Trang tin tức sự kiện
 
Cán bộ, sinh viên ĐHKT được tập huấn về công tác truyền thông và xây dựng thông tin cho website

Tại buổi đầu tiên của khóa tập huấn
Đây là hoạt động thường niên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động website - truyền thông của nhà trường. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường và TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng đã đến dự buổi khai mạc khóa tập huấn chiều ngày 1/11/2013.


Tham gia buổi tập huấn còn có lãnh đạo, cán bộ và sinh viên phụ trách website các đơn vị, các sinh viên là cộng tác viên của website nhà trường và các sinh viên quan tâm đến lĩnh vực báo chí - truyền thông.
Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông - báo chí hiện nay, đặc biệt đối với Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN, đây là công cụ hữu ích để nâng cao vị thế của trường, thông qua đó nâng cao nguồn lực, tạo môi trường học tập, làm việc tốt cho cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường. Chính vì vậy, ông đánh giá cao ý tưởng của Ban tổ chức trong việc thực hiện khóa tập huấn này.
PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cũng nhấn mạnh, hoạt động truyền thông không chỉ là nhiệm vụ của Bộ phận Truyền thông, mà còn là của tất cả các đơn vị, thậm chí là mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường, chính vì vậy đòi hỏi sự phối hợp của tất cả các đơn vị liên quan.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại buổi tập huấn

Tại đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cũng đưa ra một số yêu cầu của nhà trường đối với hoạt động truyền thông nói chung và hệ thống website trường nói riêng. Trong đó, ông cho rằng, bên cạnh việc tuân theo đúng quy định của ĐHQGHN và của Trường ĐHKT, công tác truyền thông của trường cần có chiến lược, không nên chỉ chạy theo sự kiện, qua đó mới chủ động và tận dụng được tối đa thế mạnh truyền thông phục vụ hoạt động của trường, đặc biệt là các mảng: đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển.
Đối với hệ thống website, ông cho rằng một số website thành phần của các đơn vị trong trường còn ít thông tin, thông tin chưa được cập nhật thường xuyên, vì vậy cần đẩy mạnh việc cập nhật thông tin trên các webiste này, dưới sự kiểm duyệt của lãnh đạo đơn vị. Về website của trường mà Bộ phận Truyền thông chịu trách nhiệm vận hành, ông đánh giá thông tin hiện nay được cập nhật phong phú, tuy nhiên đã đến lúc cần được tập trung theo chiều sâu, có kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn. Về mặt quản lý chung, Hiệu trưởng yêu cầu các đơn vị cần tập trung đầu mối hosting, sao lưu dữ liệu, thống nhất quy định sử dụng tên miền, logo…
Kết thúc bài phát biểu, ông chúc khóa học thành công và các học viên sẽ tiếp nhận được những kỹ năng bổ ích để có thể vận dụng hiệu quả vào công việc.


ThS. Lưu Thị Mai Anh trình bày tham luận về quy trình phối hợp thông tin

Tiếp đó, để mở đầu khóa tập huấn, ThS. Lưu Thị Mai Anh - Trưởng Bộ phận Truyền thông đã có bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm tới cán bộ, sinh viên về cách thức điều hành website hiệu quả; phổ biến quy trình phối hợp thông tin giữa các đơn vị; các yêu cầu chung về hình thức, thời gian đối với các thông tin cộng tác với website nhà trường… Qua đây, thay mặt Bộ phận Truyền thông, ThS. Lưu Thị Mai Anh cũng bày tỏ mong muốn sẽ ngày càng nhận được sự phối hợp và cộng tác chặt chẽ, tích cực, hiệu quả của các đơn vị cũng như các cộng tác viên.
Nhất trí với những yêu cầu về mặt phối hợp thông tin mà ThS. Lưu Thị Mai Anh đã trình bày, các lãnh đạo phụ trách website các đơn vị cũng trao đổi thêm về kế hoạch xây dựng và vận hành một số website thành phần thuộc trường đã và đang được thực hiện. Các ý kiến cũng đánh giá cao việc phối hợp thông tin giữa Bộ phận Truyền thông và các đơn vị cũng như tài liệu hữu ích mà Ban tổ chức chuẩn bị.



TS. Lê Trung Thành - Phó Chủ nhiệm Khoa TCNH trao đổi tại buổi tập huấn


Chị Đỗ Thị Chiêm - Cán bộ BP. Truyền thông hướng dẫn kỹ năng thực hiện tin/bài cho website (Ảnh: Thanh Thúy)

Trong buổi đầu tiên của đợt tập huấn này, các cán bộ, sinh viên tham gia cũng được tập huấn về kỹ năng viết tin/bài, các yêu cầu về nội dung tin/bài và ảnh đăng trên hệ thống website nhà trường do chị Đỗ Thị Chiêm - cán bộ Bộ phận Truyền thông hướng dẫn.
Theo kế hoạch từ Ban tổ chức, khóa tập huấn sẽ diễn ra trong 3 ngày (1, 7 và 8/11/2013). Buổi tập huấn ngày 7, 8/11/2013 tiếp theo sẽ đi sâu vào thực hành các kỹ năng viết tin/bài, chụp và xử lý hình ảnh, biên tập thông tin cho hệ thống website của trường.
Hiện nay, trong định hướng tăng tính tự chủ đối với hoạt động chung của website các đơn vị thành viên, cũng như nâng cao sự chuyên nghiệp trong vận hành hệ thống website của nhà trường nói chung, khóa tập huấn là cơ hội để các cán bộ truyền thông, các cộng tác viên của nhà trường có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác truyền thông, xây dựng thông tin và vận hành website. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông nói chung và website tại Trường ĐHKT nói riêng.

Đỗ Chiêm