Trang tin tức sự kiện

Quá trình học tiến sĩ có thú vị không?

Tham gia chương trình đào tạo Tiến sĩ tại Khoa Kinh tế & Kinh doanh quốc tế (KT&KDQT), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), nghiên cứu sinh được thử sức với nhiều vai trò khác nhau như tham gia nhóm nghiên cứu mạnh, diễn giả các hội thảo quốc tế và trong nước với mức độ uy tín học thuật cao, trợ giảng các học phần của chương trình chất lượng cao,… để có thể nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng một cách toàn diện để trở thành các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Kinh tế quốc tế.


Khoa KT&KDQT đã có truyền thống lâu đời trong hoạt động đào tạo Tiến sĩ ngành Kinh tế quốc tế. Qua nhiều năm, chương trình đã đào tạo ra nhiều thế hệ chuyên gia, lãnh đạo có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực kinh tế quốc tế. Hôm nay, chúng ta cùng trò chuyện với một trong những NCS xuất sắc nhất của khoa KT&KDQT hiện nay là chị Trần Thị Mai Thành – hiện đang công tác tại Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học xã hội.
 

Chị Trần Thị Mai Thanh – Diễn gỉa trong hội thảo quốc tế thường niên về hội nhập kinh tế quốc tế CEICI

PV: Xin chào chị Trần Thị Mai Thành, được biết chị là một cựu sinh viên của trường Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, vậy lý do để chị quyết định tiếp tục lựa chọn UEB cho việc theo học bậc học cao hơn?

Chào bạn, đúng vậy, phải nói rằng, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế là cả thanh xuân của tôi, từ khi tôi còn là sinh viên, rồi trở thành học viên cao học, và tiếp tục quay trở theo đuổi chương trình tiến sĩ. Như bạn biết, việc không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng nghiên cứu là một điều rất cần thiết đối với một nghiên cứu viên như tôi và việc lựa chọn được một chương trình đào tạo tiến sĩ chất lượng cao là vô cùng quan trọng. Với hướng nghiên cứu chính là quan hệ kinh tế quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, năm 2017, tôi đã quyết định tiếp tục theo học chương trình tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế quốc tế và lựa chọn UEB không chút do dự với nhiều lý do.

Đầu tiên, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là chiếc nôi đào tạo ra rất nhiều nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực kinh tế cho đất nước và tôi được truyền cảm hứng rất nhiều từ chính những người thầy, người cô của mình. Cơ quan nơi tôi đang công tác – một trong những “think tank” về khoa học xã hội hàng đầu cả nước - có rất nhiều thế hệ cựu học trò của Khoa Kinh tế, ĐHQGHN, tiền thân của Trường Đại học Kinh tế ngày nay. Họ luôn hăng say cống hiến, hết mình cho khoa học và luôn tự hào về ngôi trường đã chắp cánh cho họ bước vào con đường nghiên cứu khoa học.

Thứ hai, trong cả tập thể đáng tự hào ấy, khoa KT&KDQT là một mảnh ghép năng động và trẻ trung. Các thầy cô trong khoa nhiệt tình, ấm ấp, gần gũi và luôn giúp đỡ tôi tận tình về chuyên môn thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của khoa, cũng như tạo điều kiện để tôi thể hiện bản thân và theo đuổi hướng nghiên cứu đã chọn thông qua các cuộc hội thảo quốc gia, quốc tế về các chủ đề kinh tế quốc tế đương đại.

 

PV: Từ kinh nghiệm thực tế học tập và nghiên cứu của mình, chị có thể cho biết chương trình đào tạo Tiến sĩ có giúp chị tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng và môi trường nghiên cứu cập nhật so với quốc tế hay không?

