Trang tin tức sự kiện

4 năm đổi mới mô hình, Viện Quản trị Kinh doanh vững bước trên chặng đường mới

Tại Lễ công bố quyết định thành lập Viện Quản trị Kinh doanh từ Khoa Quản trị Kinh doanh năm 2016
Ngày 28/7/2016, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHKT, đã ký quyết định thành lập Viện Quản trị Kinh doanh trên cơ sở nâng cấp Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Việc thành lập Viện QTKD thể hiện quyết tâm đổi mới mô hình quản trị đại học của Ban Lãnh đạo ĐHQGHN và Trường Đại học Kinh tế, đánh dấu một bước tiến mới trong lịch sử hình thành và phát triển của Viện.


Viện Quản trị Kinh doanh là Viện đào tạo thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với sứ mệnh cung cấp những doanh nhân tài ba và hệ thống lý thuyết quản trị kinh doanh phù hợp với Việt Nam vào từng thời kỳ phát triển.  

Qua bốn năm thực hiện mô hình mới, chung tôi đã đạt được những kết quả nổi bật như:

Đội ngũ giảng viên không ngừng được bổ sung và phát triển, được đào tạo từ những trường đại học danh tiếng ở trong và ngoài nước: Hoa Kỳ, Anh,Quốc Úc, Bỉ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan…, có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn, liên doanh, các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài.

Về đào tạo, từ 1 chương trình đào tạo cử nhân và 1 chương trình đào tạo thạc sĩ, đến nay Viện đã có 3 chương trình đào tạo cử nhân, 2 chương trình đào tạo thạc sĩ, 1 chương trình đào tạo tiến sĩ. Trong đó phải kể đến chương trình cử nhân chuẩn quốc tế đã đạt được chứng chỉ kiểm định AUN và chương trình đào tạo thạc sĩ theo hướng chất lượng cao dành cho các học viên là lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp.

  Viện Quản trị Kinh doanh tổ chức chuyên đề Phương pháp giảng dạy tích cực để chuẩn bị cho năm học 2020 - 2021 chuẩn bị bắt đầu

Về nghiên cứu khoa học, điểm nổi bật là các công bố quốc tế. Hàng năm Viện đã có từ 6 đến 10 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín, trong đó nhiều bài được đăng ở các tạp chí thuộc danh mục ISI/SCOPUS, và đặc biệt đã hình thành 3 nhóm nghiên cứu mạnh, trong đó có 1 nhóm được Giám đốc Đại học Quốc gia khen thưởng và đưa vào nhóm được đầu tư trọng tâm.

Để có thành quả như ngày hôm nay, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới GS.TS. Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Phùng Xuân Nhạ, nguyên Hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐHKT, người đã truyền cảm hứng cho một mô hình mới về đào tạo QTKD; PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng, người đã luôn kiên trì và chỉ đạo sát sao việc xây dựng Đề án thành lập Viện QTKD, PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, người đang chèo lái con thuyền Trường Đại học Kinh tế, tới lãnh đạo, các ban của ĐHQGHN, các phòng/ban của Trường ĐHKT đã sát cánh cùng tập thể cán bộ, giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh trong suốt những năm qua.

Những thành công bước đầu mà Viện đạt được ngày hôm nay chính là nhờ vào những đóng góp to lớn của nhiều thế hệ các thầy/cô trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển. Đặc biệt, chúng tôi tỏ lòng tri ân sâu sắc tới PGS.TS Vũ Phương Thảo - Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị kinh doanh, người đã đặt nền móng chuyên môn cho việc hình thành Khoa QTKD; TS. Nguyễn Tiến Dũng - Chủ nhiệm khoa đầu tiên, một doanh nhân thành đạt, đã đưa tư tưởng quản trị hài hòa Đông Tây vào nội dung các chương trình đào tạo; và nhiều thầy, cô tiền nhiệm khác.

Từ ngày đầu thành lập, Viện QTKD đã xác lập được hướng đi trọng tâm là cung cấp nguồn nhân lực lãnh đạo và doanh nhân có tư duy hiện đại và hành động hiệu quả. Đây chính là tư tưởng cốt lõi và xuyên suốt trong tư duy và hành động của Viện QTKD.

Để hiện thực hóa sứ mệnh này, Viện QTKD đã và đang đầu tư phát triển ba mục tiêu trọng điểm:

Thứ nhất, Về đào tạo, tập trung vào 2 chương trình đào tạo cốt lõi, đó là: chương trình cử nhân chất lượng cao với mục tiêu đào tạo các doanh nhân khởi nghiệp. Chương trình này đã tuyển sinh khóa ổn định hơn một trăm sinh viên mỗi năm với điểm nhấn là gắn đào tạo với thực tiễn. Bên cạnh đó, chương trình thạc sĩ “Quản trị kinh doanh” tiếp tục được người học đánh giá rất cao, bởi sự khác biệt về nội dung cũng như cách tiếp cận hài hòa Đông Tây trong tư duy và hành động.

Thứ hai, về nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh nghiên cứu theo hướng ứng dụng, gắn với thực tế của doanh nghiệp và địa phương, nòng cốt là ba nhóm nghiên cứu mạnh: quản trị hài hòa Đông - Tây, Quản trị tinh gọn và Năng suất chất lượng.

Thứ ba, về dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ: Đối với các doanh nghiệp, tập trung vào các dự án tư vấn chiến lược.

 Đại hội chi bộ Viện Quản trị Kinh doanh nhiệm kỳ 2020 - 2022

Để triển khai thành công các định hướng nêu trên, Viện tiếp tục kiên trì 3 giá trị cốt lõi: Say mê, chất lượng, đẳng cấp và hiện thực hóa bằng việc triển khai hành động theo mô hình 5C, đó là: ý tưởng, sự gắn bó, năng lực, nói gắn với làm, kết nối với thực tiễn cuộc sống.

 Đại diện Viện Quản trị Kinh doanh PGS.TS Hoàng Văn Hải (ngoài cùng bên trái) nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Hội nghị công chức, viên chức, người lao động của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm học 2019 - 2020
 Tấm bằng khen thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của tập thể giảng viên, chuyên viên Viện Quản trị Kinh doanh trong những năm vừa qua
 Sinh viên Viện Quản trị Kinh doanh năng động, tự tin tham gia giao lưu học thuật cùng sinh viên Trường ĐH Sydney, Úc

Hoạch định chiến lược đúng, kiên trì với các giá trị cốt lõi, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ giảng viên trí thức doanh nhân, Viện QTKD tự tin sẽ từng bước tiến lên đẳng cấp quốc tế, đóng góp công sức nhỏ bé vào mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thịnh vượng, dân chủ công bằng và văn minh.

Vẫn biết con đường phía trước sẽ còn nhiều thách thức. Mặc dù vậy, chúng tôi luôn tin tưởng rằng, với sự quan tâm sát sao, chỉ đạo chặt chẽ của Ban lãnh đạo ĐHQGHN, của Đảng ủy - Ban Giám hiệu Trường ĐHKT, sự ủng hộ nhiệt tình của các đối tác, các doanh nghiệp và đặc biệt là ý chí quyết tâm, sự nỗ lực vươn lên của tập thể cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên, Viện QTKD nhất định sẽ gặt hái thành công trên con đường đã chọn!


Trần Kim (Viện QTKD)



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành