Trang tin tức sự kiện

Bàn về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam

Với mong muốn tạo diễn đàn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu về quản lý chất lượng dịch vụ Việt Nam giữa các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các doanh nhân, cũng như đóng góp ý tưởng và giải pháp mới để giải quyết các vấn đề thực tiễn, ngày 3/6/2013, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức hội thảo khoa học “Quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam”.


Tham dự hội thảo có lãnh đạo và đại diện các cơ quan nghiên cứu và quản lý nhà nước, lãnh đạo các trường đại học và viện nghiên cứu, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp… Về phía Trường Đại học Kinh tế có PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường, TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng, cùng đại diện lãnh đạo các phòng/ban, các khoa và trung tâm trong trường.
 Hội thảo còn thu hút sự quan tâm của đại diện các doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên, nghiên cứu viên đến từ các trường đại học trong và ngoài ĐHKT.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã nhấn mạnh: Phát triển kinh tế dịch vụ, đặc biệt hướng tới một nền kinh tế dịch vụ tri thức, đang trở thành xu thế nổi bật trong sự phát triển của nền kinh tế thế giới hiện nay. Tuy nhiên, một trong những đặc điểm cơ bản của dịch vụ Việt Nam đó là ngành dịch vụ có tốc độ tăng trưởng khá nhưng tỷ trọng trong GDP chưa cao. Để giải quyết được tình hình này, chất lượng dịch vụ được xem là một điểm đột phá nhằm nâng cao năng suất chất lượng của dịch vụ, thúc đẩy ngành dịch vụ Việt Nam phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững theo chiều sâu trong dài hạn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Ông hy vọng, hội thảo sẽ nhận được nhiều góp ý, đề xuất giải pháp từ các chuyên gia.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các báo cáo được trình bày tập trung vào nội dung chính là quản trị chất lượng dịch vụ dưới góc độ cơ quan nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước và góc độ doanh nghiệp. Tham luận của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã đưa ra nhưng đánh giá tổng thể sự phát triển ngành dịch vụ ở Việt Nam sau 5 năm gia nhập WTO cùng với những khuyến nghị nhằm phát triển ngành dịch vụ Việt Nam. Tiếp đó, ông Lê Triệu Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ cũng như những tác động của dịch vụ đối với các cam kết thương mại dịch vụ của Việt Nam trong WTO và các FTA.

Tham luận của TS. Vũ Văn Diện - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đi sâu vào phân tích hoạt động quản lý chất lượng ở Việt Nam dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước. Vị thế của ngành du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch tại Việt Nam cùng với những giải pháp nhằm phát triển dịch vụ du lịch Việt Nam theo hướng bền vững là nội dung được đề cập trong phần trình bày của TS. Nguyễn Văn Bình (Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững).


Nhiều tham luận về chất lượng dịch vụ Việt Nam được trình bày dưới các góc độ khác nhau

Dưới góc độ doanh nghiệp, TS. Nguyễn Hữu Thắng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã trao đổi về thực trạng chất lượng dịch vụ xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Ông cũng nhấn mạnh vai trò của chất lượng dịch vụ đối với sự tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam và đưa ra những khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu nước ta.
TS. Trần Ngọc Trung - Chuyên gia tư vấn quản lý, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chia sẻ về các chương trình đổi mới, các phương pháp và công cụ cải tiến liên tục tại doanh nghiệp. Bài báo cáo của TS. Phan Chí Anh và NCS.ThS. Trần Việt Dũng đã đưa ra mô hình khoảng cách về chất lượng dịch vụ của Parasuraman cùng với hàm ý ứng dụng của mô hình trên trong việc đo lường chất lượng dịch vụ tại doanh nghiệp.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra bình luận về những bản tham luận và góp ý thêm về những giải pháp để nâng cao chất lượng ngành dịch vụ Việt Nam hiện nay.
Hội thảo đã kết thúc thành công sau gần 4 tiếng làm việc với nhiều kết quả nghiên cứu, ý kiến được chia sẻ. Thay mặt lãnh đạo nhà trường và Ban tổ chức hội thảo, Hiệu trưởng Trường ĐHKT cảm ơn những tham luận cùng các ý kiến thảo luận của các chuyên gia, các đại biểu về chủ đề rất thiết thực này. Ông mong rằng, hội thảo sẽ là cầu nối cho sự hợp tác tốt đẹp giữa Trường ĐHKT - ĐHQGHN và các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo cũng như các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Buổi chiều cùng ngày, nằm trong chuỗi nghiên cứu về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp dịch vụ, tại Trường ĐHKT cũng diễn ra hội thảo “Nghiên cứu về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam”. Hội thảo là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu khoa học về đánh giá chất lượng dịch vụ tại một số doanh nghiệp trong một số lĩnh vực cụ thể.

Tin: Nguyễn Huệ Minh (CBAS) - Ảnh: Đỗ Chiêm

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành