Trang tin tức sự kiện
 
"Thay đổi Quản trị ngân hàng trong bối cảnh tái cấu trúc mạnh mẽ nền kinh tế"

Đó là hội thảo do Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức sáng 14/5/2014 vừa qua. Tham gia hội thảo có các giảng viên, đại diện học viên cao học và sinh viên chính quy của khoa. Hội thảo cũng có sự tham gia của khách mời đến từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank).


Phát biểu khai mạc, TS. Lê Trung Thành - Phó Chủ nhiệm thường trực Khoa TCNH, kiêm Chủ nhiệm Bộ môn Ngân hàng, nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ đề hội thảo và giới thiệu khái quát các công trình nghiên cứu tham gia hội thảo. Hội thảo do các giảng viên Bộ môn Ngân hàng chuẩn bị nội dung, tập trung nghiên cứu những thay đổi về tư duy tổ chức quản lý, tăng cường khả năng thanh tra giám sát hệ thống ngân hàng, nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro hoạt động, tìm kiếm giải pháp và cách tiếp cận mới trong quản trị rủi ro tín dụng, kinh nghiệm nước ngoài trong phát triển tín dụng khu vực nông thôn.

Đến dự hội thảo có TS. Nguyễn Đức Tú, Phó Chủ nhiệm Phụ trách Bộ môn Ngân hàng - Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực của Vietinbank. Ông Tú cũng là diễn giả chính của hội thảo. Tại đây, ông Tú đã trình bày kinh nghiệm về đổi mới và tái cấu trúc hệ thống quản trị rủi ro hoạt động tại Vietinbank. Điểm thu hút trong tham luận đó là sự phối hợp toàn hệ thống ngân hàng giữa các phòng ban của trụ sở chính, trách nhiệm của chi nhánh và chương trình kế hoạch hành động khi đề cập đến hiệu quả quản trị rủi ro hoạt động.

Đứng từ góc độ quản lý vĩ mô nền kinh tế và bối cảnh tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, TS. Đinh Xuân Cường - Giảng viên Khoa TCNH bày tỏ quan điểm rõ ràng trước thực tế hiện nay là công tác thanh tra tuân thủ trong hoạt động thanh tra giám sát ngân hàng là chưa đủ. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh Quy trình Quản trị rủi ro tiên tiến theo Chuẩn mực quốc tế Basel II tiến tới Basel III và vai trò của thanh tra giám sát ngân hàng theo định hướng rủi ro. Việc ứng dụng phương pháp ARROW và học hỏi kinh nghiệm quốc tế theo ông là hết sức cần thiết giúp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra giám sát ngân hàng.

TS. Nguyễn Đức Tú, Phó Chủ nhiệm Phụ trách Bộ môn Ngân hàng - Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực của Vietinbank trình bày tại hội thảo

Một trong các nội dung được đánh giá cao tại hội thảo là giải pháp mới trong quản trị rủi ro tác nghiệp nhìn từ góc độ của ngân hàng thương mại (NHTM). Với nhận định cho rằng quản trị rủi ro tín dụng theo tỷ lệ rủi ro ngành là một cách tiếp cận mới nhằm hỗ trợ các NHTM quản lý cho vay hiệu quả hơn, TS. Nguyễn Phú Hà - giảng viên Khoa TCNH đã đề xuất một số mô hình phân tích ngành và khung phương pháp luận cho việc xây dựng hệ thống phân tích ngành tại Việt Nam. Đây cũng là cơ sở quan trọng nhằm hỗ trợ các NHTM có thêm phương pháp luận để xây dựng bộ chỉ số đánh giá rủi ro đặc trưng ngành mà NHTM trực tiếp tài trợ và cấp vốn; từ đó xây dựng khung hạn mức và lãi suất cho vay cụ thể đối với từng nhóm khách hàng căn cứ trên rủi ro đặc trưng ngành.

Sau hơn 3 giờ thảo luận sôi nổi giữa các diễn giả với đại biểu tham dự, hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp. Phát biểu tổng kết hội thảo, TS.Lê Trung Thành khích lệ các giảng viên, học viên cao học và sinh viên tích cực nghiên cứu khoa học, thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác phát triển giữa Khoa Tài chính - Ngân hàng và các cơ quan thực tiễn trong ngành ngân hàng.

Tin: Phú Hà (Khoa TCNH) - Ảnh: Đỗ Chiêm