Cùng với sự gia tăng nhận thức của cộng đồng về vấn đề môi trường và các quy định của chính phủ, lựa chọn và phân nhóm nhà cung cấp xanh đã trở thành vấn đề chiến lược giúp doanh nghiệp giành và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Nghiên cứu này xây dựng mô hình ra quyết định tích hợp mới để lựa chọn và phân nhóm nhà cung cấp xanh.
Tác giả: Lưu Quốc Đạt, Bùi Hồng Phượng, Nguyễn Thị Phan Thu, Trần Thị Lan Anh.
In trong: Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh
Số: Tập 33, Số 1, 2017, tr. 43-54
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Từ khóa: Lựa chọn và phân nhóm nhà cung cấp xanh, phương pháp phân tích thứ bậc, phương pháp điểm lý tưởng
Tóm tắt: Cùng với sự gia tăng nhận thức của cộng đồng về
vấn đề môi trường và các quy định của chính phủ, lựa chọn và phân nhóm nhà cung
cấp xanh đã trở thành vấn đề chiến lược giúp doanh nghiệp giành và duy trì lợi
thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Nghiên cứu này xây dựng mô hình ra quyết
định tích hợp mới để lựa chọn và phân nhóm nhà cung cấp xanh. Mô hình đề xuất kết
hợp phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) để xác định trọng số và phương pháp điểm
lý tưởng (TOPSIS) để xếp hạng và phân nhóm các nhà cung cấp xanh tiềm năng. Mô
hình đề xuất cho phép giá trị tỷ lệ của các lựa chọn và trọng số của các tiêu
chuẩn đánh giá được biểu diễn dưới dạng các biến ngôn ngữ. Cuối cùng, mô hình đề
xuất được ứng dụng trong trường hợp thực tế để làm rõ quy trình tính toán của
mô hình.
>> Xem chi tiết
Lưu Quốc Đạt, Bùi Hồng Phượng, Nguyễn Thị Phan Thu, Trần Thị Lan Anh