Trang tin tức sự kiện

Khoa KTCT: Tọa đàm về chính sách của Hoa Kỳ đối với Châu Á - Thái Bình Dương

Sáng ngày 14/11/2014, tại phòng 601, Nhà E4, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, Khoa Kinh tế Chính trị đã phối hợp cùng với Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển tổ chức thành công tọa đàm về chính sách của Hòa Kỳ đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.


Diễn giả của buổi tọa đàm là Giáo sư Steven R. Ekovich đến từ Đại học The American University 50 of Paris Years với chuyên môn về chính trị quốc tế và so sánh. Tham dự buổi tọa đàm có TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Phạm Văn Dũng - Chủ nhiệm Khoa KTCT, TS Lê Trung Thành - Trưởng phòng NCKH&HTPT cùng đông đảo giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh và sinh viên của Khoa KTCT.

Mở đầu buổi tọa đàm, GS. Ekovich đã giới thiệu khái quát về sự hình thành và phát triển của Hoa Kỳ, các đặc điểm hệ thống chính trị, văn hóa và đặc biệt là vị trí địa lý. Ông cho rằng, nhờ tiếp giáp với cả hai đại dương nên ngành kinh doanh hàng hải và hải quân của Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ. Trong thế kỷ 21 này, vị trí của Châu Á - Thái Bình Dương ngày càng có vai trò quan trọng đối với Hoa Kỳ về các mặt kinh tế, chính trị, quân sự và ngoại giao.

GS. Ekovich cho biết hiện Việt Nam và Hoa Kỳ đang có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp ở mọi mặt. Hơn nữa, ông nhấn mạnh hiện tại cũng như tương lai, Việt Nam có vị trí rất quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển khu vực. Chính sách của Hoa Kỳ là cùng với các quốc gia trong khu vực hội nhập và phát triển để duy trì một khu vực hòa bình và thịnh vượng. Tại buổi tọa đàm, chủ đề về sự chuyển đổi thành công hay không thành công của một số nước Đông Âu và quan hệ giữa Nga, Hoa Kỳ và Ucraina đã được các đại biểu, khách mời thảo luận sôi nổi và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp quan trọng, thiết thực. GS Ekovich khẳng định nền tảng thể chế với một nhà nước dân chủ và quản trị hiệu quả là nền tảng cho việc chuyển đổi thành công ở các nước Đông Âu, cũng như việc giải quyết các căng thẳng hiện tại trong quan hệ ngoại giao giữa các nước nói trên.

Buổi tọa đàm về chính sách của Hòa Kỳ đối với Châu Á - Thái Bình Dương đã thành công, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển trong tương lai.

Trần Quang Tuyến

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành