Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo báo cáo kết quả thực địa đề tài BĐKH-25

Đại diện các nhóm đi thực địa báo cáo kết quả khảo sát tại hội thảo
Ngày 28/5/2014, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo “Báo cáo kết quả điều tra thực địa” trong khuôn khổ đề tài “Lượng giá kinh tế do biến đổi khí hậu đối với thủy sản miền Bắc và đề xuất giải pháp giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu (BĐKH-25)”.


Đề tài thuộc Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước mã số KHCN-BĐKH/11-15 do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN làm chủ trì. Hội thảo lần này được tổ chức nhằm tổng kết lại kết quả các chuyến khảo sát thực địa về đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tại 10 tỉnh miền Bắc và tổng hợp ý kiến đóng góp, đề xuất của các chuyên gia để có kết quả phân tích sát hơn với điều kiện thực tế.
Tham dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Chủ nhiệm đề tài, các thành viên thuộc các nhóm tham gia điều tra khảo sát, các chuyên gia/nhà nghiên cứu thuộc các viện và trung tâm nghiên cứu về nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Về phía Trường ĐHKT có TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, giảng viên tham gia hội thảo.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh chủ trì hội thảo

Tại đây, đại diện các nhóm khảo sát đã trình bày kết quả điều tra tại địa phương được phân công và đưa ra số liệu về đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tại các tỉnh: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Qua kết quả phỏng vấn tại các xã, phỏng vấn nhóm và phỏng vấn hộ gia đình…, các nhóm khảo sát bước đầu đã đưa ra được những thông tin và nguyên nhân về tổn thất của việc đánh bắt và nuôi trồng thủy sản do biến đổi khí hậu. Kết quả khảo sát đã xác định được mức độ ảnh hưởng của các loại thiên tai, các hiện tượng thời tiết bất thường. Ngoài ra, các báo cáo sơ bộ mô tả được các biện pháp ứng phó của cộng đồng đối với biến đổi khí hậu trong ngành thủy sản.

Ngoài ra, thành viên các nhóm cũng đưa ra ý kiến nhận xét về bảng hỏi và số liệu như bảng hỏi khá phù hợp, các câu hỏi dễ hiểu cho người dân được phỏng vấn, số lượng mẫu được hỏi tương đối hợp lý và phù hợp.

Trao đổi cùng các nhóm, các chuyên gia tại hội thảo đã đưa ra các góp ý hữu ích cho đề tài. Do biến đổi khí hậu là một quá trình ảnh hưởng tương đối dài và cần phải có số liệu tương đối dài hạn, vì vậy, để đạt được kết quả cần phải có nhiều số liệu thứ cấp bổ sung để bài phân tích kết quả đạt được kết quả cao nhất.


Kết thúc hội thảo, thay mặt Ban chủ nhiệm đề tài, PGS.TS.Nguyễn Ngọc Thanh cảm ơn các chuyên gia, các nhà nghiên cứu đã nhiệt tình cộng tác với đề tài và mong muốn tiếp tục nhận được những đóng góp quý báu của các chuyên gia trong thời gian tới.


Theo kế hoạch thực hiện đề tài, Ban chủ nhiệm đề tài dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo với mục đích thu thập được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa từ các chuyên gia để nâng cao chất lượng nghiên cứu của đề tài.


__________________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

>> Hội thảo “Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với đánh bắt và nuôi trồng thủy sản khu vực phía Bắc”

Tin: Thanh Thúy - Ảnh: Nguyễn Thanh