Trang tin tức sự kiện
 
HPM - Mô hình nâng cao năng suất chất lượng cho các nhà sản xuất Việt Nam

Sáng ngày 21/3/2014, Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh (CBAS), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Tổ chức Xúc tiến Khoa học Nhật Bản (JSPS) đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Sản xuất hiệu suất cao (HPM) - Mô hình nâng cao năng suất chất lượng cho các nhà sản xuất Việt Nam.


Tham dự buổi hội thảo có các chuyên gia về HPM như: Giáo sư Yoshiki Matsui (Trường Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản), Giáo sư Tomoaki Shimada (Trường Đại học Kobe, Nhật Bản), Giáo sư James Ang (Trường Đại học Quốc gia Singapore).
Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, có PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường, TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Đăng Minh - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển, TS. Phan Chí Anh - Giám đốc CBAS.
Hội thảo còn thu hút các lãnh đạo, đại diện đến từ các doanh nghiệp Việt Nam; các giảng viên, nghiên cứu viên đến từ các trường đại học và cơ sở nghiên cứu, tư vấn đào tạo trong nước quan tâm đến chủ đề này.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu cách tiếp cận mô hình Sản xuất hiệu suất cao (High Performance Manufacturing - HPM). Đây là mô hình
hướng tới lấy khách hàng làm trọng tâm, tạo sự linh hoạt trên từng dây chuyền sản xuất cũng như cho toàn bộ chuỗi cung ứng để vừa có thể cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao, thiết kế phù hợp với các yêu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng, nhưng đồng thời vẫn giữ cho chi phí ở mức thấp nhất có thể.
Với mục tiêu trên, mô hình sản xuất được thiết kế vận hành trên cơ sở phối hợp theo quy mô toàn cầu kết hợp với tận dụng nguồn lực của từng địa phương, xây dựng quan hệ đối tác liên kết giữa các doanh nghiệp nhằm đáp ứng kịp thời được các nguồn lực khan hiếm. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể bứt phá lên trước các đối thủ cạnh tranh, giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường.



Giáo sư Tomoaki Shimada - chuyên gia từ Đại học Kobe, Nhật Bản

Tại hội thảo, các chuyên gia từ Trường Đại học Quốc gia Yokohama, Trường Đại học Kobe (Nhật Bản), Trường Đại học
Quốc gia Singapore đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai và ý nghĩa của mô hình Sản xuất hiệu suất cao từ kết quả khảo sát hoạt động sản xuất toàn cầu trong khuôn khổ dự án High Performance Manufacturing tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Ý, Hàn Quốc... trên các khía cạnh: chuỗi cung ứng, quản trị nguồn nhân lực, hệ thống thông tin, JIT (Just In Time - Vừa đúng lúc), chiến lược sản xuất, quản trị chất lượng, công nghệ, phát triển sản phẩm mới và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Các nội dung đó được trình bày cụ thể trong các tham luận “Giới thiệu cách tiếp cận và tổng quan dự án Sản xuất hiệu suất cao” của Giáo sư Tomoaki Shimada, tham luận “Tầm quan trọng của sản xuất đối với mọi nền kinh tế” của Giáo sư James Ang, và “JIT và Quản lý chất lượng giúp cải thiện hiệu quả sản xuất như thế nào?”.

Giáo sư James Ang đến từ Đại học Quốc gia Singapore


Giáo sư Yoshiki Matsui từ Trường Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản
Sau các tham luận, đại diện các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu đã đặt ra những câu hỏi cho chuyên gia nước ngoài về phương pháp cũng như lộ trình triển khai hiệu quả dự án Sản xuất hiệu suất cao tại các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, có ý kiến băn khoăn liệu mô hình này có phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và việc đánh giá các tiêu chí trong bảng hỏi của HPM có khác nhau giữa doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng và doanh nghiệp sản xuất hàng loạt...

TS. Phan Chí Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh chủ trì phiên thảo luận

Sau phiên trao đổi sôi nổi, hội thảo đã kết thúc thành công với nhiều câu hỏi được đưa ra và phần giải đáp cặn kẽ của các chuyên gia.
Mọi ý kiến trao đổi và góp ý về nội dung chuyên môn của hội thảo cũng như đăng ký tham dự Dự án HPM, xin vui lòng gửi tới Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh (CBAS), Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, tại địa chỉ email: cbas_ueb@vnu.edu.vn.

Huệ Minh - Đỗ Chiêm