Trang tin tức sự kiện

Công bố Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu kinh tế và chính sách năm 2010

Ngày 5/11/2010, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức vòng chung kết và lễ trao giải Sinh viên Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách 2010 tại Phòng hội thảo 406, nhà E4, số 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.


Vòng chung kết đã diễn ra trong không khí học thuật nghiêm túc, sôi nổi và cởi mở.

Ba nhóm thí sinh lọt vào vòng chung kết năm nay là những nhóm có các bài thi xuất sắc nhất được Hội đồng thẩm định lựa chọn kỹ lưỡng từ 14 bài tham gia dự thi của sinh viên các trường thuộc khối kinh tế như: Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng.

Các bài thi được chọn vào chung kết dựa trên một loạt các tiêu chí mà hội đồng thẩm định đưa ra, từ các tiêu chí chung như khả năng thu thập và đánh giá thông tin, phân tích các lý thuyết, xây dựng, kiểm định và bảo vệ các luận chứng đưa ra, khả năng trình bày kết quả nghiên cứu một cách rõ ràng, thống nhất, và chính xác, có đóng góp về lý luận và/hoặc thực tiễn trong lĩnh vực nghiên cứu kinh tế và chính sách, tới các tiêu chí cụ thể như chủ đề, mục đích nghiên cứu, kỹ thuật phân tích, và khả năng thảo luận, khuyến nghị chính sách, cũng như khả năng nhận định các hạn chế của nghiên cứu và cuối cùng là kỹ thuật trình bày (Xem các tiêu chí chấm giải tại đây).

Hội đồng thẩm định được Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách thành lập, bao gồm các chuyên gia kinh tế hàng đầu, chuyên sâu về kinh tế học, các công cụ định lượng hiện đại và các vấn đề chính sách hiện nay. Chủ tịch Hội đồng năm nay là TS. Nguyễn Thị Thu Hằng (Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu của Trung tâm).

Điểm thi vòng 1 chiếm 80% tổng điểm xét giải. 20% còn lại được đánh giá thông qua vòng Chung kết. Trong vòng chung kết, các nhóm thí sinh trình bày và trả lời câu hỏi trước Hội đồng thẩm định.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng chất lượng các bài dự thi trong vòng chung kết năm nay, Hội đồng quyết định không trao giải vàng, mà chỉ trao 2 Giải Bạc và 1 Giải Đồng.

Danh sách giải thưởng cụ thể như sau:

(i) Nhóm sinh viên Lê Thanh Hà, Nguyễn Đức Hùng, Ngô Quốc Thái và Trần Nhật Tuấn, lớp Kinh tế học khóa 49, Khoa Kinh tế, Trường ĐHKTQD: Giải Bạc cho công trình "Tác động của trình độ học vấn, tiềm lực tài chính và gia cảnh cá nhân đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp: làm chủ hay làm thuê" (download bài thi đầy đủ tại đây).

(ii) Nhóm sinh viên Lý Đại Hùng - Nguyễn Văn Thịnh, lớp QH2007E CLC-Khoa Kinh tế quốc tế, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN: Giải Bạc cho công trình "Hành vi tiêu dùng của tầng lớp trung lưu Việt Nam" (download bài thi đầy đủ tại đây).

(iii) Nhóm sinh viên Nguyễn Thị Hà Trang và Nguyễn Thị Thanh Tâm, lớp B-CLC và lớp Anh 8, K46, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường ĐH Ngoại thương: Giải Đồng cho công trình "Những yếu tố tác động tới kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng của Việt Nam" (download bài thi đầy đủ tại đây).

Các bài thi lọt vào chung kết được đánh giá là các công trình nghiên cứu nghiêm túc, thể hiện khả năng nghiên cứu xuất sắc ở cấp độ cử nhân. Các nhóm tác giả đã thể hiện được khả năng phát hiện và tiếp cận các vấn đề có tính thực tiễn cao. Đồng thời, các nhóm đều chứng tỏ được khả năng ứng dụng các công cụ phân tích hiện đại như mô hình kinh tế lượng, mô hình mô phỏng toán học, v.v... vào quá trình giải quyết vấn đề.

Ngoài Giấy chứng nhận giải thưởng và phần thưởng của Ban tổ chức, các thí sinh có bài thi vào vòng chung kết còn được hưởng các quyền lợi khác liên quan như được giúp đỡ để nâng cấp bài dự thi và đăng trên các tạp chí kinh tế hàng đầu trong nước, được thực tập nghiên cứu ở Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách ĐHKT và cùng tham gia các dự án nghiên cứu với Trung tâm để có thể phát triển niềm đam mê vốn có trong lĩnh vực nghiên cứu kinh tế và chính sách.

Tuyết Mai Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, ĐHKT

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành