Trang tin tức sự kiện
 
Thúc đẩy nâng cao năng lực giảng dạy trình độ quốc tế cho giảng viên Trường ĐHKT

Buổi gặp gỡ và trao đổi các giảng viên quy hoạch giảng dạy các chương trình liên kết đào tạo quốc tế đã được Trường Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN tổ chức ngày 2/7/2015 vừa qua với sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường.


ĐHQGHN nói chung và Trường ĐHKT nói riêng phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu, có tính hội nhập cao. Do đó, trường chú trọng công tác hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo quốc tế để thông qua đó phát triển đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng đào tạo, hiện đại hóa cơ sở vật chất và nâng cao uy tín của nhà trường. Trường khuyến khích giảng viên tham gia giảng dạy các chương trình chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, liên kết đào tạo quốc tế nhằm dần xây dựng một đội ngũ giảng viên thực sự mạnh, đạt chuẩn quốc tế và có thể làm việc trong môi trường quốc tế.

Hiện nay, Trường ĐHKT có 5 chương trình liên kết đào tạo quốc tế gồm: Chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh liên kết với ĐH Troy (Hoa Kỳ), Chương trình thạc sĩ Quản lý công liên kết với ĐH Uppsala (Thụy Điển), Chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh liên kết với ĐH Benedictine (Hoa Kỳ), Chương trình thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng và Thương mại liên kết với ĐH Bordeaux (Pháp), Chương trình cử nhân Quản trị kinh doanh liên kết với ĐH Troy. Trong 5 chương trình này, có 48 môn học do giảng viên Việt Nam giảng dạy, các môn còn lại do giảng viên nước ngoài đảm nhận.

Với 74% đội ngũ giảng viên là tiến sĩ, phần lớn tốt nghiệp từ nước ngoài và có trình độ ngoại ngữ tốt, khoảng 50% giảng viên có năng lực và kinh nghiệm giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh, các giảng viên Trường ĐHKT đã và đang tham gia rất hiệu quả vào các chương trình liên kết đào tạo quốc tế của trường. Theo thống kê của Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Quốc tế, trong 5 năm qua đã có 26 giảng viên giảng dạy trong các chương trình.

Tuy nhiên, tại buổi gặp mặt, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của trường. Vì vậy, ông hy vọng rằng các giảng viên sẽ tích cực tham gia hơn nữa; qua đó tăng cường gắn kết, tham gia xây dựng và phát triển Trường ĐHKT. Trường sẽ tạo điều kiện để các giảng viên tham gia các chương trình này được ưu tiên tham gia trao đổi giảng viên với đối tác, được tài trợ nâng cao năng lực và các quyền lợi khác.
Hiệu trưởng nhấn mạnh, đối với những giảng viên chưa đạt điều kiện/tiêu chuẩn quy định, trường hoàn toàn khuyến khích giảng viên nâng cao năng lực để sau này có thể đạt chuẩn, chính thức tham gia giảng dạy trong các chương trình.
Tiếp đó, TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng nhà trường và ThS. Hoàng Thị Bảo Thoa - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Quốc tế (CITE) đã giới thiệu tới các giảng viên về những điều kiện/tiêu chuẩn/quy trình và thủ tục tuyển chọn; quyền lợi và nghĩa vụ của các giảng viên tham gia; đồng thời trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc trong giảng dạy các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.
Tại buổi gặp mặt, các giảng viên của trường đang tham gia giảng dạy trong chương trình liên kết quốc tế cũng chia sẻ những kinh nghiệm cho các giảng viên tiềm năng.
Lãnh đạo nhà trường cho biết, Trường ĐHKT sẽ chính thức quy hoạch, phát triển đội ngũ giảng viên giảng dạy các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên phát triển, hướng đến chuẩn quốc tế.

Tin: Đỗ Chiêm - Ảnh: Thanh Hằng