Như tôi đã chia sẻ, chất lượng đào tạo hay uy tín về học thuật tại Trường Đại học Kinh tế đã được khẳng định thông qua bảng xếp hạng uy tín trên thế giới. Đặc biệt hơn, năm 2021, ĐHQGHN vẫn giữ vững vị trí trường đại học số 1 Việt Nam trên nhiều bảng xếp hạng uy tín trên thế giới như QS Ranking, THE. Đặc biệt hơn khi lĩnh vực Kinh doanh và nghiên cứu quản lý (Business & Management Studies) là một trong 5 ngành đào tạo của ĐHQGHN được Bảng xếp hạng QS thế giới 2021 xếp hạng #501 - 550. Tự hào hơn khi lĩnh vực Kinh doanh và nghiên cứu quản lý của ĐHQGHN lần đầu tiên và là đơn vị duy nhất ở Việt Nam được xếp hạng trong đó có sự đóng góp rất lớn của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Với cá nhân tôi, trong quá trình thực hiện đề tài NCS, tôi đã có nhiều cơ hội tham gia vào môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp với rất nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. Thông qua các hội thảo quốc tế và các nhóm nghiên cứu mạnh, tôi cũng được gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Từ đó tôi cũng có cơ hội tham gia sâu hơn vào các mạng lưới và cộng đồng nghiên cứu, mở ra nhiều hướng phát triển hơn.

Hơn nữa, với hệ thống thư viện điện tử hiện đại của trường cung cấp, tôi có thể tiếp cận với rất nhiều nguồn tài liệu tham khảo có giá trị và mang tính cập nhật cao. Đây thực sự là một kho dữ liệu vô cùng quý giá và hữu ích cho một NCS.

 Chị Trần Thị Mai Thành tham gia hội nghị NCKHSV 2020-2021

PV: Ngoài kỹ năng nghiên cứu, chị có thể chia sẻ thêm về các kỹ năng khác chị đã có được trong quá trình học tập không thưa chị?

Trong quá trình theo học ở khoa, tôi rất may mắn được là thành viên của nhóm nghiên cứu mạnh về kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, tôi được thử sức mình với nhiều với nhiều vai trò khác nhau: trợ giảng môn học về các công ty xuyên quốc gia (TNCs), diễn giả trong hội thảo quốc tế thường niên về hội nhập kinh tế quốc tế CEICI… Những trải nghiệm có được thực sự đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình hoàn thiện bản thân và nâng cao năng lực chuyên môn.

Nếu bạn là đang phân vân lựa chọn giữa các chương trình học tiến sỹ về chuyên ngành kinh tế quốc tế, hãy đến với khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế nhé! Đến với khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế để thấy rằng là NCS thật vui, được học hỏi thêm rất nhiều điều!

Xin cảm ơn chị vì những chia sẻ vừa rồi.
 

Thông tin tuyển sinh sau đại học năm 2021:

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN liên tục tổ chức các lớp học bổ sung kiến thức dành cho các đối tượng dự thi khác ngành/ chuyên ngành đào tạo đại học.

Link đăng ký học BSKT: http://tuyensinhsaudaihoc.ueb.edu.vn/lienhe.html

Năm 2021, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức hai đợt tuyển sinh sau đại học:

- Đợt 1 thi tuyển vào các ngày 17 và 18/4/2021, tổ chức đánh giá hồ sơ chuyên môn (tuyển sinh đào tạo tiến sĩ) từ ngày 17/4 đến 29/4/2021.

- Đợt 2 thi tuyển vào các ngày 11 và 12/9/2021, tổ chức đánh giá hồ sơ chuyên môn (tuyển sinh đào tạo tiến sĩ) từ ngày 11/9 đến 25/9/2021.

Thời gian đăng ký dự thi sau đại học:

• Đợt 1: từ 8h00 ngày 17/01/2021 đến 17h00 ngày 02/4/2021.

• Đợt 2: từ 8h00 ngày 26/4/2021 đến 17h00 ngày 27/8/2021.

Hotline: 0913 486 773

 
 

Phạm Phượng - Khoa KT&KDQT



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành