Trang tin tức sự kiện
 
Không dễ để có một tấm bằng MBA

Học viên lớp học MBA Troy.
Để nâng cao trình độ và có bằng cấp quốc tế, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn các khóa học MBA quốc tế học tại Việt Nam để có thể vừa đi học vừa đi làm. Tuy nhiên, để có một tấm bằng MBA không phải dễ.


Với một khoản đầu tư không nhỏ về thời gian từ 1 năm đến 2 năm và tiền bạc cho học phí từ 7.000 USD đến 20.000 USD, ai cũng muốn học một chương trình chất lượng để có tấm bằng giá trị. Tuy nhiên, các chương trình MBA chất lượng thì được kiểm định chặt chẽ và có yêu cầu học tập cao gần tương đương với học tập ở nước bản địa. Vì thế, khi đã chọn được một chương trình phù hợp thì nỗi lo của đa số học viên là làm thế nào để “sống sót” và được nhận tấm bằng tốt nghiệp MBA danh giá, nhất là khi công việc vẫn nặng gánh trên vai.

Kinh nghiệm vượt qua chặng đường học hành vất vả

Áp lực lớn nhất chính là việc bố trí, sắp xếp thời gian để vừa đi làm vừa đảm bảo việc học. Chị Tô Thu Lê, Phụ trách Quản lý dự án, Công ty CP đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà, học viên chương trình MBA ĐH Troy khóa 2 tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chia sẻ với chúng tôi: “Căng nhất là phải sắp xếp thời gian để đọc sách, làm các bài tập nhóm sao cho "chất" mà vẫn đảm bảo công việc thường nhật. Vì thế, việc chủ động lập kế hoạch học tập ngay từ buổi học đầu tiên và quyết tâm tuân thủ kế hoạch là điều căn bản để có thành công”.

 Tâm lý e dè, ngại hỏi, ngại trao đổi với thầy cô cũng là một trở ngại phổ biến của học viên Việt Nam, nhất là khi mọi giao tiếp trong lớp học đều sử dụng tiếng Anh. Cùng lớp với chị Lê, chị Nguyễn Thị Hương Huyền, cán bộ tư vấn giáo dục của World Bank bổ sung: “Kinh nghiệm là nên đọc trước tài liệu, chủ động giao tiếp trực tuyến với thầy (qua blackboard) và đặc biệt là không ngại ngần trao đổi trực tiếp với thầy để làm rõ vấn đề”. Nếu vượt qua được những“cản trở” này, mỗi học viên sẽ tự tin hơn và đặc biệt khả năng tiếng Anh sẽ được nâng cao đáng kể".

Và kết quả ngọt ngào

Tuy gặp nhiều khó khăn như vậy nhưng chị Tô Thu Lê, chị Nguyễn Thị Hương Huyền đều là những học viên có kết quả học tập xuất sắc nhất khóa của chương trình MBA Troy tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Tuy nhiên, kết quả học tập chỉ là một phần, lợi ích quan trọng nữa là sự thay đổi nhận thức, tư duy, cách tiếp cận trước mọi vấn đề của cuộc sống và công việc. Chị Lê chia sẻ: “Chương trình tập cho mình một cách tư duy, một cách nhìn rất mới và mở, trang bị cho minh một phương pháp nghiên cứu khoa học nghiêm túc, giúp ích cho minh khi giải quyết mọi vấn đề trong công việc”. Chị Hương Huyền tâm sự: “Chính tư duy, kiến thức hiện đại và việc rèn luyện bản thân về quản lý thời gian mới là giá trị căn bản, hỗ trợ mình rất nhiều trong công việc tại Pearson và World Bank”.

Anh Vũ Việt Bách, học viên xuất sắc nhất MBA Troy khóa 1, hiện tại đang làm ở Phòng kinh doanh Công ty Gtel (Beeline Việt Nam), chia sẻ: “Trong vòng 2 năm tham gia khóa học, mình được thăng chức ba lần. Không chỉ vì kiến thức của MBA có tính ứng dụng mà khóa học còn tập cho mình một cách tư duy mới, rất mở, không bị bó buộc. Mình rút ra trong công việc kinh doanh, không thể và không cần phải hành động theo cảm tính. Mọi vấn đề đều có thể nghiên cứu, lượng hóa để tiến gần hơn đến giải pháp”.

Nhu cầu lựa chọn một chương trình MBA có uy tín cũng song hành với những thử thách, khó khăn mà từng người sẽ phải vượt qua. Nhưng kết quả ngọt ngào sẽ đang chờ đợi những con người người dám đương đầu với thử thách, thử thách với chính mình và kiến thức của mình.

Khóa 5 chương trình MBA ĐH Troy tại Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN sẽ khai giảng vào tháng 6/2011. Chương trình dành 3 suất học bổng mỗi suất trị giá 20 triệu đồng cho 3 ứng viên xuất sắc nhất trong kỳ thi đầu vào. Chương trình 100% tiếng Anh, học 16 tháng.

Thông tin chi tiết tham khảo website http://cite.ueb.edu.vn

Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Tel: 04 37450059. Hotline: 0919 004 766


(Dân trí)