Trang tin tức sự kiện
 
Tạo điều kiện tốt nhất để các nhà khoa học làm đề tài

Quỹ Nafosted đã giải đáp nhiều khúc mắc của các nhà khoa học
Đây là phát biểu của ông Mai Thế Bình - Phó Giám đốc cơ quan điều hành Quỹ Phát triển Khoa học công nghệ Quốc gia (Nafosted) trong buổi làm việc với các giảng viên/ nhà khoa học của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN ngày 18/9.


Tham dự buổi làm việc còn có bà Phan Thị Minh Nguyệt; bà Phạm Thanh Thúy; bà Vũ Cẩm Tú - cán bộ của Nafosted; về phía Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó hiệu trưởng; PGS.TS Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác Phát triển cùng các giảng viên, nhà khoa học đang công tác tại Trường.

 

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Anh Thu hoan nghênh đoàn Quỹ Nafosted đã đến Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN để làm việc và hướng dẫn các chủ nhiệm đề tài cách thức thực hiện và thanh quyết toán đề tài thuộc Quỹ phát triển Khoa học công nghệ quốc gia. PGS.TS Nguyễn Anh Thu đánh giá cao vai trò của Quỹ trong hoạt động nghiên cứu khoa học trên toàn quốc, bám sát sứ mệnh tạo dựng môi trường nghiên cứu thuận lợi, theo chuẩn mực quốc tế nhằm nâng cao năng lực KH&CN quốc gia, bao gồm nâng cao chất lượng nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực KH&CN trình độ cao. Qua đây, bà mong rằng giữa Quỹ và các chủ nhiệm đề tài sẽ tìm được tiếng nói chung, tháo gỡ thắc mắc, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính để hướng đến chất lượng đề tài được tốt hơn và nhanh hơn.

 
 
Ông Mai Thế Bình khẳng định tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà khoa học làm đề tài 

Với việc đoàn Qũy Nafosted sang Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN làm việc, rất nhiều nhà khoa học, giảng viên quan tâm đã đến dự và đặt câu hỏi. Như PGS.TS Phan Chí Anh, chủ nhiệm đề tài thắc mắc khi gửi bài cho các tạo chí ISI nhưng chỉ nhận được phản hồi chung chung là đã nhận được bài và có khả năng đăng thì có được lấy làm cơ sở để báo cáo hay không? Hay với những lý do như thế nào thì đề tài được kéo dài thời gian thêm 1 năm?....

 
PGS.TS Phan Chí Anh rất quân tâm đến vấn đề bài báo khoa học 

Xoay quanh câu hỏi của PGS.TS Phan Chí Anh, ông Mai Thế Bình thẳng thắn trả lời rằng điều đó chưa đủ cơ sở để tính bài sẽ chắc chắn được đăng, nên mong các nhà khoa học hãy gửi bài cho các tạp chí sớm và thường xuyên liên lạc với Ban biên tập về tình hình bài vở, khi nào xác nhận được đăng vào số, ngày rõ ràng thì Quỹ mới tính là bài hợp lệ và được thanh toán.

 
Ông Mai Thế Bình phát biểu tại tọa đàm

Ngoài câu hỏi trên, các nhà khoa học khác như PGS.TS Nguyễn Việt Khôi, TS. Nguyễn Quỳnh Anh đều tỏ ra thắc mắc vấn đề công tác phí khi thừa khi thiếu và cách tính và thanh toán công tác phí ra sao để công việc được tiến hành tốt nhất. Những câu hỏi trên đều được đại diện của Quỹ trả lời thấu đáo, chi tiết, làm rõ mọi thắc mắc của các nhà khoa học để làm sao tạo ra môi trường tốt nhất hỗ trợ các nhà khoa học làm đề tài.

Tóm lược lại các ý chính, ông Mai Thế Bình khẳng định, tiền làm đề tài chính là tiền thuế của nhân dân chính vì vậy cả Quỹ và nhà khoa học đều phải có trách nhiệm khi sử dụng tiền đó để làm sao đạt hiệu quả tốt nhất, tuyệt đối không được lãng phí. Ông Bình cũng đánh giá rất cao hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường từ giảng viên đến sinh viên, hằng năm đều đặn có các công trình cấp nhà nước được nghiệm thu và ứng dụng vào thực tiễn. Ông hy vọng rằng, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác tốt trong thời gian tới, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành công việc.


Văn Công