 2011 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển 5 năm của Trường ĐH Kinh tế giai đoạn 2011 - 2015. Do đó, những kết quả đạt được của năm học này cùng với "móng" mà Trường đã xây được trong những năm qua sẽ là nền tảng khá vững để Trường tiến tới đạt các mục tiêu dài hạn theo lộ trình.

- Nhận định của Thầy về vị thế hiện nay của Trường ĐH Kinh tế?

Theo tôi, để khẳng định được vị thế của mình, một trường đại học cần phải đáp ứng được 3 tiêu chí: i) Sản phẩm đào tạo tốt; ii) Các trường phái nghiên cứu mạnh; iii) Nguồn lực tài chính dồi dào. Đối chiếu với các tiêu chí này, có thể "định vị" Trường ĐH Kinh tế như sau: Về sản phẩm đào tạo, Trường đã làm được 2 việc: Một là, chương trình đào cử nhân CLC ngành Kinh tế Quốc tế là một trong 5 chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA tại Việt Nam và là ngành đào tạo kinh tế đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế AUN-QA. Hai là, chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý công liên kết giữa Trường ĐHKT với ĐH Uppsala  (Thụy Điển) được đặt hàng đào tạo cán bộ nguồn lãnh đạo trong khuôn khổ Đề án 165. Về nghiên cứu khoa học, đến nay, Trường cơ bản hình thành được 2 nhóm nghiên cứu thực hiện các chương trình nghiên cứu trọng điểm, trong đó 1 nhóm đã có sản phẩm nghiên cứu đặc thù là Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam. Về tài chính, đây là cái khó nhất đối với Trường. Tuy nhiên, với nỗ lực tăng cường nguồn thu từ hoạt động hợp tác; các đề tài nghiên cứu các cấp, các dự án liên kết với quốc tế, với các bộ ngành ở Trung ương và địa phương thì về cơ bản trong những năm qua, tổng thu ngoài ngân sách của Trường đã chiếm tỷ trọng tương đối cao trong tổng nguồn thu. Năm 2010 - 2011 con số này là 70%, trong đó tổng nguồn thu từ hoạt động dịch vụ và tài trợ chiếm 38%. Như vậy, có thể nói đến thời điểm này, Trường ĐH Kinh tế ít nhiều cũng đã tạo được “vị thế riêng". Song, tôi cho rằng Trường phải tiếp tục có những bước đột phá mới để có thể "cất cánh" và phát triển bền vững.

- Thầy có thể chia sẻ thêm về những bài học kinh nghiệm của Trường?

Mặc dù Trường đã đạt được những kết quả nhất định nhưng không phải không có những tồn tại. Vì thế, công việc đầu tiên khi kết thúc năm học là nhìn lại những việc đã làm được và chưa làm được, tìm hiểu nguyên nhân để tự rút ra những bài học kinh nghiệm cho năm sau. Nhìn nhận một cách khách quan, năm học vừa qua cũng còn một số tồn tại, trong đó tồn tại lớn nhất là sự chuyên nghiệp và tính hiệu quả "thực" mà nguyên nhân nằm ở sự phối hợp và sự huy động nguồn lực để khơi dậy tiềm năng. "Đơn vị có năng động, nhà trường mới phát triển". Trong năm học vừa qua, các đơn vị trong Trường đều đã góp phần tạo nên thành tích chung theo những cách riêng và dựa trên thế mạnh riêng. Tuy nhiên, một bài học cũng không kém phần quan trọng đó là hợp tác và phối hợp giữa các đơn vị vì không ai có thể tự mình làm hết mọi việc một cách hiệu quả và đảm bảo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, một bài học nữa có thể rút ra ở đây là giao nhiệm vụ cần kèm theo cơ chế và nguồn lực phù hợp. Đồng thời, cần có cơ chế giám sát, kiểm tra và đánh giá kết quả. Có như thế mới khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của từng đơn vị.

- Xin Thầy cho biết, kế hoạch hoạt động của Trường ĐH Kinh tế năm học 2011 - 2012 hướng tới những trọng tâm gì?

Năm học tới, Trường ĐH Kinh tế sẽ tổ chức kỷ niệm 5 năm ngày thành lập và 38 năm truyền thống. Do đó, các trọng tâm mà Trường hướng tới là: i) Thực hiện tốt các nhiệm vụ chiến lược đã được đặt ra; ii) Xây dựng và hoàn thiện các nhóm nghiên cứu mạnh, liên ngành, trong đó có sản phẩm đặc thù là Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam; iii) Đầu tư tìm kiếm để có được các dự án quốc tế lớn; iv) Tiếp tục tạo dựng các điều kiện đảm bảo chất lượng (Phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên đạt chuẩn quốc tế; Thực hiện các dự án đầu tư chiều sâu/nâng cao năng lực; Đa dạng hóa và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính và kiểm định chất lượng đơn vị). Đây là các nhóm nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá, tạo sự khác biệt đối với sản phẩm đào tạo và tạo nên sản phẩm nghiên cứu khoa học có chất lượng và có khả năng ứng dụng cao, khẳng định năng lực cạnh trạnh của Trường và giúp Trường rút ngắn con đường tiến đến đại học nghiên cứu đạt đẳng cấp quốc tế. Vì vậy, Nhà trường sẽ tiếp tục tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi để các đơn vị phát huy được tiềm năng và thế mạnh của mình, chủ động hơn trong các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra.

- Xin trân trọng cảm ơn Thầy!

Minh Phương (thực hiện)