Trang tin tức sự kiện

“Reader Today - Leader Tomorrow”: Đọc sách để phá vỡ giới hạn bản thân

Đọc sách không chỉ giúp bản thân mở rộng vốn kiến thức, rèn luyện thói quen hay cải thiện kỹ năng, mà sâu xa hơn, đọc sách giúp phá vỡ giới hạn bản thân và trở thành nhà lãnh đạo của bản thân. Với ý nghĩa đó, Tọa đàm “Reader Today - Leader Tomorrow” đã được Phòng Tạp chí - Xuất bản và Cộng đồng Sinh viên Kinh tế Nghiên cứu khoa học (RCES) thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom Meeting ngày 28/11/2021.


Tọa đàm được phát trực tiếp trên Fanpage của RCES và Fanpage UEB Research & Sharing của Trường Đại học Kinh tế . Buổi tọa đàm đã trở thành diễn đàn hấp dẫn thu hút gần 400 sinh viên và bạn trẻ trong và ngoài Trường ĐHKT tham gia. 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách đối với sinh viên, đặc biệt trong bối cảnh thói quen đọc hiện nay của giới trẻ bị chi phối bởi nhiều yếu tố như tác động của truyền thông, các thiết bị nghe nhìn và nhiều trang mạng xã hội… Mỗi ngày chỉ cần dành vài tiếng đọc sách, các bạn trẻ sẽ dần phá vỡ được những giới hạn, rào cản để phát triển bản thân ở hiện tại và trong tương lai.

 
 
PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN phát biểu khai mạc tọa đàm
 
Tọa đàm thu hút sự tham gia của gần 400 sinh viên và bạn trẻ
 

Phần chia sẻ của diễn giả Đoàn Sơn Lâm - chuyên gia đọc sách nhanh hàng đầu Việt Nam đã khơi mở nhiều điều thú vị. Ông chia sẻ bí mật tiên quyết của việc đọc sách: Để đọc sách hiệu quả, trước tiên chúng ta phải vui. Khi tâm trạng vui vẻ, chúng ta mới có thể kết nối và trò chuyện với các vĩ nhân một cách hiệu quả. Ông nhấn mạnh: “Không có phương pháp thì người tài cũng lỗi. Có phương pháp thì người bình thường cũng làm được những điều phi thường”. “Đọc sách chưa chắc đã giàu, nhưng tất cả người giàu đều đọc sách. Trong sách, các vĩ nhân đã đúc kết cuộc đời của họ. Đến với sách tức là chúng ta đang đứng trên vai gã khổng lồ, khi đó tầm nhìn của chúng ta sẽ trở nên cao rộng”. Đối với sinh viên, các bạn có cơ hội tiếp cận với kho tri thức vô cùng to lớn – đó chính là thư viện. Các bạn nên khai thác tốt lợi thế này…

Diễn giả Đoàn Sơn Lâm
 

Đặc biệt đối với sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước thì việc nắm được kỹ năng đọc sách hiệu quả sẽ giúp các bạn thay đổi tư duy mạnh mẽ. Tại các quốc gia tiên tiến, đọc sách đã trở thành một bộ môn bắt buộc trong nhà trường. Diễn giả đã viện dẫn ví dụ về việc các sinh viên tại Đại học Harvard thường dành 64 tiếng mỗi tuần tại thư viện để đọc sách và học với khối lượng kiến thức khổng lồ. Khi đó sinh viên buộc phải nắm được kỹ năng đọc sách nhanh và đọc sách hiệu quả. Ông đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của thư viện và động lực của việc đọc sách ở các bạn trẻ.

Tại tọa đàm các diễn giả khác cũng đã có những chia sẻ bổ ích và thiết thực liên quan tới sách. ThS. Lưu Thị Mai Anh - Trưởng phòng Tạp chí - Xuất bản đã chia sẻ thông tin về nguồn tài liệu sách do Phòng Tạp chí - Xuất bản quản lý và phát hành.

 

 ThS. Lưu Thị Mai Anh (bên trái) và cô Phạm Thị Trinh đã chia sẻ thông tin với sinh viên ĐHKT

 
Tiếp đó, cô Phạm Thị Trinh đến từ Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội cung cấp cho sinh viên ĐHKT những thông tin cơ bản, khái quát về cách thức sử dụng nguồn học liệu Book Worm và cách thức sử dụng học liệu tại Thư viện ĐHQGHN hiệu quả.

Cũng tại Tọa đàm, sinh viên cũng được lắng nghe những lời khuyên hữu ích của ThS. Nguyễn Thị Hải Hà - giảng viên Khoa Kế toán - Kiểm toán về phương pháp đọc sách và cách học hiệu quả, nhớ lâu trong mùa thi. ThS. Hải Hà nhấn mạnh cần có sự cân bằng giữa việc học tập, đọc sách và rèn luyện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng thì mời có thể đạt được hiệu quả cao trong học tập.

ThS. Nguyễn Thị Hải Hà - giảng viên Khoa Kế toán - Kiểm toán chia sẻ về phương pháp đọc sách và cách học hiệu quả, nhớ lâu trong mùa thi

Xuyên suốt buổi Tọa đàm còn có chương trình khuấy động không khí hết sức sôi nổi: minigame với các câu hỏi thú vị về sách, màn hỏi - đáp với các diễn giả giúp các bạn sinh viên giải đáp được những thắc mắc về ý nghĩa của sách và việc đọc sách, cùng với đó là tiết mục công bố giải thưởng cuộc thi “Review cuốn sách yêu thích” và trao thưởng cho những sinh viên có bài viết đặc sắc nhất được bình chọn trên fanpage UEB - Research & Sharing

Tọa đàm đã góp phần khơi dậy niềm đam mê, rèn luyện thói quen đọc sách của các bạn sinh viên kinh tế nói chung và sinh viên ĐHKT nói riêng, đồng thời tạo cơ hội để các tân sinh viên tìm hiểu về các nguồn tài liệu hiện có của Trường cũng như nắm được những thông tin cơ bản về nguồn học liệu Bookworm trên website Trường và Thư viện ĐHQGHN.

Một vài cảm nhận của sinh viên tại buổi tọa đàm

Tin: Ngọc Anh - Ảnh: CTV

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành