Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị Công chức, Viên chức, Người lao động và Tổng kết năm học 2020-2021 Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN: Quyết tâm gặt hái những thành tựu mới

Năm học 2020-2021 là một năm nhiều thành công của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm của toàn thể cán bộ, giảng viên nhà trường. Để tổng kết các hoạt động trong năm học vừa qua và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học mới, ngày 30/7/2021, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức trực tuyến Hội nghị Công chức, Viên chức, Người lao động và Tổng kết năm học 2020-2021.


Hội nghị Công chức, Viên chức, Người lao động và Tổng kết năm học được tổ chức hàng năm với nhiệm vụ tổng kết, đánh giá toàn diện các mặt hoạt động của Nhà trường trong năm học, phát động phong trào thi đua thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học mới và kiểm điểm việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ... Đây cũng là diễn đàn để công chức, viên chức, người lao động bày tỏ quan điểm, đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp cho các hoạt động của Nhà trường với mục tiêu xây dựng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ngày càng phát triển vững mạnh.
 Hội nghị Công chức, viên chức, người lao động và Tổng kết năm học 2020-2021 được tổ chức trực tuyến
Tham dự Hội nghị, về phía đại diện lãnh đạo ĐHQGHN có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị ĐHQGHN tham dự.
Về phía Trường Đại học Kinh tế có PGS. TS. Nguyễn Trúc Lê - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; TS. Phạm Minh Tuấn - Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Mạnh Tuân - Phó Hiệu trưởng; PGS. TS. Lê Trung Thành - Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Đào tạo; Đại diện Ban chấp hành Đảng ủy, Ban chấp hành Công đoàn, Trưởng ban Thanh tra Nhân dân, Bí thư Đoàn TNCS HCM, Chủ tịch Hội Sinh viên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Trưởng các đơn vị và đại diện công chức, viên chức, người lao động Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
Mở đầu hội nghị, TS. Phạm Minh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế đã trình bày Báo cáo tổng kết năm học 2020 -2021 và kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021 – 2022.
TS. Phạm Minh Tuấn – Phó Hiệu trưởng trình bày Báo cáo Tổng kết năm học 2020-2021
Về công tác tuyển sinh đại học, báo cáo tổng kết năm học vừa qua cho thấy, nhà trường tiếp tục được thực hiện theo đúng đề án tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh được phê duyệt theo quy định của ĐHQGHN. Công tác truyền thông tạo nguồn tuyển sinh được đổi mới với các giá trị gia tăng về số lượng, chất lượng khi mở rộng số lượng trường THPT được tư vấn, thúc đẩy hoạt động sứ giả sinh viên lan tỏa thông tin tuyển sinh đại học tại các tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc, truyền thông trên nhiều phương tiện thông tin. Năm học 2020-2021 là năm thành công về tuyển sinh, đặc biệt là tuyển sinh đại học 06 chương trình đào tạo cử nhân CLC TT23 khi số sinh viên chính quy nhập học vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra 108%. Đây cũng là năm học đầu tiên tuyển sinh hệ chất lượng cao đối với ngành Kinh tế phát triển và đã đạt được thành công với số lượng thí sinh trúng tuyển và nhập học đạt 104.7% so với chỉ tiêu đặt ra. 
Đặc biệt trong năm học vừa rồi, Trường ĐHKT triển khai thành công chương trình Quản trị kinh doanh dành cho tài năng thể thao Khóa I, nhiều hoạt động kết nối với Tổng cục Thể dục Thể thao, Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội và các Vận động viên nổi tiếng. Điều này cũng đã góp phần lan tỏa và truyền thông mạnh mẽ về chương trình của nhà trường trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.
Đối với hoạt động tuyển sinh Sau đại học (SĐH) cũng gặt hái được những kết quả nhất định, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng nhà trường vẫn luôn đứng trong top đầu các trường tuyển sinh tốt hệ SĐH của ĐHQGHN.
Hoạt động đào tạo năm học vừa rồi nhà trường cũng đạt được những thành quả nhất định khi tổ chức đào tạo 6 chương trình chất lượng cao với nhiều mũi nhọn đột phá; Biên soạn và điều chỉnh đề cương học phần; Tổ chức cho sinh viên tham gia trao đổi tín chỉ trong và ngoài nước; Tổ chức thành công 02 Hội nghị cố vấn học tập; Biên soạn và điều chỉnh đề cương học phần; Ứng dụng phần mềm trong quản lý đào tạo, phục vụ cho hoạt động giảng dạy trực tuyến.
Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng gặt hái nhiều thành tựu nổi bật với tổng số bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc cơ sở dữ liệu ISI/Scopus là 79 bài, tăng trưởng hơn so với năm học trước. Hệ thống đề tài NCKH tại trường cũng được đẩy mạnh với 5 nhóm nghiên cứu mạnh, thực hiện 7 đề tài cấp Nhà nước, 16 bài báo quốc tế, 10 đề tài được chuyển giao cho các cơ quan Nhà nước, các tổ chức và xuất bản 6 đầu sách chuyên khảo theo đề tài NCKH. Đây cũng là năm học mà Trường Đại học Kinh tế tổ chức thành công 13 Hội nghị/Hội thảo cấp quốc tế có tiếng vang, trong đó có các Hội thảo quốc tế nổi bật như Diễn đàn Kinh tế Việt - Đức, Hội thảo Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam, Hội thảo Hội nhập Kinh tế Quốc tế thuộc chuỗi hội thảo của nhóm Nghiên cứu mạnh Hội nhập Kinh tế Quốc tế.
Trong lĩnh vực hợp tác phát triển, nhà trường tiếp tục thực hiện định hướng quốc tế hóa giáo dục trong việc mở rộng mạng lưới đối tác trong nước và quốc tế, thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học có rankings cao trên thế giới, các chương trình liên kết đào tạo quốc tế. Trong nước cũng đẩy mạnh hợp tác với nhiều tập đoàn công ty có uy tín.
Theo TS. Phạm Minh Tuấn, năm 2020-2021, nhà trường cũng đón nhận tin vui khi được Bộ TT&TT chính thức cấp Giấy phép hoạt động Tạp chí in số 233/GP-BTTTT cho Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh bản do Trường ĐHKT làm đơn vị chủ quản. Việc thành lập Tạp chí trực thuộc trường là một bước tiến mới trong việc khẳng định vị thế khoa học của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. 
Sau báo cáo Tổng kết năm học 2020-2021, TS. Phạm Minh Tuấn tiếp tục đưa ra kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới đối với từng lĩnh vực hoạt động của nhà trường, trong đó các nhiệm vụ nổi bật hướng tới đổi mới toàn diện các chương trình đào tạo chất lượng cao; đẩy mạnh tuyển sinh trong nước và quốc tế; Bên cạnh đó, cần gắn kết chặt chẽ giữa Đào tạo - Nghiên cứu - Chuyển giao tri thức kết hợp yếu tố quốc tế và đào tạo, nghiên cứu và tư vấn nhằm cung cấp các sản phẩm mang tính đột phá, sáng tạo; Khai thác hiệu quả các nguồn lực sẵn có, tăng tích lũy thực hiện tự chủ đại học, góp phần hướng tới tăng chỉ số xếp hạng đại học. Phó Hiệu trưởng cũng đưa ra những nhóm giải pháp để khắc phục những hạn chế còn tồn đọng, đồng thời phát huy hơn nữa những thế mạnh, gặt hái những thành công mới trong năm học tiếp theo.
Tiếp nối Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng trình bày Báo cáo kiểm điểm việc thực hiện các nghị quyết chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Đại biểu công chức, viên chức năm 2020 và những quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của đơn vị.
PGS.TS Nguyễn Anh Thu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trình bày báo cáo tại Hội nghị
Hội nghị tiếp tục lắng nghe PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Nhà trường đưa ra đánh giá tổng kết trong năm học vừa qua, theo đó Trường Đại học Kinh tế đã nâng tầm vị thế về chỉ số xếp hạng đại học khi là đơn vị chủ lực, tiên phong, dẫn đầu đóng góp chính vào xếp hạng 501-550 QS World University Rankings ĐHQGHN trong lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu Quản lý, đóng góp quan trọng vào xếp hạng ĐHQGHN top 801-1000 QS thế giới. Đồng thời nhà trường luôn hướng tới kiểm định các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế ACBSP, tiến tới đẳng cấp quốc tế. Thực hiện trách nhiệm quốc gia về đào tạo và tư vấn chính sách. Bên cạnh đó, nhà trường cũng không ngừng nâng cao năng suất lao động, thu hút và giữ chân nhân lực có chất lượng cao.
 PGS.TS Nguyễn Trúc Lê tổng kết những dấu ấn nổi bật của Trường ĐHKT năm học 2020-2021
PGS.TS Lê Trung Thành - Chủ tịch Công đoàn trình bày Báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm học 2020-2021 và phát động thi đua năm học 2021-2022, theo đó, Công đoàn Trường Đại học Kinh tế đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đã được xây dựng và thông qua trong năm vừa rồi, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học tiếp theo.
 PGS. TS. Lê Trung Thành - Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng P.Đào tạo phát biểu tại Hội nghị
Tiếp nối phần trình bày của PGS.TS Lê Trung Thành, Trưởng Ban Thanh tra Nhân dân – PGS.TS Trần Đức Hiệp cũng đã báo cáo tổng kết hoạt động thanh tra nhân dân năm học 2020-2021 và chương trình công tác năm học 2021-2022 của nhà trường.
PGS.TS Trần Đức Hiệp - Trưởng Ban Thanh tra Nhân dân phát biểu tại Hội nghị 
Sau khi toàn thể Hội nghị lắng nghe các phần báo cáo chi tiết và toàn diện tổng kết năm học 2020-2021, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đều nhất trí với các báo cáo của nhà Trường và cho rằng Ban Giám hiệu đã lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đi đúng định hướng phát triển, phát huy tinh thần dân chủ, công khai trong lãnh đạo, điều hành.
Hội nghị chuyển sang phần tham luận, thảo luận. Các đại biểu tham dự đã sôi nổi đóng góp các ý kiến, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động, thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, cũng như bày tỏ sự quan tâm và mong muốn Nhà trường ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Đó là ý kiến đóng góp của PGS.TS Phạm Văn Dũng – Giảng viên Khoa Kinh tế - Chính trị; PGS.TS Hà Văn Hội – Trưởng Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế; PGS.TS Phạm Thị Hồng Điệp – Phó Trưởng khoa Kinh tế chính trị; TS. Đào Cẩm Thủy – Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh, TS. Nguyễn Thị Hương Liên – Phó Trưởng Khoa Kế toán – Kiểm toán, Th.S Tô Thị Kim Thanh – Phó Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên...
Hội nghị cũng lắng nghe tham luận với những góp ý của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN về mảng đào tạo đại học, sau đại học, mảng NCKH và chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ trở thành những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.
Trước những thành quả mà toàn thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã gặt hái được trong năm học 2020-2021, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN cũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, đây là một năm thành công với Trường Đại học Kinh tế, ghi nhận và đánh giá cao về sự tích cực của nhà trường trong các công tác đào tạo tuyển sinh, nâng cấp các chương trình học, công tác quản lý và đặc biệt nhấn mạnh vào việc nhà trường cần nâng cao tỉ trọng đào tạo sau đại học, có nhiều bài báo công bố quốc tế, chú trọng vào chất lượng đào tạo khi giảng dạy online. PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải đặt kỳ vọng lớn vào nhà trường trong nghiên cứu, giảng dạy và gửi lời khích lệ, động viên và cảm ơn đến nhà trường khi đã cố gắng, nỗ lực để mang lại giá trị chung cho ĐHQGHN.
PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó PGĐ thường trực ĐHQGHN đưa ra ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị
Sau những ý kiến chỉ đạo với nhiều kỳ vọng từ PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã phát biểu tiếp thu ý kiến, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng và hy vọng dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo ĐHQGHN, sự năng động, chủ động trong lãnh đạo, điều hành của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và sự đồng thuận, ủng hộ, quyết tâm cao của toàn thể công chức, viên chức, người lao động, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ tiếp tục đạt được những thành công mới, hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ đề ra trong năm học 2021-2022.
Không khí của Hội nghị càng trở nên sôi nổi, phấn khởi hơn khi TS. Hoàng Khắc Lịch – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ công bố các quyết định công nhận danh hiệu thi đua khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Trong năm 2021, Trường Đại học Kinh tế đón nhận tin vui khi PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Hiệu trưởng nhà trường nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 03 tập thể nhận cờ thi đua của Bộ GD&ĐT; 03 tập thể nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; 19 tập thể nhận danh hiệu lao động xuất sắc cấp ĐHQGHN; 06 cá nhân nhận bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN – Có thành tích xuất sắc trong Công bố quốc tế và Sở hữu trí tuệ năm 2019, năm 2020; 35 cá nhân nhận Giấy khen của Hiệu trưởng; 30 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cấp Trường Đại học Kinh tế năm học 2020-2021; 4 Danh hiệu Giảng viên xuất sắc, 1 Giảng viên tiêu biểu; 5 Chuyên viên xuất sắc; 1 Chuyên viên tiêu biểu.
Có thể nói, năm học vừa qua là một năm học thành công trên các mặt công tác của Nhà trường, xuất phát từ đường lối, chính sách phát triển đúng đắn của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, những nỗ lực, cố gắng không ngừng của các tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ năm học, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm để đạt được kết quả tốt nhất.
Hy vọng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, cống hiến và đồng lòng của toàn thể đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động cùng với những định hướng đúng đắn của Đảng ủy, Ban Giám hiệu; Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo ĐHQGHN, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cố gắng hết sức để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Hội nghị đề ra trong năm học tiếp theo.

Ngọc Thúy - UEB Media