Trang tin tức sự kiện
 
13 ngày trong màu áo xanh tình nguyện Tiếp sức mùa thi

“Mỗi người chỉ sống có một lần, nhưng nếu sống thật tốt, thật ý nghĩa, thì một lần đó thôi cũng là đủ để ta cảm thấy mãn nguyện về bản thân, về cuộc sống mà ta đã sống hết mình”.


Đối với chúng tôi, việc tham gia các hoạt động tình nguyện là một cách để sống hết mình, thấy mình có trách nhiệm hơn, sống có ý nghĩa hơn, làm được nhiều điều cho cộng đồng và cho chính bản thân. Mỗi lần khoác lên người chiếc áo xanh tình nguyện là một lần tham gia hoạt động, là một trải nghiệm mới. Và lần này, trải nghiệm của chúng tôi là Chiến dịch Tiếp sức mùa thi (TSMT) 2012 cùng với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
Được khởi động từ những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6; nhưng đến 28/6 chúng tôi mới chính thức bắt đầu 13 ngày Tiếp sức mùa thi 2012. Ngay từ đầu, các thành viên trong đội đã xác định đây là những ngày sống khác, nghĩ khác và làm việc khác. Tuy nhiên, phải đến khi thực sự bắt tay vào làm việc, chúng tôi mới thấu hiểu công việc thực sự của một tình nguyện viên TSMT, và từ đó càng thêm yêu công việc mà mình đã chọn trong mùa hè tình nguyện này. Những câu chuyện của TSMT 2012 Đại học Kinh tế cũng bắt đầu từ đây…


Giây phút bất ngờ và khó quên của đội: một người dân tốt bụng đã cho đội thông tin, địa chỉ để liên hệ giúp đỡ thí sinh ăn ở miễn phí trong những ngày thi

Những ngày đầu tiên, phải làm quen với công việc mới, cuộc sống mới, ai cũng không khỏi bỡ ngỡ, nhất là đối với những thành viên lần đầu tham gia chiến dịch TSMT. Cuộc sống tập thể với hơn 20 thành viên trong ký túc xá, tối thức đến 1 - 2h mà sáng 5h đã phải dậy; rồi những khi trời nắng như đổ lửa hay mưa tầm tã vẫn phải đứng chốt làm việc, phải đi bộ hàng km tìm nhà trọ… Cũng vất vả, cũng mệt, đôi khi chúng tôi đã thấy thật chán nản… Chỉ là đôi khi thôi, và mêt mỏi chán nản ấy cũng chỉ kéo dài trong khoảnh khắc, bởi sau những ngày đầu tiên này, tất cả chúng tôi đã khác.

Chiến dịch Tiếp sức mùa thi 2012 huy động toàn bộ 26 thành viên Đội TSMT 2012 của Trường Đại học Kinh tế tham gia đứng chốt tại cổng chính ĐHQGHN, bến xe Mỹ Đình, các điểm bus quanh khu vực ĐHQGHN, đầu đường Hồ Tùng Mậu; phối hợp hoạt động với Đại học Ngoại ngữ và Đại học Công nghệ tại 6 chốt là địa điểm thi… Đội đã giúp đỡ cho hơn 800 lượt thí sinh và người nhà tìm đường đến các điểm thi. Giới thiệu nhà trọ cho 100 thí sinh và người nhà, trong đó có 30 suất ở miễn phí. Phát miễn phí hơn 400 bản đồ và hơn 300 chai nước.

Gia đình - chắc hẳn mỗi chúng ta đều hiểu ý nghĩa của nó, nhưng thật khó để diễn tả thành lời. Từ chỗ không quen biết, giờ đây, đội chúng tôi luôn quan tâm giúp đỡ nhau; chia sẻ nụ cười, những giọt mồ hôi và đôi khi là cả nước mắt.
Công việc càng ngày càng dồn dập, thời tiết khắc nghiệt của mùa hè cũng là một chướng ngại lớn. Nhưng đâu có là gì khi chúng tôi có thể giúp đỡ được thí sinh và người nhà tìm được địa điểm thi, tìm được nhà trọ, hay đơn giản chỉ là mang tới họ một tấm bản đồ Hà Nội. Thêm một thí sinh thuận lợi bước vào phòng thi là thêm một niềm vui nho nhỏ trong niềm hạnh phúc lớn được góp sức cho cộng đồng.
Chả thế mà bạn Vũ Cao Đại, sau khi chạy hộc tốc lên phòng lấy máy tính cho một thí sinh mượn
vào thi Toán rồi kết thúc buổi thi chẳng gặp lại thí sinh ấy vẫn cười thật tươi: “Chiếc máy tính so với việc em đó có thể đặt chân vào giảng đường chẳng là gì cả.” Rồi chị Trang, chị Ái Thương dù mệt vẫn rất nhiệt tình đưa phụ huynh và thí sinh tới tận địa chỉ họ cần đến.
Các anh chị và các bạn trong đội, mỗi người một vẻ, một tính cách, nhưng khi đã vào làm việc thì đều là tình nguyện viên của TSMT 2012; khi đã vào ký túc xá thì đều là thành viên của gia đình TSMT 2012. Niềm vui, nụ cười của chúng tôi đến từ việc giúp đỡ được mọi người; đến từ những câu chuyện hàng đêm đội cùng ngồi kể, đến từ những bài hát cho nhau nghe, từ câu nói “Chắc là em sẽ được gặp lại các anh chị vào tháng 9” của các em thí sinh; từ việc Đại đã được nhận lại chiếc máy tính và lời cảm ơn thật chân thành, rồi chị Trang và chị Ái Thương được phỏng vấn lên truyền hình bởi phụ huynh và thí sinh đó là phóng viên đang cải trang đi thực tế…
Chiến dịch Tiếp sức mùa thi 2012 đã kết thúc, nhưng những câu chuyện thì vẫn còn mãi, trong những kỷ niệm, những bức ảnh, những đoạn clip, trong cả thành công của mỗi thí sinh.
Khi hỏi tại sao Dịu lại khóc trong ngày sinh nhật của mình, nghẹn ngào trong nước mắt: “Đêm nay là đêm cuối rồi, từ mai sẽ không còn được làm TSMT nữa, không còn được ở cùng với cả nhà nữa, chưa kịp nhớ nhau đã phải xa nhau…”.


Đội TSMT 2012 của ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, khép lại chiến dịch Tiếp sức mùa thi năm 2012; và chúng tôi đã kịp nhớ nhau, đã kịp có một quyển nhật ký viết chung, một bài hát riêng cho cả đội. Trên tất cả, chúng tôi đã kịp có một gia đình…

Phùng Phương (Đội TSMT ĐHKT 2012)