Trang tin tức sự kiện
 
Phiên họp Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐHKT - ĐHQGHN năm 2014

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn phát biểu khai mạc phiên họp
Ngày 14/10/2014, Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN năm 2014 đã được tổ chức dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hội đồng, Hiệu trưởng Trường ĐHKT.


Mở đầu phiên họp, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã phát biểu khai mạc, nêu rõ tầm quan trọng của phiên họp và mong muốn các thành viên trong Hội đồng góp ý, tư vấn cho 2 nội dung chính: (1) khung chiến lược phát triển của Trường ĐHKT từ năm 2015 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, (2) một số vấn đề về đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn tặng quà lưu niệm và cảm ơn các thành viên vừa miễn nhiệm Hội đồng KH&ĐT Trường ĐHKT

Tại phiên họp, PGS.TS. Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động KH&ĐT của Trường năm học 2013 - 2014 và kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm của Trường năm học 2014 - 2015. Báo cáo nêu rõ những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực hoạt động của Trường năm học vừa qua, những mặt còn tồn tại, nguyên nhân của những tồn tại đó và giải pháp khắc phục. Tiếp đó, Phó Hiệu trưởng TS. Nguyễn Trúc Lê đã trình bày khung chiến lược từ năm 2015 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Trường ĐHKT, nhấn mạnh một số nét chính như sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu chiến lược, đào tạo đỉnh cao, gắn kết đối tác và xây dựng mạng lưới trong và ngoài nước…
Cũng tại phiên họp, TS. Nguyễn Quốc Việt - Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa Kinh tế Phát triển - Trường ĐHKT đã có bài trình bày về Chương trình đào tạo thí điểm Thạc sĩ Kinh tế biển. Đây là một chương trình đào tạo thạc sĩ mới ở Việt Nam và được thiết kế dựa trên các chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới về Chính sách Kinh tế biển (Đại học Washington - Mỹ) và Kinh tế Tài nguyên biển (Đại học Pothmourt). Chương trình sẽ cung cấp cho học viên môi trường và các hoạt động giáo dục để họ hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, tri thức, các kỹ năng cơ bản và cần thiết nhằm đạt được thành công về nghề nghiệp trong lĩnh vực kinh tế biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước.  
Hội đồng đã thảo luận và đưa ra những ý kiến đóng góp quan trọng về các vấn đề nhà trường quan tâm. PGS.TSKH. Võ Đại Lược - Tổng Giám đốc Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá cao những kết quả hoạt động KH&ĐT mà Trường đạt được trong năm học vừa qua cũng như việc kiên trì phát triển Trường theo định hướng nghiên cứu. Tuy nhiên, ông cho rằng, để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học thì cần phải liên kết những người xuất sắc trong nước và quốc tế, hướng tới hội nhập hóa quốc tế, không chỉ thu hút sinh viên mà cả học giả nước ngoài tham gia vào các hoạt động nghiên cứu của Trường. Góp ý về việc triển khai Chương trình đào tạo thí điểm Thạc sĩ Kinh tế biển, ông nhận định, cần phải khảo sát nhu cầu thực tế tại địa phương, các công ty nuôi trồng và chế biến thủy hải sản để xác định nhu cầu người học, từ đó có các định hướng chiến lược xây dựng chương trình đào tạo thích hợp...
Đồng tình với ý kiến của PGS.TSKH. Võ Đại Lược, TS. Đinh Quang Ty (Hội đồng lý luận Trung ương) cũng nêu ra một số khuyến nghị mới như cần gắn kết thường xuyên hoạt động đào tạo với hoạt động nghiên cứu, duy trì sự kết nối giữa các nhóm nghiên cứu mạnh, giữa sinh viên với giảng viên theo từng ngành, chuyên ngành cụ thể và đặc biệt duy trì sự gắn kết hoạt động đào tạo giữa Trường ĐHKT với các Bộ, ngành địa phương và các tổ chức quốc tế.
Góp ý về chương trình đào tạo thí điểm Thạc sĩ Kinh tế biển, GS.TSKH. Trương Quang Học  (Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường – ĐHQGHN) cho rằng, chương trình đào tạo Thạc sĩ Kinh tế biển là một ngành mới, có tính cấp thiết; do vậy, cần phải nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và bối cảnh của Việt Nam để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp. Đồng thời, ông cũng đưa ra gợi ý về tên ngành đào tạo mới này là Kinh tế biển hay Kinh tế Tài nguyên và Môi trường biển.
Ngoài ra, có nhiều ý kiến được đưa ra tại Phiên họp như lựa chọn môn thi phù hợp theo phương thức tuyển sinh cao học của Trường ĐHKT - ĐHQGHN, chuẩn đầu ra cho chương trình đào tạo thí điểm Thạc sĩ Kinh tế biển, bổ sung thêm một số tiêu chí xét tuyển thẳng học sinh thuộc khối trường chuyên vào Trường ĐHKT, xây dựng môi trường làm việc ĐHKT đẳng cấp quốc tế, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế, thu hút nhân tài... Đặc biệt, có ý kiến cho rằng cần soạn thảo một quy định riêng cho Trường ĐHKT về việc tuyển chọn, sử dụng, trọng dụng nhân tài và các chế độ đãi ngộ đối với sinh viên, giảng viên, cán bộ của Trường.

Các thành viên Hội đồng KH&ĐT tham dự phiên họp năm 2014

Kết thúc Phiên họp, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT Trường ĐHKT đã tóm lược những ý kiến trao đổi, góp ý, tư vấn của các thành viên trong Hội đồng, đồng thời cảm ơn các thành viên trong Hội đồng KH&ĐT đã đến tham dự và đóng góp ý kiến quý báu cho nhà trường. PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự cộng tác của các thành viên Hội đồng để phát triển Trường ĐHKT- ĐHQGHN trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu trong cả nước và hướng tới đẳng cấp quốc tế.

Nguyễn Kha