Trang tin tức sự kiện
 
Nhóm nghiên cứu của ĐH Kinh tế khảo sát đề tài QG.17.34 tại TP HCM

Đoàn làm việc với đại diện Ngân hàng Nhà nước TP Hồ Chí Minh
Ngày 18,19/12/2017, Đoàn công tác của Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa dẫn đầu đã tiến hành điều tra khảo sát tại Thành phố Hồ Chí Minh để trao đổi, chia sẻ ý kiến chuyên gia về thực trạng năng lực cạnh tranh, những khóa khăn và thách thức khi gia nhập AEC của các Ngân hàng Thương mại Việt Nam (NHTM) .


Hoạt động nằm trong trong khuôn khổ đề tài “Tác động của hội nhập cộng đồng Kinh tế ASEAN đến năng lực cạnh tranh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam” (Mã số: QG.17.34) do PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn làm chủ nhiệm đề tài.

Trong thời gian làm việc, nhóm công tác đã tiến hành phỏng vấn sâu đối với lãnh đạo các Ngân hàng và tổ chức tài chính, bao gồm Ngân hàng nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán, Bảo hiềm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Kienlong Bank, PVCom bank, Hiêp hội Ngân hàng Việt Nam, …. Tại các buổi trao đổi, lãnh đạo các định chế tài chính đã cởi mở chia sẻ những cơ hội và thách thức của các NHTM Việt Nam trước bối cảnh hội nhập AEC và những giải pháp mà các Ngân hàng đang và dự định sẽ thực hiện để nâng cao năng lực cạnh tranh cho hệ thống NHTM Việt Nam trong bối cảnh hội nhập AEC. Đồng thời, các Ngân hàng cũng đề xuất những thay đổi về mặt pháp lý đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng trước đòi hỏi cam kết thực hiện theo AEC.

Những thông tin sơ cấp thu được từ hoạt động phỏng vấn sâu và điều tra khảo sát này sẽ là cơ sở quan trọng để nhóm nghiên cứu Đề tài có thể đánh giá năng lực cạnh tranh của hệ thống NHTM Việt Nam, từ đó đề xuất được mô hình quản trị, chính sách và các nhóm giải pháp khả dụng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho hệ thống NHTM Việt Nam.


Mỹ Linh - Nguyễn Nhung